Người giúp 'khai sinh' Bitcoin kỳ vọng giá lên tới 10 triệu USD/xu khi Bitcoin chào đời năm 2009

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà đầu tư vào tiền điện tử trên Reddit đang buồn bã trước tình trạng lao dốc của Bitcoin, đã động viên nhau bằng cách chia sẻ bức thư điện tử của một trong những người tham gia vào việc cải tiến phần mềm tạo ra Bitcoin. Kỹ sư này dự đoán Bitcoin có thể leo lên mức giá 10 triệu USD/coin nếu ... cả thế giới chấp nhận nó.

Ông Hal Finney là một kỹ sư công nghệ thông tin, được cho là nhà tiên phong về mã hoá từ trước khi Bitcoin ra đời, ông cũng là người đầu tiên (ngoài Nakamoto) sử dụng phần mềm tạo ra Bitcoin, báo cáo lỗi và cải tiến đồng tiền này.

Dự báo kinh ngạc

Ông Hal Finney viết trong bức thư gửi đi chỉ một ngày sau khi Bitcoin xuất hiện, trong đó dự báo giá của đồng tiền điện tử này với giả định Bitcoin là đồng tiền thanh toán chính trên toàn cầu. Lúc đó, giá trị của nó tương đương với của cải toàn cầu, như vậy 10 triệu USD/Bitcoin là không xa lạ. Thời điểm này giá của Bitcoin là 0 USD/xu.

Nhưng các nhà đầu tư của Bitcoin quên mất các giả định trong dự báo này. Mọi dự báo trong kinh tế đều đi kèm hàng tá giả định, khi các giả định sai thì dự báo không còn giá trị.

Trong trường hợp này mức giá 10 triệu USD/xu được Hal Finney viết với giả định rằng "Hãy tưởng tượng rằng Bitcoin thành công, hệ thống thanh toán của Bitcoin trở thành hệ thống thanh toán chính trên toàn cầu. Lúc này, tổng giá trị của đồng Bitcoin sẽ tương đương với tổng tài sản trên toàn thế giới".

Bức thư của kỹ sư công nghệ thông tin Hal Finney gửi đi dự báo triển vọng của Bitcoin chỉ một ngày sau khi đồng tiền ảo này ra đời (Nguồn: Nhà đầu tư chia sẻ trên Reddit).
Bức thư của kỹ sư công nghệ thông tin Hal Finney gửi đi dự báo triển vọng của Bitcoin chỉ một ngày sau khi đồng tiền ảo này ra đời (Nguồn: Nhà đầu tư chia sẻ trên Reddit).

Với giả định này, ông Hal Finney đã tính toán tổng tài sản toàn cầu của các hộ gia đình vào khoảng từ 100 nghìn tỷ USD tới 300 nghìn tỷ USD, chia cho 20 triệu Bitcoin, như thế giá của mỗi Bitcoin có thể đạt tới 10 triệu USD/coin không phải là điều hoang đường.

Nhưng vẫn là hoang đường! Tại sao?

Ông Hal Finney đã đúng khi dự báo rằng Bitcoin sẽ trở thành đồng tiền chính, là phương tiện chính trong hệ thống thanh toán toàn cầu, nhưng đó là hệ thống thanh toán của thế giới ngầm tội phạm trên toàn cầu, không phải là hệ thống thanh toán chính thống của toàn cầu.

Đúng là cầu về Bitcoin tăng mạnh mẽ khi nó có thể trở thành công cụ chuyển tài sản ra khỏi các nền kinh tế độc tài, nó có thể giúp các tổ chức tội phạm, các cá nhân tham nhũng rửa tiền bẩn, có thể giao dịch cho các dịch vụ, hàng hóa cấm (mang tính tội ác, ngoài vòng pháp luật) mà không chịu kiểm soát của bất cứ chính thể nào.

Cuộc hôn phối giữa Bitcoin và Web ẩn, Web bẩn đã tạo nên thiên đường an toàn hoàn hảo cho nền kinh tế ngầm, cho thế giới tội phạm. Chẳng ai ước tính đúng và đủ tài sản của thế giới ngầm cũng như tốc độ gia tăng của nó. Vì thế, cùng với đầu cơ, giá Bitcoin tăng chóng mặt.

Có lẽ, ông Hal Finney khi viết bức thư này vào năm 2009 cũng không thể ngờ rằng đồng Bitcoin phi chính phủ thực ra lại có chính phủ khi nó được Trung Quốc thao túng đằng sau. Có lẽ, ông Hal Finney cũng không ngờ rằng đồng Bitcoin cũng như nhiều loại coin khác, phần lớn xuất sinh ở Trung Quốc, có thể trở thành công cụ tiền tệ ngầm để Trung Quốc đánh gục đồng USD trong cuộc chiến tranh tiền tệ giữa hai nước. Một cuộc chiến tiền tệ đặc biệt nơi 2 bên đều có thể sử dụng các công cụ khác thường vì sự có mặt của Bitcoin.

Bitcoin khi kết hôn với Internet bóng tối, đã khiến thị trường tội ác bùng nổ. Cặp đôi này dường như đang đàng hoàng dắt tay nhau công khai trong ánh sáng bất lực của nền văn minh hiện đại. (Ảnh: NTDVN tổng hợp)
Bitcoin khi kết hôn với Internet bóng tối, đã khiến thị trường tội ác bùng nổ. Cặp đôi này dường như đang đàng hoàng dắt tay nhau công khai trong ánh sáng bất lực của nền văn minh hiện đại. (Ảnh: NTDVN tổng hợp)

Một đồng tiền vô chính phủ có thể trở thành đồng tiền thanh toán chính toàn cầu được không? Không bao giờ. Các chính phủ có thể từ bỏ quyền kiểm soát giá trị tiền tệ (chính là tài sản quốc gia) chỉ vì người dân của họ ưa thích Bitcoin sao?

Tương lai bất định

Trung Quốc cũng vậy. Đồng Bitcoin là con dao hai lưỡi đối với Trung Quốc. Sau một thời gian dài bỏ lửng để thâu tóm Bitcoin làm công cụ, giờ nếu Trung Quốc để Bitcoin tự do trong nền kinh tế của họ, giá trị của đồng CNY hay eCNY (đồng NDT kỹ thuật số) tới đây liệu còn nằm trong vòng kiểm soát của Trung Quốc nữa không? Chắc chắn là không, Bitcoin có thể làm vô hiệu các chính sách tiền tệ, tài khóa của Trung Quốc, có thể giúp người Trung Quốc dịch chuyển tài sản khỏi Trung Quốc, có thể làm suy giảm giá trị đồng CNY. Trung Quốc không thể “dung” Bitcoin ngay cả khi họ nắm giữ Bitcoin.

Vì vậy, việc Trung Quốc cấm Bitcoin tại đại lục vào ngày hôm qua không có gì bất ngờ, miễn là Mỹ còn chưa cấm Bitcoin thì công cụ Bitcoin vẫn hữu hiệu với Trung Quốc và thế giới tội phạm ngầm trên toàn cầu.

Sau khi Trung Quốc cấm Bitcoin, những nền kinh tế cởi mở như Mỹ, EU có thể sẽ nhanh chóng thay đổi chính sách và góc nhìn về Bitcoin nếu không muốn "hít khói" trong cuộc chiến này.

Mỹ bắt đầu có động thái điều tra một số hoạt động rửa tiền bằng tiền ảo và thông tin này mới công bố cách đây vài hôm. Sàn giao dịch bị điều tra là Binance của Trung Quốc. Nhưng điều tra mở rộng hoặc quyết định chính sách sau cuộc điều tra có thể là cấm Bitcoin. Dù chưa có quyết định cụ thể, nhưng người chơi Bitcoin hay mọi loại tiền ảo khác đều hiểu rằng điều này "sớm muộn sẽ xảy ra". Các thông tin như vậy đã khiến Bitcoin lao dốc không phanh. Ít nhất là đến thời điểm này, dù tương lai dài hơn của Bitcoin phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của các chính phủ đối với nó.

Giới đầu tư và báo chí đổ lỗi cho Elon Musk trong việc 'tổ lái" giá của đồng Bitcoin, rằng khi vị tỷ phú này kêu gọi đầu tư vào Bitcoin đã làm Bitcoin tăng chóng mặt, khi vị tỷ phú này tuyên bố rời bỏ, gạt Bitcoin khỏi đồng tiền thanh toán sản phẩm do mình sản xuất, thì đồng tiền này sụt giảm mạnh.

Elon Musk có thể tác động tới giá của Bitcoin ít nhiều tại một thời điểm vì niềm tin của công chúng cũng như tình yêu mù quáng của con người dành cho người có thành công quá lớn trong cuộc đời. Có thể nói, Elon Musk có thể tác động tới tình cảm, bởi thế tới hành vi của con người ít nhiều.

Nhưng về cơ bản, giá của một sản phẩm phụ thuộc vào cung - cầu (cả thực và ảo), ảo mãi cũng phải quay về với giá trị thực. Thực ra, Elon Musk chỉ rút lui khỏi tiền ảo ngay trước thông tin về điều tra rửa tiền của Mỹ và thông tin Trung Quốc cấm Bitcoin không lâu. Tại sao chúng ta không đặt ra câu hỏi rằng liệu Elon Musk chỉ là có thông tin tốt hơn các nhà đầu tư khác chứ không phải là một quyết định đơn lẻ của cá nhân ông ấy có thể thao túng được thị trường này?

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Người giúp 'khai sinh' Bitcoin kỳ vọng giá lên tới 10 triệu USD/xu khi Bitcoin chào đời năm 2009