Ngành sản xuất chip Đài Loan được ‘giải cứu’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt hạn hán kéo dài ở Đài Loan đang khiến các công ty công nghệ "gặp khó" vì nguồn cung cấp nước bị siết chặt. Điều này còn trở nên gay gắt hơn sau khi các nhà máy mở rộng sản xuất sau cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Hạn hán cũng đã làm trầm trọng thêm các vấn đề về quản lý điện, dẫn đến hai vụ mất điện lớn trên toàn đảo trong vòng chưa đầy một tuần. Trong khi đó, các cơ sở chế tạo chất bán dẫn thường cần rất nhiều nước trong quá trình sản xuất.

Theo báo Thanh Niên, báo cáo gần nhất của TSMC về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, được công bố vào tháng 6.2020, công ty này đã sử dụng 156.000 tấn nước mỗi ngày cho các nhà máy tại 3 khu khoa học và công nghệ của Đài Loan vào năm 2019, theo tờ Bangkok Post.

Với mức độ tiêu dùng nước như vậy, nhưng Đài Loan lại đang phải đối diện với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử sau khi không có cơn bão nào đổ bộ trực tiếp vào hòn đảo cận nhiệt đới này trong năm 2020, đồng nghĩa với việc lượng mưa ít hơn rất nhiều.

Đối mặt với tình trạng này, Đài Bắc gần đây đã lên kế hoạch thắt chặt hạn chế sử dụng nước từ ngày 1/6 tại các trung tâm sản xuất chip quan trọng là Tân Trúc và Đài Trung, yêu cầu các công ty ở hai công viên khoa học này phải cắt giảm 17% lượng nước tiêu thụ. “Tuy vậy, sau trận mưa lớn vào cuối tuần qua và dự kiến ​​kéo dài cả tuần, Đài Loan đã hoãn các kế hoạch đó”, Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua cho biết.

Theo báo TN&MT, một cơn mưa lớn cuối tuần vừa rồi và dự kiến kéo dài suốt tuần này đã giúp “giải cứu” ngành sản xuất chip của Đài Loan.

Tuy nhiên, Cơ quan Tài nguyên nước thuộc Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết từ giữa tháng 6/2021, khả năng khô hạn sẽ xảy ra cao hơn, đồng nghĩa rằng sẽ vẫn duy trì cảnh báo hạn hán và mọi người vẫn nên tiết kiệm nước.

Nhà sản xuất chip có hợp đồng lớn nhất thế giới, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd (TSMC), có nhà máy ở cả Tân Trúc và Đài Trung. Công ty cho biết họ không thấy ảnh hưởng gì đến sản xuất do hạn hán và sẽ tiếp tục cắt giảm việc sử dụng nước và mua nguồn nước cung cấp từ các xe tải cho một số xưởng đúc của công ty.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ngành sản xuất chip Đài Loan được ‘giải cứu’?