Người Mỹ nói về sự khôi phục kinh tế ‘nhiều hơn bất cứ điều gì khác’, nhưng truyền thông chính thống liên tục bỏ qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tiêu đề cảnh báo u ám về sự đình trệ sắp xảy ra trong quá trình phục hồi kinh tế của Mỹ, nhưng như thường lệ, câu chuyện mà giới truyền thông chính thống đang thúc đẩy không phải là câu chuyện thực về đời sống kinh tế Hoa Kỳ.

Ba phần dữ liệu mới về niềm tin người tiêu dùng, nhà ở và việc làm đang cho chúng ta thấy rằng người lao động, gia đình và doanh nghiệp Hoa Kỳ đang vượt qua nỗi sợ hãi và bi quan.

Niềm tin của người dân đang ở mức rất cao

Nước Mỹ đang hồi phục mạnh mẽ hơn những gì mà chuyên gia ồn ào nhất và các chính trị gia sẵn sàng thừa nhận, và các cử tri cần biết điều đó khi họ quyết định chính sách của ai sẽ quyết định sự phục hồi từ đây.

Niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 9 tăng mạnh nhất trong 17 năm qua, khi có báo cáo rằng người dân kỳ vọng sẽ thấy thu nhập cao hơn và nhiều cơ hội việc làm hơn trong thời gian tới.

Theo kết quả khảo sát, những người được hỏi nói rằng các điều kiện kinh doanh đang được cải thiện, việc tìm việc ngày càng dễ dàng hơn và họ chuẩn bị mua nhiều hàng hóa giá trị hơn — như ô tô và thiết bị — trong những tháng tới.

Một người ủng hộ mặc áo "Người Mỹ gốc Hoa yêu Trump" bước lên sân khấu cùng với những người ủng hộ Trump khác vào ngày 25 tháng 5 năm 2016 ở Anaheim, California (Ảnh: ROBYN BECK / AFP qua Getty Images)
Một người ủng hộ mặc áo "Người Mỹ gốc Hoa yêu Trump" bước lên sân khấu cùng với những người ủng hộ Trump khác vào ngày 25 tháng 5 năm 2016 ở Anaheim, California (Ảnh: ROBYN BECK / AFP qua Getty Images)

Niềm tin tăng cũng giải thích tại sao thị trường nhà ở lại “nóng lên”. Tuần này, Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia đã báo cáo chỉ số bán nhà đang chờ xử lý của họ đã tăng lên mức cao kỷ lục, và theo tin tức rằng cả doanh số bán nhà mới và hiện tại đều tiếp tục tăng mạnh.

Đây không phải là những cách thức mà người ta làm vì sợ hãi, mà đó là khi họ nhìn thấy cơ hội.

Cả sự bùng nổ niềm tin và sự bùng nổ về nhà ở đều trùng khớp với 5 tháng tăng việc làm liên tiếp, điều này dễ dàng làm lu mờ bất cứ điều gì chúng ta từng thấy trước đây. Đó là sự trở lại của việc làm, cho thấy động lực kinh tế mà chúng ta thụ hưởng, bất chấp đại dịch đến nay vẫn đang hoành hành.

‘Nói về nền kinh tế nhiều hơn bất cứ điều gì khác’

Có quá nhiều nhà báo và chuyên gia đăng tải quan điểm chủ yếu trên “bong bóng truyền thông”, nhưng họ đã bỏ lỡ câu chuyện về sự hồi sinh kinh tế và hy vọng này, như Martha Raddatz của ABC News đã đưa tin đáng chú ý trong tuần này.

Sau chuyến đi xuyên quốc gia dài 6.000 dặm đưa cô đến những nơi bị hầu hết các phương tiện truyền thông quốc gia phớt lờ, cô bày tỏ sự “ngạc nhiên” khi mọi người “nói về nền kinh tế nhiều hơn bất cứ điều gì khác”.

Không chỉ nói về nó, như là bằng chứng cho thấy chính quyền Hoa Kỳ đã thực sự mang đến sự phục hồi.

 Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã làm suy yếu thành quả một thời gian nhưng không đánh bật được thành công của nền kinh tế Mỹ (Ảnh của Scott Olson / Getty Images
Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã làm suy yếu thành quả một thời gian nhưng không đánh bật được thành công của nền kinh tế Mỹ (Ảnh của Scott Olson / Getty Images

Và một cuộc bầu cử sẽ được quyết định bởi những số liệu kinh tế trung thực về những gì các nhà lãnh đạo đã hoàn thành.

Ông Biden muốn người Mỹ tin rằng nền kinh tế ngừng hoạt động là đại diện cho hồ sơ kinh tế của chính quyền Trump. Nhưng bất kỳ ai sẵn sàng nhìn vào dữ liệu một cách trung thực sẽ ngay lập tức có kết luận ngược lại.

Nền kinh tế trước đại dịch dưới thời Tổng thống Trump đã tạo ra mức cao kỷ lục về thu nhập trung bình, mức thấp kỷ lục về tỷ lệ nghèo đói, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất thế hệ, và tiền lương tăng nhanh nhất đối với các nhóm đã bị tụt hậu trong lịch sử.

Và, khi dữ liệu tiếp tục được thu thập, sau khi nền kinh tế ngừng hoạt động do đại dịch, chúng ta đang thấy nền kinh tế lại bắt đầu đi lên. Niềm tin, chi tiêu, nhà ở và việc làm quay trở lại nhanh hơn và mạnh hơn hầu hết những gì các “chuyên gia” đã dự đoán.

Đưa ra một lựa chọn thông minh trong tháng 11/2020, có nghĩa là chúng ta cần xem xét toàn bộ hồ sơ, bao gồm cả những gì đang xảy ra ngay bây giờ.

Người Mỹ đã và đang tạo ra những thành tựu lịch sử, về sự thịnh vượng. Đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã làm suy yếu thành quả một thời gian nhưng không đánh bật được thành công.

Các doanh nghiệp, công nhân và gia đình đang di chuyển, đầu tư, mua và thuê. Họ đang lấy lại sự lạc quan và tìm kiếm những nhà lãnh đạo chính trị, những người sẽ giúp họ giải phóng khỏi những rào cản phát triển kinh tế.

Đó là câu chuyện kinh tế mà nước Mỹ đang sống hiện nay. Những người bỏ phiếu cần biết điều đó, nếu họ là những người sẽ giúp viết chương tiếp theo vào tháng 11 này.

Tác giả: Brian Brenberg là giáo sư Kinh doanh và Kinh tế tại Đại học The King's College ở Manhattan

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ nói về sự khôi phục kinh tế ‘nhiều hơn bất cứ điều gì khác’, nhưng truyền thông chính thống liên tục bỏ qua