Ngành dịch vụ của Trung Quốc thu hẹp tháng thứ ba liên tiếp: Chỉ số PMI của Caixin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty dịch vụ của Trung Quốc đã rơi vào sự thu hẹp đáng kể trong tháng 4 khi số lượng sa thải đạt kỷ lục và các đơn hàng xuất khẩu sụt giảm, một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy.

Chỉ số quản lý thu mua (PMI) ngành dịch vụ của Caixin/Markit đã tăng lên 44,4 trong tháng 4 từ con số 43 trong tháng 3, nhưng vẫn trong tình trạng sụt giảm sâu và thấp hơn nhiều so với mức trung bình lịch sử. Mốc 50 phân chia sự mở rộng và thu hẹp trên cơ sở hàng tháng.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp thu hẹp đối với ngành dịch vụ của Trung Quốc, khu vực quan trọng tạo việc làm và chiếm khoảng 60% nền kinh tế. Điều này cho thấy một giai đoạn hỗn loạn đến ngay sau sự sụp đổ của hoạt động kinh tế trong quý đầu tiên, khi tổng sản phẩm quốc nội giảm 6,8%.

Nó cũng làm dấy lên lo ngại về triển vọng tương lai khi một cuộc suy thoái mạnh toàn cầu làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc.

“Không thể đánh giá thấp làn sóng xung kích thứ hai đối với nền kinh tế Trung Quốc do thu hẹp nhu cầu ở nước ngoài trong quý hai”, ông Zhengsheng Zhong, giám đốc phân tích kinh tế vĩ mô của Tập đoàn CEBM cho biết.

Các nền kinh tế lớn, bao gồm Hoa Kỳ và Châu Âu, vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch trong bối cảnh các ca lây nhiễm và tử vong tiếp tục gia tăng. Tác động sâu rộng của virus Corona Vũ Hán khiến nhiều người lo lắng rằng suy thoái kinh tế trên toàn thế giới có thể gây hại nhiều hơn so với suy nghĩ ban đầu.

Vào tháng 4, các đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm hơn nữa với tốc độ nhanh thứ hai từng được ghi nhận, chỉ tốt hơn một chút so với sự sụp đổ của tháng 2.

Xuất khẩu suy giảm đã đẩy tổng thể hoạt động kinh doanh mới xuống thấp, và công việc tồn đọng tiếp tục giảm do đơn đặt hàng “bốc hơi”, cho thấy sự phục hồi của tiêu dùng trong nước là không đủ để bù đắp cho nhu cầu nước ngoài giảm đáng kể.

Nhu cầu chậm chạp cũng khiến các công ty dịch vụ cắt giảm biên chế với tốc độ nhanh kỷ lục trong tháng 4. Đây là tháng thứ ba liên tiếp việc cắt giảm nhân sự trong ngành này diễn ra. Các công ty cũng giảm giá bán trong tháng thứ năm liên tiếp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về doanh số.

Những phát hiện từ cuộc khảo sát khu vực tư nhân, tập trung nhiều hơn vào các công ty nhỏ, định hướng xuất khẩu, cũng trái ngược với một cuộc khảo sát chính thức vào tuần trước mà đã chỉ ra một sự mở rộng trong hoạt động kinh tế.

Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ tổ chức cuộc họp quốc hội thường niên vào cuối tháng này, nơi chính phủ sẽ công bố các mục tiêu kinh tế quan trọng trong năm nay. Cuộc họp được mong đợi rất nhiều này đã bị trì hoãn trong hơn hai tháng do tác động của sự bùng phát virus Corona Vũ Hán.

PMI sản xuất và dịch vụ tổng hợp của Caixin, được phát hành vào ngày 7/5, đã tăng lên con số 47,6 từ mức 46,7 vào tháng 3. Mặc dù sự gia tăng cho thấy cú sốc ban đầu từ sự bùng phát virus đang giảm bớt, con số vẫn ở dưới mức trung bình trong lịch sử.

Thanh Hương

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Ngành dịch vụ của Trung Quốc thu hẹp tháng thứ ba liên tiếp: Chỉ số PMI của Caixin