Người dân Kabul ồ ạt rút tiền, chạy trốn khỏi thành phố 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người dân Kabul lo sợ khi các tay súng Taliban tiến vào thủ đô của Afghanistan và Tổng thống Ghani bỏ trốn khỏi đất nước.

Hàng trăm cư dân Kabul đã đổ xô đến các ngân hàng để rút tiền từ tài khoản của họ, khi các chiến binh Taliban tiến vào thành phố hôm Chủ nhật (15/8) vừa qua, yêu cầu chính quyền trung ương đầu hàng vô điều kiện.

Tình trạng người Afghanistan và người nước ngoài cùng đua nhau rời khỏi thành phố, báo hiệu dấu chấm hết cho cuộc thử nghiệm kéo dài 20 năm của phương Tây nhằm tái tạo Afghanistan.

Những người dân thường lo sợ rằng Taliban có thể áp đặt lại kiểu cai trị tàn bạo nên đã vội vã rời khỏi đất nước, họ xếp hàng dài tại các máy ATM để rút tiền tiết kiệm.

Anh Bostan Shah, một thanh niên 24 tuổi đang làm cảnh sát ở Kandahar nói với hãng thông tấn AP rằng “chính phủ đã không hề giải quyết vấn đề của chúng tôi”.

Một cảnh sát khác, Abdul Mossawer, 32 tuổi, phàn nàn về việc chờ đợi bên ngoài ngân hàng, nói rằng các nhân viên ngân hàng liên tục ra ngoài và đưa ra nhiều lý do biện minh cho sự chậm trễ.

Trong khi đó, chính phủ Afghanistan bị bao vây đã hy vọng vào một chính quyền lâm thời nhưng cơ hội của họ đang càng ngày càng ít.

Taliban tuyên bố chiếm được dinh Tổng thống và dự kiến sẽ sớm thành lập Tiểu Vương quốc Hồi giáo Afghanistan, khi tổng thống Afghanistan đã đào thoát ra nước ngoài hôm Chủ nhật.

Hiện giờ ở Kabul, máy bay trực thăng chạy ầm ầm trên đầu để sơ tán nhân viên khỏi đại sứ quán Mỹ, trong khi khói bốc lên gần khu nhà khi các nhân viên phá hủy các tài liệu quan trọng. Một số phái bộ phương Tây khác cũng chuẩn bị kéo người của họ ra khỏi đất nước này.

Trong một chiến dịch ngoạn mục, Taliban đã chiếm gần như toàn bộ Afghanistan chỉ trong hơn một tuần, bất chấp việc Mỹ và NATO đã chi hàng tỷ USD trong gần 20 năm để xây dựng lực lượng an ninh Afghanistan.

Các nhà quan sát đều bất ngờ khi chứng kiến tình hình ở Afghanistan diễn biến quá nhanh. Chỉ vài ngày trước đó, một đánh giá quân sự của Mỹ đã ước tính rằng Taliban phải mất ít một tháng nữa mới có thể chiếm được thủ đô nước này.

Ngọc Minh

Theo Aljazeera



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Kabul ồ ạt rút tiền, chạy trốn khỏi thành phố