‘Nếu tin vào chiến thắng của Biden, thì bây giờ là lúc để rút tiền hoặc bán khống’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chương trình nghị sự cực tả giống như đúc hệ chính sách kiểu chủ nghĩa xã hội do Bernie Sanders chủ trương. Vì thế, các nhà đầu tư nên rút tiền hoặc bán khống nếu tin rằng Biden thắng cử.

Thị trường chứng khoán trên khắp thế giới vẫn ở mức cao kỷ lục chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra, khiến người ta suy luận rằng họ không tin vào các cuộc thăm dò và đặt mong đợi vào chiến thắng của ông Trump.

Có sự đồng thuận rộng rãi - ngay cả trong số những người ghét Donald Trump - rằng chính quyền Biden sẽ không thay đổi đáng kể tiến trình của hai mặt trận chính sách, ảnh hưởng trực tiếp nhất đến Nhật Bản và phần còn lại của châu Á: thương mại và quốc phòng.

Biden sẽ ‘tốt hơn’, đơn giản vì ông ta không phải là Trump?

Mặc dù ít người sẽ công khai thừa nhận rằng ông Trump đã làm đúng, nhưng thực tế địa chính trị và nội tình của Mỹ sẽ thúc đẩy các chính sách thương mại và quốc phòng của Biden theo cùng một hướng cơ bản. Những người nói rằng Biden sẽ tốt hơn chủ yếu dựa trên thực tế đơn giản vì ông ta "không phải là Trump".

Những người tự an ủi trong im lặng rằng các chính sách thương mại và quốc phòng của Mỹ hầu như không thay đổi dưới thời Biden, thay vào đó nên suy ngẫm về tác động của các chính sách kinh tế trong nước của Biden đối với khu vực.

Nếu Biden và Đảng Dân chủ thực hiện theo lời của họ, thì các chính sách kinh tế của họ sẽ giống với những chính sách kiểu xã hội chủ nghĩa được ủng hộ bởi Bernie Sanders và Elizabeth Warren - cả hai đều là thành viên của nội các Biden - và được ghi nhận vào Đảng Dân chủ.

Các thành viên đảng Dân chủ, gồm Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (I-VT), cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (D-MA), trong Cuộc tranh luận đảng Dân chủ tại Đại học Texas Southern University và Trung tâm Thể dục vào ngày 12 tháng 9 năm 2019 tại Houston, Texas. (Ảnh của Win McNamee / Getty Images)
Các thành viên đảng Dân chủ, gồm Thượng nghị sĩ Bernie Sanders (I-VT), cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (D-MA), trong Cuộc tranh luận đảng Dân chủ tại Đại học Texas Southern University và Trung tâm Thể dục vào ngày 12 tháng 9 năm 2019 tại Houston, Texas. (Ảnh của Win McNamee / Getty Images)

Một vài điểm nổi bật: Biden đã hứa sẽ "chấm dứt kỷ nguyên của chủ nghĩa tư bản cổ đông", mà ông mô tả là "một trò hề hoàn toàn". Nhằm gây tiếng vang cho các "cuộc tấn công" của Sanders và Warren vào Phố Wall, Biden sẽ tăng thuế suất doanh nghiệp từ 21% lên 28%, và đánh thuế thu nhập đối với những người có thu nhập trên 400.000 USD hàng năm.

Đề xuất hệ thống ’hòa nhập hơn’

Thay cho chủ nghĩa tư bản cổ đông, Biden đề xuất một hệ thống "hòa nhập hơn" được xây dựng dựa trên các liên đoàn lao động và thiểu số.

Có lẽ, ông muốn nói đến điều gì đó giống như "Đạo luật về chủ nghĩa tư bản có trách nhiệm" của Elizabeth Warren - yêu cầu các công ty có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ USD trở lên phải được áp dụng điều lệ liên bang - dành 40% số ghế hội đồng quản trị cho các giám đốc do nhân viên của công ty bầu ra, và chỉ đạo các công ty "chia sẻ lợi nhuận” với nhiều “thành phần liên quan khác” ngoài cổ đông.

Chương trình kinh tế Biden có một danh sách đầy đủ các "khoản đầu tư" do chính phủ tài trợ: Thỏa thuận Xanh mới trị giá hàng nghìn tỷ USD; trợ cấp cho các công ty đang cố gắng cạnh tranh với Trung Quốc hoặc bị căng thẳng tài chính do Covid-19; miễn giảm cho sinh viên đại học, và miễn phí cho sinh viên từ các gia đình có cha mẹ kiếm được ít hơn 125.000 USD hàng năm - khoảng 90% hộ gia đình Hoa Kỳ - và chăm sóc sức khỏe toàn dân đầy đủ.

Biden nói rằng ông sẽ điều chỉnh lại lĩnh vực của nền kinh tế mà Trump đã bãi bỏ quy định, đáng kể nhất là lĩnh vực năng lượng. Trong cuộc tranh luận cuối cùng của mình với ông Trump, Biden - có lẽ đã tính toán chi phí chính trị ở các bang phụ thuộc vào năng lượng như Pennsylvania và Texas - đã hứa sẽ "chuyển đổi" hoàn toàn khỏi nhiên liệu hóa thạch và dự tính trung lập carbon vào năm 2050.

Triển vọng về một chiến thắng của Biden vào ngày 3 tháng 11 mang lại rủi ro cả ngắn hạn và dài hạn cho các nền kinh tế của Nhật Bản và phần còn lại của châu Á.

Nếu Biden thắng, các nền kinh tế châu Á sẽ gặp rủi ro cả ngắn hạn và dài hạn

Trong ngắn hạn, chiến thắng của Biden gần như chắc chắn sẽ gây ra sự sụt giảm mạnh trên thị trường chứng khoán Mỹ, vốn đã hỗn loạn bất chấp sức hấp dẫn của nền kinh tế thực hậu Covid-19. Rủi ro càng gia tăng nếu đảng Dân chủ nắm cả hai viện của Quốc hội và có vẻ sẽ thúc đẩy toàn bộ chương trình lập pháp Biden-Sanders-Warren.

Thêm vào đó là ba quả bom hẹn giờ ngắn hạn tiềm năng có thể làm chao đảo thị trường hơn nữa:

  • Một cuộc khủng hoảng hiến pháp bắt đầu, bởi một cuộc bầu cử quá cận kề vẫn chưa được quyết định vào tháng 1 năm 2021;
  • Một tình tiết làm yếu đuối về tinh thần của Biden;
  • Và, đáng sợ nhất, sự xuất hiện của những bằng chứng cứng rắn, tồi tệ từ máy tính xách tay của Hunter Biden cho thấy không còn nghi ngờ gì nữa, rằng cha anh ta đã bán ảnh hưởng chính trị cho các thế lực nước ngoài, đặc biệt liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Các nhà giao dịch làm việc thông qua biên bản đóng cửa giao dịch hôm thứ Ba trên sàn New York Stock Exchange vào ngày 25 tháng 2 năm 2020 tại Thành phố New York (Ảnh của Scott Heins / Getty Images)
Các nhà giao dịch làm việc thông qua biên bản đóng cửa giao dịch hôm thứ Ba trên sàn New York Stock Exchange vào ngày 25 tháng 2 năm 2020 tại Thành phố New York (Ảnh của Scott Heins / Getty Images)

Về lâu dài, những người quan tâm đến kinh tế vĩ mô bền vững, trái ngược với "mục tiêu phát triển bền vững" theo định hướng chính trị, sẽ xem xét kỹ lưỡng tính toán của các loại thuế cao hơn kết hợp với chi tiêu thâm hụt nhiều hơn, và mở rộng bảng cân đối của Cục Dự trữ Liên bang với nới lỏng định lượng để cấp vốn "miễn phí".

Các điểm dữ liệu chính bao gồm thâm hụt liên bang hiện tại vượt quá GDP hàng năm và hơn một nửa dân số phụ thuộc vào các nguồn cơ bản; dựa trên một số kết hợp của An sinh xã hội, bảo hiểm tàn tật hoặc một số hỗ trợ khác của chính phủ, chủ yếu là phúc lợi và phiếu thực phẩm.

Nền kinh tế thực có thể được nâng đỡ vô thời hạn bởi nền kinh tế giấy?

Hoa Kỳ và các chính phủ khác trên thế giới, bao gồm cả Nhật Bản, đã cố gắng duy trì hoạt động kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 bằng một chương trình tích cực và phối hợp phát hành nợ của chính phủ và in tiền, cho đến nay, mà không gặp phải siêu lạm phát hay hoảng loạn.

Một số người có thể đã bị ru ngủ khi tin rằng hai mũi tên đầu tiên của Abenomics - thâm hụt chi tiêu và in tiền - nếu được tất cả các nền kinh tế lớn thông qua, có thể tiếp tục duy trì mãi mãi. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những nghi ngờ rằng liệu nền kinh tế thực có thể được nâng đỡ vô thời hạn bởi nền kinh tế giấy.

Các chính sách kinh tế mà chính quyền Biden hứa hẹn sẽ đưa mọi thứ tiến gần đến điểm cao trào.

Thị trường chứng khoán trên khắp thế giới vẫn ở mức cao kỷ lục chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra, khiến người ta suy luận rằng họ không tin vào các cuộc thăm dò và mong đợi một chiến thắng của Trump.

Nếu bạn tin vào các cuộc thăm dò và mong đợi một chiến thắng của Biden, thì bây giờ là lúc để rút tiền hoặc bán khống.

Trần Đức



BÀI CHỌN LỌC

‘Nếu tin vào chiến thắng của Biden, thì bây giờ là lúc để rút tiền hoặc bán khống’