Nga báo tin nóng: Biden bị ‘phế truất’ - 20 phiếu đại cử tri đã bị trừ khỏi kết quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin Lenta thân cận với điện Kremlin đưa tin, theo công ty tổng hợp các cuộc thăm dò chính trị RealClearPolitics, trước ngày 10/11/2020 có sự điều chỉnh kết quả: 20 phiếu đại cử tri đã bị trừ khỏi kết quả sơ bộ của ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden; và Biden đã bị “phế truất” khỏi chức danh “tổng thống ảo” của mình.

Hãng tin uy tín Lenta thường được điện Kremlin kiểm duyệt kỹ lưỡng (và thường kèm thông tin tình báo), nên tin báo “phế truất” Biden từ Lenta có thể được xem là “tin sốc” - trong bối cảnh cuộc bầu cử đang trong “quá trình kiện tụng”.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Biden hiện chỉ còn 259 phiếu bầu, ít hơn 11 phiếu cần thiết để giành chiến thắng (270 phiếu đại cử tri).

Kết quả phiếu bầu cả Mỹ, theo trang RealclearPolitics ngày 10/11/2020
Kết quả phiếu bầu cả Mỹ, theo trang RealclearPolitics ngày 10/11/2020

Theo ghi nhận trong bảng tương tác trên trang web của cổng thông tin, kết quả sơ bộ của Biden đã bị trừ đi 20 phiếu đại cử tri từ Pennsylvania. Đồng thời, đối thủ của ông là đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn giữ nguyên 214 phiếu bầu.

Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Bảy (ngày 7/11): “Tất cả chúng ta đều biết tại sao Joe Biden lại vội vàng giả vờ là người chiến thắng và tại sao các đồng minh truyền thông của ông ấy lại cố gắng hết sức để giúp ông ấy: họ không muốn sự thật bị phơi bày. Sự thật đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc”.

Tổng thống Trump cho biết Joe Biden chưa được chứng nhận là người chiến thắng ở bất kỳ bang nào, chưa nói đến các bang có nhiều tranh chấp - dẫn đến việc kiểm phiếu lại bắt buộc, hoặc các bang mà chiến dịch Trump có những thách thức pháp lý hợp lệ và hợp pháp để có thể xác định người chiến thắng cuối cùng.

Ví dụ, ở Pennsylvania, các quan sát viên pháp lý của Đảng Cộng Hòa không được phép tiếp cận để theo dõi quá trình kiểm đếm. “Các lá phiếu hợp pháp quyết định ai là tổng thống chứ không phải cơ quan truyền thông đưa tin”, ông Trump nói.

Do đó, Pennsylvania được “sát nhập” vào Arizona, Alaska, Georgia và North Carolina, được coi là những bang "dao động". Hiện tại, với 97% phiếu bầu được tính ở Pennsylvania - theo các phương tiện truyền thông chính thống - thì Biden vẫn dẫn đầu với 49,8%; ông Trump có 49,1% phiếu bầu.

Cuộc chiến pháp lý sẽ quyết định chiến thắng cho Tổng thống Trump

Trong nỗ lực kiểm lại phiếu ở các bang quan trọng, có một điều kiện mà chiến dịch Trump có khả năng chiến thắng cao - không chỉ cho chiến dịch Trump hoặc cuộc bầu cử năm 2020, mà cho tất cả các cuộc bầu cử trong tương lai: Đó là cuộc chiến của tòa án về các quy tắc bầu cử của Pennsylvania, và nó liên quan đến một vấn đề cơ bản quan trọng đối với tất cả 50 bang.

Điều đầu tiên, cần nhớ là Hiến pháp trao cho các cơ quan lập pháp tiểu bang - quyền đưa ra các quy tắc quản lý việc tiến hành các cuộc bầu cử - cho các văn phòng liên bang tại tiểu bang của họ. Vào tháng 10 năm 2019, cơ quan lập pháp bang Pennsylvania đã thông qua Đạo luật 77, đạo luật này cập nhật và sửa đổi các quy định về bầu cử trong bang.

Lần đầu tiên, nó cho phép tất cả người dân Pennsylvanians bỏ phiếu qua đường bưu điện nếu họ lựa chọn, mà không yêu cầu họ phải chứng minh rằng họ sẽ vắng mặt tại khu vực bỏ phiếu của họ vào ngày bầu cử. Hãy nhớ rằng, đây là tiền Covid-19 “bầu cử an toàn”, và Pennsylvania đang tiến tới việc bỏ phiếu qua thư nhiều hơn so với trước đây.

Về câu hỏi bỏ phiếu qua thư, cơ quan lập pháp đã đưa ra một yêu cầu rõ ràng: Tất cả các lá phiếu gửi qua thư phải được nhận trước 8 giờ tối vào ngày bầu cử. (Một luật hiện hành cho phép nhận các lá phiếu của quân đội và nước ngoài bảy ngày sau ngày bầu cử).

Sau đó, vào tháng 3 năm nay, sau khi virus Corona Vũ Hán xuất hiện, cơ quan lập pháp đã xem xét lại luật, và đã thực hiện một số thay đổi để phù hợp với việc bỏ phiếu trong một đại dịch. Cuộc bầu cử sơ bộ của bang này được lên lịch lại, bao gồm các biện pháp giúp giảm bớt tình trạng đông đúc tại các điểm bỏ phiếu. Nhưng nó vẫn không ảnh hưởng đến yêu cầu rằng tất cả các lá phiếu gửi qua thư phải được nhận trước 8 giờ tối vào đêm bầu cử.

Mọi thứ được định ra như thế, khi cuộc bầu cử tổng thống đến gần. Sau đó, một số nhóm của phe Dân chủ đã đệ đơn kiện. Các nhóm cho biết cần phải kéo dài thời hạn nhận phiếu bầu vắng mặt trong tình trạng đại dịch. Vụ kiện được chuyển đến Tòa án Tối cao Bang Pennsylvania - nơi chiếm đa số thành viên đảng Dân chủ (tỷ lệ 5:2).

Vào ngày 17 tháng 9, tòa án đã đưa ra thời hạn bỏ phiếu của cơ quan lập pháp và tạo ra một thời hạn mới: là 5 giờ chiều ngày 6/11 - 3 ngày sau ngày bầu cử. Các thẩm phán chỉ mới “tạo ra” điều này.

Các thẩm phán này cho rằng: “Quả thực không có gì mơ hồ về thời hạn do Đại hội đồng ấn định". Họ cũng không cho rằng luật hiện hành là vi hiến.

Thay vào đó, các thẩm phán tuyên bố rằng một "tình huống bất thường" tồn tại. Và sau đó họ tuyên bố Covid-19 là một "thảm họa tự nhiên".

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong sự kiện vận động tranh cử của ông tại Câu lạc bộ Polo The Villages vào ngày 23 tháng 10 năm 2020 ở The Villages, Florida (Ảnh của Joe Raedle / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong sự kiện vận động tranh cử của ông tại Câu lạc bộ Polo The Villages vào ngày 23 tháng 10 năm 2020 ở The Villages, Florida (Ảnh của Joe Raedle / Getty Images)

Các thành viên Đảng Cộng hòa ngay lập tức phản đối. Họ lập luận rằng Hiến pháp trao cho cơ quan lập pháp quyền đưa ra luật bầu cử, và vào tháng 3, cơ quan lập pháp, nhận thức đầy đủ về tình trạng Covid-19, đã thông qua luật điều chỉnh cuộc bầu cử năm 2020. Tòa án không thể đưa ra luật mới.

Vấn đề được chuyển đến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, nơi chia phe 4 : 4 (số thành viên của 2 đảng) về việc liệu họ có nên can thiệp hay không. (Thẩm phán mới Amy Coney Barrett không tham gia vụ kiện). Điều đó có nghĩa là Tòa án không có hành động nào. Pennsylvania sẽ tiếp tục chấp nhận các lá phiếu trong ba ngày sau ngày bầu cử.

Cùng với các Thẩm phán Thomas và Gorsuch, thẩm phán Alito kết luận rằng vụ việc ở Pennsylvania “có tầm quan trọng quốc gia, và có nhiều khả năng quyết định của tòa án tối cao tiểu bang vi phạm Hiến pháp liên bang”.

Vì vậy, bây giờ, khi cuộc bầu cử kết thúc, vấn đề được chuyển trở lại Tòa án Tối cao. Vào thứ Hai (ngày 9/11) mười tiểu bang - Missouri, Alabama, Arkansas, Florida, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Nam Carolina, Nam Dakota và Texas - đã đệ trình một bản tóm tắt - đề cao tầm quan trọng của quyền lập hiến của các cơ quan lập pháp bang:

"Quyết định của tòa án tối cao Pennsylvania đã vượt quá trách nhiệm hiến pháp, xâm phạm quyền hạn của cơ quan lập pháp Pennsylvania và vi phạm ngôn ngữ đơn giản của Điều khoản bầu cử [của Hiến pháp] các bang”.

Ai sẽ thắng? Hiển nhiên là Tổng thống Trump và Đảng Cộng Hòa. Có vẻ như đang tồn tại một trường hợp mạnh mẽ rằng tòa án Pennsylvania vượt quá thẩm quyền của họ.

Hiến pháp về vấn đề này rất rõ ràng và Tòa án Tối cao Hoa Kỳ cần phải quyết định.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Nga báo tin nóng: Biden bị ‘phế truất’ - 20 phiếu đại cử tri đã bị trừ khỏi kết quả