Người dân Texas được miễn trừ 29 triệu USD tiền điện phát sinh trong cơn bão

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16 tháng 3 năm 2021, Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton cho biết khoảng 24.000 khách hàng cũ của công ty Năng lượng Griddy Energy sẽ được miễn trừ trách nhiệm thanh toán cho 29,1 triệu USD tiền điện phát sinh trong cơn bão mùa đông vừa qua sau khi nhà bán lẻ điện này nộp đơn xin phá sản.

Bang Texas đã đệ đơn kiện công ty năng lượng này về tội quảng cáo không trung thực. Hiện nhà điều hành lưới điện của bang đã cắt quyền tiếp cận khách hàng của công ty đối với các hóa đơn chưa thanh toán. Công ty Griddy sau đó đã đệ đơn xin phá sản.

Tổng chưởng lý tuyên bố rằng văn phòng của ông đảm bảo kế hoạch xin phá sản của Griddy sẽ giúp giải phóng tất cả các nghĩa vụ thanh toán chưa hoàn thành của người dân Texas, những người không thể thanh toán hóa đơn năng lượng của họ do giá cả tăng đột biến trong cơn bão. Ông cho biết văn phòng Tư pháp bang và công ty Griddy đang có những cuộc nói chuyện “thiện chí” để cứu trợ cho những người dân Texas đã hoàn tất việc thanh toán hóa đơn điện.

“Tôi đảm bảo rằng kế hoạch phá sản do Griddy đề xuất sẽ tiến thêm một bước quan trọng với việc miễn trừ 29,1 triệu USD tiền điện chưa thanh toán cho khoảng 24.000 khách hàng. Griddy và văn phòng của tôi đang đàm phán để giải quyết các khoản cứu trợ bổ sung cho những khách hàng của Griddy đã thanh toán hóa đơn năng lượng liên quan đến cơn bão”, ông Paxton cho biết.

Tuyên bố của Paxton là tin tức cập nhật mới nhất về cuộc tranh chấp chống lại công ty điện lực này khi hàng trăm cư dân Texas phẫn nộ về các hóa đơn tiền điện “cắt cổ” sau đợt thời tiết khắc nghiệt diễn ra vào tháng Hai năm nay.

Cái lạnh tàn khốc của Texas và cơ sở hạ tầng đóng băng sâu đã dẫn đến tình trạng thiếu điện và thiếu nước trên toàn tiểu bang. Tình trạng mất điện liên tục đã diễn ra trên toàn bang và làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hơn 4 triệu người dân Texas.

Văn phòng của ông Paxton cho biết vụ kiện của họ nhằm ngăn chặn Công ty Griddy tiếp tục áp dụng cách tính tiền điện sai lầm của họ và để bù đắp chi phí cho những khách hàng đã nhận được hóa đơn tiền điện lên đến hàng trăm USD, thậm chí một số trường hợp là hàng nghìn USD chỉ để sử dụng điện trong một vài ngày diễn ra cơn bão.

“Griddy đã đánh lừa người dân Texas và đăng ký cho họ sử dụng các dịch vụ điện trong thời kỳ khủng hoảng khiến cho người dân Texas tiêu phí mất hàng nghìn USD. Khi người dân Texas phải vật lộn để sống sót qua cơn bão mùa đông này, Griddy càng làm cho tình trạng đau khổ trở nên tồi tệ hơn khi ép người dân phải trả số tiền nợ quá lớn”, ông Paxton tuyên bố.

Griddy là một nhà cung cấp dịch vụ điện bán lẻ có trụ sở tại California. Công ty này quảng cáo rằng họ là một giải pháp thay thế hợp lý hơn cho các nhà cung cấp năng lượng truyền thống vì cung cấp giá điện “bán buôn”. Griddy tính phí tiền điện ở mức cố định hàng tháng là $ 9,99 cho khách hàng và chuyển giá mà nó mua điện cho cư dân.

Các tháp truyền tải điện cao thế vào ngày 21/2/2021 tại Houston, Texas. (Ảnh: Justin Sullivan / Getty Images)

Trong thời gian nhu cầu điện năng thấp, công ty có thể chuyển khoản tiết kiệm cho khách hàng. Nhưng trong thời kỳ bất ổn, khách hàng phải đối mặt với rủi ro lớn từ những biến động của thị trường, đơn kiện cho biết.

Văn phòng của ông Paxton cáo buộc rằng công ty Griddy đã liên tục hạ thấp bản chất và mức độ của những rủi ro này.

Trong cơn bão mùa đông tháng 2 năm 2021, khách hàng của công ty Griddy bị tính phí ở "mức giá quá cao" và hệ thống thanh toán tự động của công ty khiến nhiều tài khoản ngân hàng của khách hàng bị thấu chi, nhiều người trong số họ là cư dân cao cấp.

Trả lời phỏng vấn của báo The Epoch Times, Griddy cho biết họ không đồng ý với các tuyên bố trong vụ kiện và dự định sẽ tự bào chữa trước tòa.

Hôm 16 tháng 3 vừa qua, văn phòng của ông Paxton cho biết hiện họ sẽ “giảm nhẹ vụ kiện của tòa án tiểu bang và Yêu cầu Điều tra Dân sự”, đồng thời hợp tác với Griddy để giải quyết mọi hậu quả của sự việc này.

Hội đồng Ổn định Điện lực Texas (ERCOT) tháng trước đã chặn quyền truy cập của Griddy vào mạng lưới điện của bang và chuyển 10.000 khách hàng của công ty này sang cho các nhà cung cấp khác.

Griddy cho biết họ đang làm việc với tòa án bang để giải phóng các khách hàng cũ của mình khỏi các hóa đơn chưa thanh toán.

“Trước thời điểm cơn bão mùa đông Uri, Griddy là một doanh nghiệp phát đạt… Các hành động của ERCOT đã phá hủy hoạt động kinh doanh của chúng tôi và gây thiệt hại về tài chính cho khách hàng của chúng tôi”, Giám đốc điều hành của Griddy, ông Michael Fallquist cho biết trong một tuyên bố.

Hóa đơn điện và khí đốt cao từ đợt đóng băng ở Texas đã buộc hai công ty khác phải xin bảo hộ phá sản — Just Energy Group Inc. và Brazos Electric Power HTX Inc.

Ngọc Minh

Theo The Epoch Times

 

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Người dân Texas được miễn trừ 29 triệu USD tiền điện phát sinh trong cơn bão