Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi Đông Nam Á cùng chống lại Trung Quốc: ‘Đừng chỉ lên tiếng mà hãy hành động’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã lên tiếng kêu gọi các nước Đông Nam Á cùng nhau chống lại sự bắt nạt trên biển của Trung Quốc, đồng thời đánh giá lại các thương vụ kinh doanh với các doanh nghiệp nhà nước của chính quyền này. Ngoại trưởng tuyên bố: “‘Đừng chỉ lên tiếng mà hãy hành động!”

‘Hãy tin tưởng và dựa vào sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ’

Trong cuộc họp với các ngoại trưởng của Hiệp hội 10 quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết các quốc gia ASEAN nên tin tưởng và dựa vào sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ.

“Hôm nay, tôi đề nghị các bạn hãy tiếp tục. Đừng chỉ lên tiếng mà hãy hành động, hãy đánh giá lại các thương vụ giao dịch với doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc, đừng để họ bắt nạt các quốc gia ASEAN ở Biển Đông, đừng để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lấn lướt chúng ta và người dân chúng ta”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Các thành viên ASEAN còn đang lưỡng lự giữa hai bên trong bối cảnh căng thẳng các hoạt động quân sự gần đây của hai cường quốc Mỹ -Trung gia tăng đột biến ở Biển Đông, và trước quan điểm cứng rắn chống lại ĐCSTQ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11/2020.

Khi được hỏi về quan hệ Mỹ-Trung trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết: “Chúng tôi không muốn bị mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh này”.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nói với các bộ trưởng ASEAN rằng Hoa Kỳ đang can thiệp vào các vấn đề Biển Đông và thúc đẩy quá trình quân sự hóa của mình.

Trung Quốc cho rằng mình có chủ quyền lịch sử đối với hầu hết các tuyến đường thủy, nhưng các nước láng giềng và Mỹ đều cho rằng xác nhận đó không có cơ sở trong luật pháp quốc tế, bao gồm cả Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), mà Trung Quốc đã ký.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra vào cuối tuần trước, các quốc gia thành viên ASEAN cho biết đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán nhằm soạn thảo bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS.

“Một số bộ trưởng bày tỏ quan ngại rằng các hoạt động và sự cố nghiêm trọng trong khu vực Biển Đông [từ phía Trung Quốc] đã làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng, suy yếu hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”, tuyên bố cho biết thêm.

Washington ra ‘đòn tấn công’ nhắm vào các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc

“Đòn tấn công” của Hoa Kỳ nhắm vào các doanh nghiệp Trung Quốc sau tuyên bố gần đây của Washington về các lệnh trừng phạt đối với 24 công ty Trung Quốc, liên quan đến vấn đề xây dựng các đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp và lắp đặt hệ thống tên lửa tại đó.

Philippines, đồng minh của Mỹ đã được hưởng lợi từ các hợp đồng với mức lợi nhuận đảm bảo, do lệnh trừng phạt được áp dụng cho các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen. Tổng thống nước này cho biết những hợp đồng đó vẫn sẽ tiếp tục.

Các bộ trưởng ASEAN cũng đã tổ chức cuộc họp trực tuyến vào thứ Năm tuần trước với phía Nhật Bản và Úc.

Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne cho biết Úc cam kết xây dựng một Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình “không bị ép buộc và có chủ quyền; luật pháp quốc tế và quyền của tất cả các quốc gia được tôn trọng, duy trì”.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hoan nghênh vai trò của Hoa Kỳ trong việc ủng hộ một ASEAN hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải.

May May

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi Đông Nam Á cùng chống lại Trung Quốc: ‘Đừng chỉ lên tiếng mà hãy hành động’