Người Mỹ sẽ chọn gì: Tiếp nối nền kinh tế ‘thịnh vượng nhất’ của TT Trump, hay là đi theo ‘một tầm nhìn… rất khác’ của Biden?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Mỹ đang được nhắc nhở rằng khi tháng 11 đến, họ sẽ phải lựa chọn rõ ràng: hoặc là mở rộng đáng kể quy mô và quyền lực của chính phủ quốc gia và việc áp đặt “một núi” các quy định và thuế mới sẽ “giết chết” việc làm (theo con đường của Đảng Dân chủ); hoặc xây dựng dựa trên nguyên tắc kinh tế ủng hộ tăng trưởng (vốn đã giúp Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa tạo ra nền kinh tế Mỹ mạnh nhất trong hai thập kỷ).

Trước khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán xuất hiện và các đợt đóng cửa do chính phủ bắt buộc, người Mỹ đã tận hưởng một trong những thời kỳ kinh tế thịnh vượng nhất trong thế kỷ qua. Điều đó phần lớn nhờ vào các chính sách bãi bỏ quy định của chính quyền tổng thống Trump và luật cải cách thuế năm 2017 của Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Trump đã xây dựng nền kinh tế ‘thịnh vượng nhất’ thế kỷ

Thị trường chứng khoán - vốn gắn bó mật thiết với tài khoản hưu trí của người Mỹ - cao hơn bao giờ hết trước khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát.

Năm 2019, tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc ở mức 3,5% - mức thấp nhất kể từ thời chính quyền tổng thống Nixon năm 1969 - và tỷ lệ thất nghiệp đối với người Mỹ gốc Phi, người châu Á và người gốc Tây Ban Nha ở gần mức thấp nhất trong lịch sử.

Hơn nữa, như Cố vấn tổng thống Lara Trump đã lưu ý trong bài phát biểu của mình vào tối thứ Tư (26/8) về những cải thiện kinh tế to lớn đối với giới nữ trong nhiệm kỳ đầu tiên của tổng thống: “Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ xuống mức thấp nhất kể từ Thế chiến thứ II; 4,3 triệu việc làm mới đã được tạo ra cho phụ nữ. Chỉ riêng trong năm 2019, phụ nữ đã đảm nhận hơn 70% tổng số công việc mới. Tỷ lệ sở hữu doanh nghiệp nhỏ của nữ vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại. Và 600.000 phụ nữ đã được thoát nghèo - tất cả điều này có được kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức”.

Nói một cách tổng thể, hơn 7 triệu việc làm toàn thời gian đã được tạo ra kể từ đầu năm 2017 đến cuối năm 2019, theo dữ liệu từ Cục thống kê Lao động.

Sau đó, đại dịch viêm phổi Vũ Hán ập đến. Các thống đốc đã đóng cửa các nền kinh tế của các bang trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus, và kết quả là nền kinh tế đã sụp đổ một cách ngoạn mục.

Bây giờ, sau vài tháng, Hoa Kỳ vẫn đang vật lộn để phục hồi hoàn toàn. Hơn 100.000 doanh nghiệp nhỏ đã đóng cửa - nhiều doanh nghiệp đóng cửa vĩnh viễn. Hàng triệu việc làm đã bị mất.

Cách duy nhất để khắc phục nền kinh tế của đất nước này là quay trở lại các chính sách ủng hộ tăng trưởng, vốn đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế diễn ra trong 3 năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống Trump và đó chính xác là những gì tổng thống và đảng Cộng hòa đang hứa sẽ làm.

Bằng cách cắt bỏ tệ quan liêu và đưa ra các cải cách thuế, chính quyền tổng thống Trump tuyên bố họ có thể tạo ra 10 triệu việc làm mới trong vòng 10 tháng.

Chính quyền Trump có kế hoạch đạt được mục tiêu này theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Tiếp tục tăng tốc độ phát triển vaccine chống virus corona Vũ Hán (đặt mục tiêu hoàn thiện vào cuối năm nay);
  • Cung cấp miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ, với các khoản khấu trừ chi phí đặc biệt được cung cấp cho “các ngành thiết yếu như dược phẩm và robot”;
  • Mở rộng “các vùng cơ hội”, cung cấp các ưu đãi thuế lớn cho các khoản đầu tư được thực hiện vào “các cộng đồng khó khăn”.

Theo thư ký Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị Hoa Kỳ tiến sĩ Ben Carson, và giám đốc Hội đồng Chính sách Nội địa của Nhà Trắng Brooke Rollins, “khoảng 35 triệu người có thu nhập thấp (trong gần 8.800 cộng đồng chịu thiệt thòi) đã đón nhận hàng tỷ USD cho các khoản đầu tư mới do vị thế của họ là 'vùng cơ hội' ”.

Biden và các đồng minh đang đưa ra ‘một tầm nhìn... rất khác’

Mặt khác, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden và các đồng minh “cực tả” của ông ta trong Quốc hội đang đưa ra "một tầm nhìn rất khác" cho quốc gia này.

Thay vì thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách giúp các doanh nghiệp đứng vững trở lại, Biden và những người thuộc Quốc hội của đảng Dân chủ muốn tăng thuế đối với các cá nhân và doanh nghiệp giàu có lên 3,8 nghìn tỷ USD; phần lớn trong số đó sẽ được trả bởi các công ty hỗ trợ việc làm, vốn sẽ phải chịu mức tăng thuế 33% theo kế hoạch của cựu phó tổng thống này.

Những người trong Quốc hội (cả Đảng Dân chủ) cũng cho biết họ sẽ thúc đẩy Biden ban hành một số quy định mới về môi trường, bao gồm nhiều chính sách có thể gây tổn hại lớn cho các trang trại của Mỹ.

Như Thượng nghị sĩ Joni Ernst, R-Iowa, đã giải thích một cách chính xác với cử tri tại đại hội đảng Cộng hòa hôm thứ Tư (26/8) rằng: “Đảng Dân chủ của Joe Biden đang thúc đẩy cái gọi là 'Thỏa thuận xanh mới'. Nếu được trao quyền, về cơ bản họ sẽ cấm nông nghiệp chăn nuôi và loại bỏ ô tô chạy bằng xăng. Nó sẽ phá hủy ngành nông nghiệp, không chỉ ở Iowa, mà trên khắp đất nước".

Hơn nữa, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu phe cực tả trong đảng của mình, Biden đã đưa ra một kế hoạch cơ sở hạ tầng “xanh” khổng lồ trị giá 2 nghìn tỷ USD, mà ông ta hứa hẹn sẽ tạo ra “hàng triệu việc làm mới với mức lương cao”.

Tuy nhiên, những gì Biden sẽ không nói với chúng ta, chính xác là những gì Phó Tổng thống Mike Pence đã nói trong bài phát biểu của mình tại hội nghị tối thứ Tư (26/8) ở Fort McHenry: Để “tạo ra” những công việc “xanh” đó, “Biden sẽ xóa bỏ nhiên liệu hóa thạch, chấm dứt quá trình nung chảy ,và việc áp đặt một chế độ quy định về biến đổi khí hậu sẽ làm tăng đáng kể chi phí sinh hoạt cho các gia đình lao động, phá hủy hàng triệu việc làm trong các ngành liên quan tới các nguồn năng lượng thông thường như dầu mỏ và khí đốt tự nhiên; và gửi hàng trăm nghìn công việc khác ra nước ngoài, vì các nhà sản xuất và doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng khác phải rời khỏi đất nước để thoát khỏi giá năng lượng cao".

Cuối cùng và có lẽ là quan trọng nhất đối với các thành phố đang tìm cách khôi phục nền kinh tế của họ là: đảng Dân chủ đã nhiều lần nói rõ rằng họ sẽ không có lập trường vững chắc chống lại tình trạng vô luật pháp, cướp bóc và bạo loạn đã xảy ra trên khắp đất nước trong 2 tháng qua ở các thành phố như Chicago, New York, Portland và Seattle.

Nếu các thành phố không an toàn, các doanh nghiệp sẽ không mở cửa trở lại và những cư dân đã rời khỏi khu vực đô thị để tìm kiếm các cộng đồng an toàn hơn sẽ không quay trở lại.

Đó là lý do tại sao Michael McHale, chủ tịch Hiệp hội các tổ chức cảnh sát quốc gia, đã đưa ra sự tán thành mạnh mẽ các chính sách ủng hộ cảnh sát của chính quyền tổng thống Trump tại hội nghị hôm thứ Tư (26/8).

“Joe Biden đã chuyển quyền ứng cử của mình cho những người cực tả, cực đoan chống thực thi pháp luật. Và với tư cách là một thượng nghị sĩ, Kamala Harris đã thúc đẩy việc hạn chế hơn nữa cảnh sát, cắt giảm đào tạo của họ và khiến các cộng đồng và đường phố ở Mỹ của chúng ta trở nên nguy hiểm hơn so với trước đây”, ông McHale chia sẻ.

“Sự khác biệt giữa Trump-Pence và Biden-Harris là rất rõ ràng”, ông McHale sau đó nói thêm.

“Các lựa chọn của bạn có thể là ‘vị tổng thống ủng hộ luật pháp nhất’ mà chúng ta từng có, hoặc là ‘tấm vé chống cảnh sát cấp tiến nhất’ trong lịch sử. Chúng tôi mời những người coi trọng sự an toàn của gia đình [và những người thân yêu của họ] tham gia vào hàng trăm nghìn thành viên của Hiệp hội các Tổ chức cảnh sát quốc gia, và ủng hộ sự tái đắc cử của Tổng thống Donald J. Trump”, ông McHale nhấn mạnh.

Thủy Tiên

Theo Fox News



BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ sẽ chọn gì: Tiếp nối nền kinh tế ‘thịnh vượng nhất’ của TT Trump, hay là đi theo ‘một tầm nhìn… rất khác’ của Biden?