New York đã ‘truyền vốn’ bao nhiêu cho Đảng Cộng sản Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

New York, trung tâm tài chính và kinh doanh hàng đầu thế giới, đang trong tình cảnh bị virus Corona Vũ Hán tấn công mạnh mẽ...

Trong bối cảnh che đậy và xử lý sai lầm của chế độ Trung Quốc đối với sự bùng phát dịch bệnh đã gây ra đại dịch toàn cầu, nhiều quốc gia và tổ chức đang đánh giá lại mối quan hệ của họ với Bắc Kinh.

Xét đến lịch sử lâu dài trong mối quan hệ kinh tế chặt chẽ, các tổ chức hùng mạnh của New York như Phố Wall và các ông lớn dược phẩm có trụ sở tại thành phố này có thể xem xét việc “tách” khỏi Trung Quốc hay không?

Họ đã “truyền vốn” bao nhiêu cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong quá khứ?

“Toàn bộ hoạt động của Đảng Cộng sản Trung Quốc và những gì họ đang vận hành ở Trung Quốc đang được Phố Wall trợ vốn. Các tập đoàn lớn của Mỹ hôm nay là cánh tay vận động của Đảng Cộng sản Trung Quốc và Phố Wall là cơ quan liên hệ các nhà đầu tư của đảng này”, cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Stephen Bannon cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 25/4/2019.

Kể từ ngày 25/2/2019, đã có 156 công ty Trung Quốc được niêm yết trên NASDAQ, Sàn giao dịch chứng khoán New York và NYSE American (trước đây gọi là Sở giao dịch chứng khoán Mỹ) - ba sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất của Mỹ - với tổng vốn hóa thị trường là 1,2 nghìn tỷ USD, theo một tài liệu được Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung (USCC) công bố, đây là báo cáo thường kỳ trước Quốc hội.

Tài liệu này cũng cho thấy trong số các công ty Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, Alibaba có giá trị thị trường là 458,6 tỷ USD. Các tổ chức đầu tư chính của công ty này bao gồm các tổ chức tài chính hàng đầu của Mỹ có trụ sở tại New York như Goldman Sachs, JPMorgan Chase, Morgan Stanley và Citigroup, và một số tổ chức khác nữa.

PetroChina, một doanh nghiệp quốc doanh do ĐCSTQ trực tiếp kiểm soát, có giá trị thị trường là 123,6 tỷ USD. Các tổ chức đầu tư lớn của nó bao gồm BlackRock có trụ sở tại New York - một trong những tập đoàn quản lý đầu tư lớn nhất cho các công ty niêm yết tại Mỹ - cũng như JPMorgan Chase, Citigroup và Goldman Sachs.

Sinopec, một doanh nghiệp quốc doanh khác của Trung Quốc, có giá trị thị trường là 5,4 tỷ USD, và Morgan Stanley là một trong những tổ chức đầu tư lớn của doanh nghiệp này.

Chắc chắn, các quỹ mà các công ty Trung Quốc thu được từ thị trường chứng khoán Mỹ đã rơi vào túi của ĐCSTQ hoặc các tổ chức tài chính này. Nếu bất kỳ một công ty Trung Quốc nào bị hủy niêm yết khỏi các sàn giao dịch của Mỹ, rõ ràng cả Trung Quốc và tổ chức tài chính của Mỹ sẽ phải chịu tổn thất.

Phố Wall đã đầu tư bao nhiêu?

Phố Wall đã đầu tư hàng trăm tỷ USD vào các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ. Thống kê của Bloomberg vào cuối tháng 11/2017 đã tiết lộ rằng 1/3 trong số 215 quỹ đầu tư lớn trên Phố Wall đã mua cổ phiếu của Alibaba.

Tháng 10/2019, BBC đã biên soạn một bảng, dựa trên dữ liệu do Refinitiv và CNN cung cấp, cho thấy BlackRock nắm giữ khoảng 9 tỷ USD cổ phiếu Alibaba, gần 1 tỷ USD cổ phiếu Baidu và hàng chục triệu USD cổ phiếu Tencent.

Trong số tất cả các tổ chức đầu tư của Mỹ, BlackRock, T. Rowe Price Associates và Vanguard Group là ba nhà đầu tư hàng đầu về tổng đầu tư tại Trung Quốc. Các khoản đầu tư kết hợp của họ vào các công ty Trung Quốc vượt quá 40 tỷ USD.

Hai quỹ đầu tư lớn khác - State Street Global Advisors US và Invesco Advisers Inc. - cũng nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu của các công ty Trung Quốc với tổng giá trị thị trường khoảng 15 tỷ USD.

Tỷ suất hoàn vốn là gì?

Năm 2019, dữ liệu do Ủy ban Đầu tư Nhà nước Washington công bố cho thấy từ năm 2017 đến 2018, tỷ suất hoàn vốn (ROI) trong Quỹ đầu tư Trung Quốc Warburg đạt 24%, trong khi ROI trong danh mục đầu tư cổ phần tư nhân của quỹ chỉ là 15,3% trong năm 2018.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã quảng cáo Alibaba như là một người trình diễn xuất sắc cho các nhà đầu tư. Lợi nhuận thường gấp nhiều lần so với các khoản đầu tư ban đầu.

Vậy, ĐCSTQ đã thâm nhập vào thị trường vốn của Mỹ đến mức độ nào?

“Tôi đã thấy con số 1,9 nghìn tỷ USD từ riêng cổ phần hoặc cổ phiếu và hàng nghìn tỷ USD trái phiếu khác”, ông Roger Robinson, cựu chiến lược gia kinh tế và tài chính dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, đã đưa ra một ước tính về quy mô đầu tư ở Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên NTD Simone Gao cuối năm 2019.

Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence là Francis Chan và Sharnie Wong ước tính rằng – ngoại trừ sự suy giảm hoặc thay đổi lớn định hướng kinh tế - ngân hàng và các công ty chứng khoán nước ngoài có thể thu về khoản lãi khoảng 9 tỷ USD/năm tại Trung Quốc đến năm 2030, theo một báo cáo phân tích thị trường do Bloomberg thực hiện năm 2019.

Đối mặt với sự cám dỗ của những khoản lợi nhuận khổng lồ, liệu Phố Wall có sử dụng tiếng nói của mình để hỗ trợ ĐCSTQ ở Washington?

Phố Wall vận động Nhà Trắng

Trên thực tế, một số giám đốc điều hành hàng đầu của Phố Wall đã hoạt động như những người vận động hành lang của ĐCSTQ trong nhiều năm.

Ngoài việc vận động cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho phép ĐCSTQ gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Phố Wall còn tìm cách thuyết phục Nhà Trắng không gán cho Trung Quốc là một kẻ thao túng tiền tệ.

Thời báo New York đưa tin rằng cả hai cựu Tổng thống George W. Bush và Barack Obama đều quan tâm đến việc chỉ định Trung Quốc là một kẻ thao túng tiền tệ, nhưng Phố Wall luôn phản đối. Nỗ lực của cả ông Bush và Obama cuối cùng đều thất bại.

Tại sao Phố Wall giúp Trung Quốc tránh bị chỉ định là kẻ thao túng tiền tệ?

Nếu Mỹ chỉ định Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ và nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chính phủ Mỹ sẽ dễ dàng can thiệp hơn vào hoạt động của các tổ chức tài chính Mỹ. Chẳng hạn, Nhà Trắng sẽ có thể cấm các quỹ của Mỹ mua các khoản nợ của Mỹ do các công ty Trung Quốc ở Hồng Kông phát hành.

Các phương tiện truyền thông cũng đưa tin rằng Phố Wall đã sử dụng quyền lực chính trị của mình ở Mỹ để tác động đến chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, chẳng hạn như can thiệp vào các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Ngoài ra, nhiều công ty Mỹ, bao gồm cả các ông lớn trong ngành dược phẩm cũng đang liên tục “truyền máu” cho ĐCSTQ.

Các công ty dược phẩm lớn đầu tư mạnh vào Trung Quốc

Trong đại dịch hiện nay, ĐCSTQ từng đe dọa sẽ ngừng xuất khẩu các thành phần hoạt chất dược phẩm và thành phẩm y dược sang Mỹ. Do đó, chính quyền Tổng thống Trump đã kêu gọi các công ty dược phẩm quay trở lại sản xuất cho Mỹ, như vậy sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, các tổ chức vận động hành lang cho một số ông lớn trong ngành dược phẩm của Mỹ đã gửi thư cho Tổng thống Donald Trump phản đối sắc lệnh “Buy American” (mua hàng hóa của Mỹ) do Tổng thống ban hành.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Peter Navarro chỉ trích các công ty dược phẩm này vì họ không muốn chuyển sản xuất trở lại Mỹ.

Ông đặc biệt đề cập đến một cơ quan vận động hành lang là PhRMA đang thay mặt cho ít nhất hai công ty dược phẩm hàng đầu có trụ sở tại New York - Pfizer và Bristol-Myers Squibb. Trong nhiều thập kỷ, hai công ty này đã kiếm được khoản lợi nhuận khổng lồ bằng cách đầu tư vào Trung Quốc.

Pfizer được xếp hạng trong bảng Fortune Global 500 và là công ty dược phẩm lớn nhất thế giới. Với 3 cơ sở sản xuất tiên tiến tại Trung Quốc và các trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ở Thượng Hải và Vũ Hán, công ty có hơn 11.000 nhân viên tại Trung Quốc và hoạt động kinh doanh của công ty bao trùm hơn 300 thành phố trên đất nước này. Công ty đã đầu tư gần 1,5 tỷ USD vào Trung Quốc và cũng đã thu được lợi nhuận lớn từ các khoản đầu tư và hoạt động tại Trung Quốc.

Bristol-Myers Squibb cũng nằm trong bảng xếp hạng của Fortune Global 500 và là một công ty dược phẩm đa quốc gia nổi tiếng. Công ty được biết đến với các loại thuốc tim mạch, thuốc chống ung thư và thuốc cho hệ thần kinh trung ương. Công ty cũng phát triển và sản xuất các loại thuốc chống thải ghép (Nulojix) để ghép tạng và được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt năm 2011.

Mỹ đang đi về đâu?

Một sự “truyền vốn” cho Cộng sản Trung Quốc, kẻ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất thế giới, chắc chắn cũng tương tự như việc truyền máu cho một chế độ phạm tội.

Báo cáo Quốc gia về Thực hiện Nhân quyền năm 2019 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã trích dẫn một nghiên cứu của Đại học Quốc gia Úc về số liệu thống kê chính thức đối với hiến tạng tại Trung Quốc. Nghiên cứu này đã kết luận rằng có “bằng chứng thuyết phục rất cao” dựa trên pháp y thống kê cho thấy dữ liệu đã bị “làm sai lệch”.

Tháng 6/2019, China Tribunal, một tòa án độc lập có trụ sở tại London điều tra các cáo buộc về nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc, đã công bố phán quyết cuối cùng, xác nhận rằng ĐCSTQ đã cưỡng bức mổ cắp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công và các tù nhân lương tâm khác “trên quy mô lớn” trong nhiều năm.

“Trên cơ sở của tất cả các bằng chứng trực tiếp và gián tiếp, Toà án kết luận chắc chắn rằng việc cưỡng bức mổ cướp nội tạng đã xảy ra ở nhiều nơi tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và nhiều lần trong khoảng thời gian ít nhất là 20 năm và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay”, tóm tắt phán quyết tuyên bố và sau đó được Bộ Ngoại giao trích dẫn.

Bản phán quyết cũng lưu ý “Thời gian chờ đợi [dành cho người hiến tạng] ở nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa … ngắn hơn nhiều so với bình thường ở phần còn lại của thế giới và thường chỉ trong 2 tuần”.

Một nhóm điều tra độc lập do ông David Kilgour, cựu ngoại trưởng Canada (châu Á-Thái Bình Dương) và luật sư nhân quyền David Matas thành lập đã công bố một báo cáo ngày 6/7/2006 sau hai tháng điều tra và thu thập chứng cứ. Báo cáo tuyên bố rằng với việc thẩm tra và xác minh lại 18 loại bằng chứng, nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng “các vụ mổ lấy nội tạng trên quy mô lớn từ các học viên Pháp Luân Công mà không được sự đồng ý của họ đã xảy ra và vẫn đang tiếp tục cho tới ngày hôm nay”.

Trong một cuộc họp báo, ông Matas đã gọi việc mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công là “một tội ác chưa từng có trên hành tinh này”.

Vào tháng 6/2019, tại một cuộc họp báo của Ủy ban về Nguy cơ Hiện tại: Trung Quốc (viết tắt là CPDC), ông Bannon, một thành viên của ủy ban, đã chỉ trích giới tinh hoa phương Tây như Phố Wall vì đang “khiêu vũ” với ĐCSTQ mặc dù họ hoàn toàn biết rằng chế độ đó đã vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và tự do tôn giáo.

“Vấn đề là giới tinh hoa trên thế giới này, những người ở thị trường vốn từ Frankfurt, thành phố London, Phố Wall, các tập đoàn quốc tế - họ vẫn đang thực hiện trò lừa đảo này trong 20 năm, tài trợ và cung cấp công nghệ cho cán bộ cấp tiến của ĐCSTQ, chế độ mà đã xây dựng nên một con quái vật giống như Frankenstein”, ông nói.

Tháng 11/2019, CPDC đã tổ chức một cuộc họp báo khác và chỉ ra rằng các công ty Trung Quốc đang tài trợ cho thị trường vốn của Mỹ (bao gồm ZTE, Hikvision và nhiều công ty khác) đang không chỉ đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ mà còn vi phạm nhân quyền bên trong Trung Quốc.

Ông Robinson phát biểu tại cuộc họp báo cho biết rằng Mỹ hiện đang ở ngã ba đường. Ông cảnh báo về các cổ phần trị giá hàng tỷ USD liên quan đến việc Trung Quốc tiếp cận thị trường vốn của Mỹ, và bản chất mơ hồ của nhiều công ty Trung Quốc hiện đang được các tập đoàn lớn của Mỹ trợ vốn.

Ông nói rằng ĐCSTQ nên bị chặn nhận tài trợ từ Mỹ ngay lập tức. Nếu không, Mỹ có thể phải lĩnh hậu quả là bị tàn phá.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN. Tác giả Wang Jin hiện là phóng viên cho ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

New York đã ‘truyền vốn’ bao nhiêu cho Đảng Cộng sản Trung Quốc?