Nếu không có TT Trump, ai sẽ chặn đứng ‘chiến tranh không giới hạn’ nhằm ‘hạ gục nước Mỹ’ của Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu “ván bài” của ông Tập đã lớn đến thế, đến mức dám đánh đổi tất cả, thì ông ta sẽ làm mọi cách để thoát khỏi các vấn đề của mình, và bước quan trọng nhất là gạt bỏ được Tổng thống Donald Trump - người duy nhất có đủ sức mạnh đương đầu với “cuộc chiến không giới hạn” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Chủ nghĩa đa phương, hệ tư tưởng cốt lõi của Liên Hợp Quốc (LHQ), đang thất bại, đặc biệt là trước sự bành trướng và xảo quyệt của chính quyền Trung Quốc. Các quốc gia đang bỏ qua LHQ vì họ nhận ra rằng tổ chức này không thể cung cấp an ninh. Các quốc gia đang tìm cách tự bảo vệ mình.

Tất nhiên, chúng ta có thể hợp tác với Trung Quốc, như là đối tác hoặc bạn bè, thậm chí có thể xem Trung Quốc như là đối thủ cạnh tranh; ở một mức độ nào đó tất cả các quốc gia đều cạnh tranh. Câu hỏi đặt ra là: liệu Trung Quốc có đơn thuần chỉ là một đối thủ cạnh tranh?

Ông Tập luôn tin rằng Trung Quốc nên thống trị thế giới, và ĐCSTQ phải đưa Hoa Kỳ ra khỏi con đường này, đặc biệt là vì người Mỹ cổ vũ những lý tưởng không phù hợp với ‘chủ nghĩa toàn trị’ của ĐCSTQ.

Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh biết rằng họ sắp hết thời gian. Thực sự không có gì bí ẩn về vấn đề này. Nhân khẩu học của Trung Quốc đang trong giai đoạn đầu của sự suy giảm nhanh chóng, và tài nguyên môi trường của họ đang cạn kiệt. Hãy nghĩ đến sự khan hiếm nguồn nước sạch, bất chấp mọi trận lụt quét sạch mọi thứ.

Cho đến nay, cơ sở chính cho tính hợp pháp của ĐCSTQ là liên tục mang lại sự thịnh vượng. Không có sự đảm bảo thịnh vượng, chính quyền này chỉ còn biết dựa vào chủ nghĩa dân tộc - điều này có nghĩa là hành động bành trướng, ngang ngược, sai trái của chính sách ngoại giao, các công ty, quân đội của Bắc Kinh ở nước ngoài.

Nhưng toan tính của Bắc Kinh không thể thành công, một khi Tổng thống Donald Trump - người có đủ sức mạnh để đập tan mọi mối đe dọa từ ĐCSTQ - vẫn đứng vững, hiên ngang và tiếp tục chiến đấu, bất chấp vụ bầu cử gian lận vẫn chưa đến hồi kết thúc.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến tham dự một chiến dịch "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" tại Trung tâm Huntington ở Toledo, Ohio, vào ngày 9 tháng 1 năm 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP / Getty)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến tham dự một chiến dịch "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" tại Trung tâm Huntington ở Toledo, Ohio, vào ngày 9 tháng 1 năm 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP / Getty)

Chiến tranh không giới hạn

Chiến tranh không giới hạn của Trung Quốc - một thuật ngữ mà Bắc Kinh đã sử dụng trong ít nhất 21 năm qua - hiện bao gồm tình báo, gián điệp, đánh cắp bí mật công nghệ, giám sát, tham nhũng… và cả tấn công sinh học.

Những lãnh sự quán Trung Quốc không chỉ tham gia hoạt động gián điệp mà còn cố gắng hạ bệ chính phủ Hoa Kỳ. Mọi người đều muốn duy trì quan hệ hữu nghị với mọi quốc gia, nhưng chúng ta không thể duy trì quan hệ hữu nghị với một quốc gia đang cố gắng lật đổ Hoa Kỳ, theo cách mà ĐCSTQ đang làm.

Vào cuối tháng 1/2020, các nhân viên Tuần tra Biên giới và Hải quan Hoa Kỳ đã bắt giữ 900.000 tờ 1 USD giả từ Trung Quốc tại Cảng Nhập cảnh Quốc tế ở Minnesota. Hành vi làm giả tiền tệ của một nước khác không chỉ là âm mưu phá hoại, đó là một hành động gây chiến tranh.

Một doanh nghiệp Trung Quốc đang rót khoảng 3 tỷ USD vào Freeport ở Bahamas, 87 dặm về phía đông của Palm Beach, điều đó có nghĩa là Quân đội Giải phóng nhân dân với một căn cứ hải quân 87 dặm về phía đông của Palm Beach.

Tổng thống Hoa Kỳ có quyền thay đổi các biện pháp khuyến khích đối với các công ty, khi sử dụng Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế năm 1977. Tổng thống Trump đã sử dụng điều đó đối với TikTok. Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ tại Đặc khu Columbia đã đảo ngược lệnh của ông.

Nhưng chính quyền Trump có thể dựa vào đạo luật năm 1917, đó là "Đạo luật Giao dịch với kẻ thù", bởi vì các thẩm phán sẽ có ít phạm vi hơn để đảo ngược một chỉ định như vậy.

Trung Quốc đã giết 20 binh sĩ Ấn Độ vào ngày 15 tháng 6, Ấn Độ đi theo hướng tốt, kiên quyết cắt Huawei, TikTok, và các công ty Trung Quốc, Hoa Kỳ ủng hộ động thái đó. Hãy nhớ rằng, Bắc Kinh đã tuyên bố một cuộc "chiến tranh nhân dân" với Washington vào tháng Năm năm ngoái, với tuyên bố rằng Hoa Kỳ là kẻ thù.

Đại Tây Dương, có hai nơi khác mà Trung Quốc muốn có căn cứ quân sự. Một trong số đó là Vịnh Walvis ở Namibia, và vùng còn lại là Terceira, ở Azores. Terceira là nơi có căn cứ Không quân Hoa Kỳ Lajes. Từ đó, Trung Quốc có thể kiểm soát Địa Trung Hải, kiểm soát Bắc Đại Tây Dương, khiến Washington D.C và New York gặp nguy hiểm.

Chính quyền Trump sẽ đưa người đến Lajes, để Trung Quốc nhận ra rằng họ không thể tiếp quản sân bay này. Đường băng của nó dài gần 11.000 feet (gần 3,4 km). Nó có thể chứa bất kỳ máy bay nào và có thể đe dọa Hoa Kỳ. Đại Tây Dương, nơi mà chúng ta coi là khu bảo tồn, rất có thể trở thành “một cái hồ” của Trung Quốc.

Về việc liệu có thể có một cuộc tấn công sinh học khác hay không, cần nhớ rằng Trung Quốc đã gửi “hạt giống” virus Corona Vũ Hán cho thế giới. Đó là một nỗ lực nhằm gây ra sự tàn phá nặng nề.

Vấn đề ở đây là, chúng ta phải chuẩn bị cho bất cứ điều gì. Chúng ta cần tuyên bố rõ ràng trước công chúng rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan bởi vì Đài Loan rất quan trọng trong việc duy trì chu vi phòng thủ phương Tây của Hoa Kỳ.

Đài Loan cực kỳ quan trọng vì quốc đảo này có thể bảo vệ chúng ta khỏi một lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc đang gia tăng đến Hawaii.

Một doanh nghiệp Trung Quốc đang rót khoảng ba tỷ USD vào Freeport ở Bahamas, 87 dặm về phía đông của Palm Beach, Florida (Ảnh của Adam DelGiudice / AFP / Getty)
Một doanh nghiệp Trung Quốc đang rót khoảng ba tỷ USD vào Freeport ở Bahamas, 87 dặm về phía đông của Palm Beach, Florida (Ảnh của Adam DelGiudice / AFP / Getty)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, phát biểu trước Đại hội đồng ngày 22/9, cho biết thế giới phải làm mọi cách để ngăn chặn một cuộc Chiến tranh Lạnh mới: "Chúng ta đang đi theo một hướng rất nguy hiểm", ông nói.

Thời điểm quan trọng trong lịch sử của Mỹ

Chúng ta có thể đồng ý với đánh giá theo hướng nguy hiểm đó, nhưng không thể đồng ý với khuyến nghị của Guterres rằng thế giới nên hợp tác đa phương; bởi vì chủ nghĩa đa phương, hệ tư tưởng cốt lõi của LHQ, đang thất bại. Các quốc gia đang bỏ qua LHQ vì họ nhận ra rằng tổ chức này không thể cung cấp an ninh.

Điều tương tự cũng xảy ra vào những năm 1930. Các quốc gia sau đó đã bỏ qua tổ chức tiền thân của LHQ, Hội quốc liên. Họ nhận ra nó không hiệu quả. Các quốc gia - trong một bối cảnh đa phương - không thể hợp tác với những kẻ xâm lược của thời đại đó: Đế quốc Nhật Bản, Phát xít Ý và Đức Quốc xã.

Vậy Trung Quốc đơn thuần là đối thủ cạnh tranh hay là kẻ thù? Để trả lời điều đó, hãy xem xét bốn điều:

  • Dịch bệnh lây lan xuất phát từ Trung Quốc;
  • Sự can thiệp của Trung Quốc vào các cuộc bầu cử Hoa Kỳ;
  • Sự lật đổ của Trung Quốc đối với Hoa Kỳ;
  • Và chủ nghĩa quân phiệt của Trung Quốc.

Thứ nhất, Bắc Kinh lây lan dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán

Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã tấn công thế giới bằng một con virus. Cuộc tấn công này cho thấy Trung Quốc sẽ gây thương tích cho các xã hội khác như thế nào và trong chừng mực nào.

Mọi người đều nói về cách các tướng lĩnh và quan chức Trung Quốc đang thay đổi định nghĩa về chiến tranh. Thật không may, bây giờ chúng ta có một ví dụ về cách thức của họ. Chiến tranh không giới hạn của Trung Quốc - một thuật ngữ mà Bắc Kinh đã sử dụng trong ít nhất 21 năm - hiện bao gồm cả tấn công sinh học.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã biết trong ít nhất năm tuần, có thể nhiều nhất là năm tháng, rằng virus Corona Vũ Hán rất dễ lây lan, nhưng trong thời gian này, họ đã tuyên truyền câu chuyện mà “họ biết là sai”.

Họ nói với thế giới rằng virus này không dễ dàng lây truyền từ người sang người. Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tranh thủ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tuyên truyền câu chuyện đó, trong khi chính WHO biết đó là sai. Họ biết loại virus này rất dễ lây lan.

Đó là lý do tại sao Tổng thống Donald Trump từ chối và rút khỏi WHO.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, ông Tập Cận Bình đã gây áp lực buộc các nước không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại và kiểm dịch đối với những người đến từ Trung Quốc. WHO đã “bám đuôi” Tập trong vấn đề này.

Cùng lúc đó, ông Tập Cận Bình áp đặt những hạn chế và phong tỏa trong nội bộ Trung Quốc. Điều đó có nghĩa là ông ta nghĩ rằng những biện pháp này có hiệu quả, cũng có nghĩa là ông ấy nỗ lực làm lây lan dịch bệnh đến các quốc gia khác.

Tổng thống Trump đã nhanh chóng áp đặt các hạn chế đi lại và cách ly đối với những người đến từ Trung Quốc vào ngày 31 tháng 1. Ông Trump đã phải nhận “búa rìu dư luận” không chỉ từ Bắc Kinh, mà còn từ Joe Biden (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Tổng thống Trump đã nhanh chóng áp đặt các hạn chế đi lại và cách ly đối với những người đến từ Trung Quốc vào ngày 31 tháng 1. Ông Trump đã phải nhận “búa rìu dư luận” không chỉ từ Bắc Kinh, mà còn từ Joe Biden (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

May mắn thay, Tổng thống Trump đã nhanh chóng áp đặt các hạn chế đi lại và cách ly đối với những người đến từ Trung Quốc vào ngày 31 tháng 1. Ông Trump đã phải nhận “búa rìu dư luận” không chỉ từ Bắc Kinh, mà còn từ Joe Biden. Biden gọi tổng thống là "bài ngoại" vì những hạn chế đi lại đó, điều đã cứu sống hàng chục nghìn người.

Bây giờ, Tổng thống Trump đang khiến Trung Quốc phải trả giá, buộc chính quyền này bồi thường thiệt hại do đại dịch gây ra. Bắt Trung Quốc trả giá là cách chính quyền Trump thiết lập sự răn đe. Tính đầu tháng 11 này, hơn 200.000 người Mỹ đã thiệt mạng vì căn bệnh này.

Toàn thế giới đã “vượt qua mốc” một triệu người chết. Chúng ta không thể cho phép Bắc Kinh nghĩ rằng họ có thể lây lan mầm bệnh một cách ác ý nữa.

Thứ hai, can thiệp cuộc bầu cử Mỹ: Bắc Kinh nỗ lực lật đổ Tổng thống Trump

Bắc Kinh đang nỗ lực để lật đổ Tổng thống Trump. Họ đang làm như vậy - không chỉ lợi dụng nguồn cấp dữ liệu truyền thông thiên tả của Mỹ, mà còn với những tuyên bố công khai và những nỗ lực khác của họ. Những nỗ lực này có quy mô lớn hơn nhiều, chúng không phải là "Nga, Nga, Nga", mà thực sự là "Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc".

Như một vấn đề ban đầu, truyền thông ĐCSTQ đã có một số lượng lớn chưa từng có các tin bài, tuyên bố, bài báo sai lệch về bầu cử Mỹ. Họ đã thâm nhập sâu vào truyền thông dòng chính Mỹ, Big Media được xem là một phần của chiến dịch này. Bắc Kinh đã tung ra những trò lừa đảo chống lại Trump.

Thời báo New York đưa tin vào tháng 3/2020 rằng Bắc Kinh đã tuyên truyền, thông qua các nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội và tin nhắn văn bản, tin đồn rằng Tổng thống Trump sẽ áp dụng Đạo luật Stafford và đóng cửa toàn bộ nước Mỹ. Tất nhiên, Bắc Kinh biết điều đó là sai.

Bắc Kinh cũng đã điều hành các hoạt động và mạng lưới, bao gồm cả mạng Spamouflage Dragon, nhằm không ngừng tấn công tổng thống. Nỗ lực của Trung Quốc rất lớn. Chúng ta đã chứng kiến ​​định kỳ các công ty truyền thông xã hội của Mỹ gỡ các tài khoản giả mạo của Trung Quốc. Chỉ trong tháng 6/2020, Twitter đã phải gỡ xuống 174.000 tài khoản Trung Quốc giả mạo, và đó là chỉ một tháng.

Điều này hòa vào chủ đề thứ ba, đó là sự lật đổ: Bắc Kinh nhắm đến việc “thay đổi dư luận Mỹ”

TikTok, ứng dụng chia sẻ video cực kỳ phổ biến, sử dụng trí tuệ nhân tạo thương mại phức tạp nhất thế giới, để chọn video gửi cho mọi người.

TikTok, nhờ trí thông minh nhân tạo của nó, biết bạn thích gì, vì vậy nó sẽ gửi cho bạn nhiều thứ hơn. Nó biết những gì bạn không thích và sẽ không gửi cho bạn những video bạn không muốn. Điều này tạo cơ hội cho Bắc Kinh thay đổi dư luận Mỹ.

ĐCSTQ có lẽ đã thay đổi quan điểm của công chúng liên quan đến cuộc bạo loạn mùa xuân năm nay. Một số nhà quan sát cho rằng TikTok khiến những phụ nữ da trắng có trình độ đại học tin rằng họ bị áp bức và do đó thúc đẩy họ biểu tình.

Như Paul Dabrowa, một chuyên gia an ninh quốc gia Úc đã nói: "Do trí thông minh nhân tạo của TikTok và vì sự tinh vi của nó, nó có thể khiến mọi người làm những việc có thể dẫn đến chiến tranh, suy sụp kinh tế, nổi dậy".

Vũ khí hóa việc uyên truyền này có thể khiến mọi người chống lại nhau và cũng hủy hoại uy tín của chính phủ của họ. Các kỹ sư làm việc cho Douyin, ứng dụng anh em của TikTok ở Trung Quốc, phát triển các thuật toán để sử dụng TikTok. Đó là lý do Trung Quốc không muốn bán TikTok cho một công ty Mỹ: họ muốn giữ quyền kiểm soát thuật toán đó.

Thuật toán sắp xếp nội dung và thúc đẩy mọi người làm những việc mà họ có thể không muốn làm. Mọi người tin rằng Bắc Kinh đã "tăng cường tín hiệu" vào tháng 6/2020 này để giúp hiện thức hóa một "trò đùa" chống lại Tổng thống Trump.

Thanh thiếu niên đã sử dụng TikTok để lan truyền video nhằm khuyến khích mọi người đặt chỗ tại cuộc tranh cử vào tháng 6 của ông ấy ở Tulsa nhưng cuối cùng họ không đi. Đó chính xác là những gì đã xảy ra.

Trong khi nói về chủ đề TikTok, chúng ta nên nói về lãnh sự quán Houston của Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao vào tháng 7/2020, Bộ Ngoại giao, trong số tất cả 5 lãnh sự quán của Trung Quốc tại Mỹ, lại chọn một lãnh sự ở Houston để đóng cửa?

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Houston đã được sử dụng cho hoạt động gián điệp. Mặc dù có rất nhiều lãnh sự quán khác tham gia vào hoạt động gián điệp, đặc biệt là ở New York và San Francisco - nhưng Houston được nhắm đến là vì nó đã hỗ trợ tài chính và hậu cần cho những người biểu tình bạo lực ở Hoa Kỳ.

Đài Á Châu Tự Do tường thuật rằng một đơn vị tình báo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thực sự đặt trụ sở tại lãnh sự quán Houston. Họ sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo nhằm xác định những người Mỹ có khả năng tham gia các cuộc biểu tình Black Lives Matter và Antifa.

Các thành viên của nhóm Antifa tuần hành tại thủ đô Washington ngày 6/7/2019. (Photo: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP via Getty Images)
Các thành viên của nhóm Antifa tuần hành tại thủ đô Washington ngày 6/7/2019. (Photo: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP via Getty Images)

Đơn vị PLA sau đó tạo video và gửi chúng qua TikTok. Những video đó đã hướng dẫn mọi người cách gây bạo loạn.

Cũng có những dấu hiệu khác cho thấy Trung Quốc đã tham gia vào các cuộc biểu tình này. Ví dụ, vào đêm ngày 31 tháng 5 , một khối phía bắc của Nhà Trắng đã có các cuộc biểu tình, gây ra vụ cháy Nhà thờ St. John. Vào thời điểm đó, đã có những người Hoa xuống đường biểu tình. Một số người quan sát thấy rằng những người biểu tình không chỉ nói tiếng Quan Thoại, mà còn có vẻ đang hành động theo kiểu phối hợp.

Những báo cáo này chưa được xác nhận, nhưng chúng phản ánh những gì mọi người đã thấy về những người biểu tình Trung Quốc ở Los Angeles, cũng như các địa điểm khác ở miền nam California. Trong tháng 10 vừa qua, chúng ta cũng đã đọc các báo cáo về liên kết của các tổ chức mặt trận của ĐCSTQ với Black Lives Matters.

Hơn nữa, đã có một số báo cáo về hoạt động đáng ngờ. Ví dụ, vào cuối tháng 1/2020, các nhân viên Tuần tra Biên giới và Hải quan Hoa Kỳ đã bắt giữ 900.000 tờ bạc 1 USD giả từ Trung Quốc tại cảng Nhập cảnh Quốc tế ở Minnesota.

Trong tình trạng giám sát toàn diện của Trung Quốc, không ai có thể làm giả tiền Mỹ mà Bắc Kinh không biết, vì vậy có vẻ như hoạt động này ít nhất có sự hỗ trợ ngầm của chính phủ Trung Quốc.

Câu hỏi đặt ra là ai làm giả tờ bạc 1 USD? Mọi người chắc chắn không làm điều đó vì lợi nhuận: chi phí làm giả những tờ tiền đó và đưa chúng qua Thái Bình Dương cao hơn giá trị 1 USD.

Điều có thể suy đoán trong trường hợp này là Trung Quốc đang cố gắng hỗ trợ tài chính cho những người biểu tình bạo lực. Nó chỉ là một phỏng đoán, nhưng nó là lời giải thích duy nhất có lý.

Nhân tiện, làm giả tiền tệ của nước khác không chỉ là âm mưu lật đổ. Đó là một hành động chiến tranh. Nếu bạn muốn một hành động chiến tranh khác, đó thực sự là những gì PLA đã làm tại lãnh sự quán Houston.

Thứ tư: Chủ nghĩa quân phiệt của Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình có những tham vọng trải dài khắp thế giới và lớn hơn những gì chúng ta từng thấy kể từ thời Mao Trạch Đông hay các nhà độc tài của phe Trục trong những năm 1930 và 1940.

Ông Tập luôn tin rằng Trung Quốc nên thống trị thế giới. Ông cũng luôn tin rằng mình phải đưa Hoa Kỳ ra khỏi con đường đó - đặc biệt là vì người Mỹ cổ vũ những lý tưởng không phù hợp với chủ nghĩa toàn trị của ông ta.

Tập Cận Bình đã nhắm vào Mỹ ngay từ đầu. Đây là điều làm cho tình hình trở nên nguy hiểm. Đồng thời, vị thế chính trị của ông Tập dường như rất mong manh. Để củng cố vị thế của mình, ông Tập đã tìm đến một số quan chức, tướng lĩnh làm nòng cốt cho sự ủng hộ chính trị của mình.

Nhiều người nói rằng, sau cuộc thanh trừng "các quan chức tham nhũng" và sau khi tái tổ chức quân đội từ “đầu đến chân” cách đây nửa thập kỷ, ông Tập đang nắm quyền kiểm soát quân đội. Nhưng chúng ta biết rằng quân đội Trung Quốc, phe gắn kết nhất trong ĐCSTQ, và những người theo đường lối cứng rắn khác ở Bắc Kinh hiện đang lên tiếng.

Tập Cận Bình đang gặp nhiều áp lực, mọi việc không theo ý mình. Các nhà lãnh đạo ĐCSTQ và có lẽ cả các quan chức quân đội - biết rằng cơ hội đang đóng lại. Điều này đã trở nên rõ ràng vào tháng Giêng khi Tân Hoa xã, cơ quan truyền thông chính thức của ĐCSTQ, đăng một bài báo có tựa đề: "Tập Cận Bình đua với thời gian để đạt được giấc mơ Trung Hoa”.

Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà lãnh đạo cấp cao của Bắc Kinh biết rằng họ sắp hết thời gian. Thực sự không có gì bí ẩn tại sao họ có thể cảm thấy như vậy. Nhân khẩu học của Trung Quốc đang trong giai đoạn đầu của sự suy giảm nhanh chóng, tài nguyên môi trường của Trung Quốc đang cạn kiệt. Hãy nghĩ đến sự khan hiếm nước, bất chấp mọi trận lụt. Ngoài ra, người dân Trung Quốc rất kiên cường và đang bắt đầu “tỉnh mộng”. Trung Quốc đang mất dần sự ủng hộ trên toàn thế giới. Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn, điều đó đã đúng ngay cả trước Covid‑19.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (L) cùng với các thành viên trong phái đoàn của họ, tổ chức một cuộc họp tối vào cuối Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Buenos Aires, vào ngày 01 tháng 12 năm 2018 (Ảnh: SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (L) cùng với các thành viên trong phái đoàn của họ, tổ chức một cuộc họp tối vào cuối Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Buenos Aires, vào ngày 01 tháng 12 năm 2018 (Ảnh: SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)

Lý do điều này quan trọng là vì cho đến nay, cơ sở chính yếu cho tính hợp pháp của ĐCSTQ là liên tục mang lại sự thịnh vượng. Không có sự đảm bảo thịnh vượng, cơ sở duy nhất còn lại của tính hợp pháp là chủ nghĩa dân tộc. Chủ nghĩa dân tộc có nghĩa là “hành động sai trái” của quân đội Trung Quốc ở nước ngoài, nhằm “tung hỏa mù” đối với dân chúng trong nước.

Để hiểu được điều này, hãy nhìn xem điều gì đang xảy ra ở Ấn Độ và những gì Trung Quốc đang làm để đe dọa Đài Loan. Toàn bộ vùng ngoại vi của Trung Quốc hiện đã trở thành một “vùng nguy hiểm”.

Hãy đặt sự thù địch này trong bối cảnh những gì đang xảy ra bên trong Bắc Kinh. Tập Cận Bình, kể từ khi trở thành tổng bí thư ĐCSTQ vào cuối năm 2012, đã tích lũy được quyền lực gần như chưa từng có - và cùng với đó là trách nhiệm giải trình chưa từng có. Thật không may cho ông ta, không có ai khác để đổ lỗi.

Đồng thời, ông Tập đã nâng “cái giá phải trả” cho sự thất bại chính trị trong ĐCSTQ. Điều này có nghĩa là Tập biết rằng nếu thất bại, ông ta có thể mất tất cả - không chỉ quyền lực, mà còn có thể mất tài sản, sự tự do, thậm chí là tính mạng.

Người cai trị của Trung Quốc hiện có “ngưỡng rủi ro thấp”, có nghĩa là “có rất ít điều” ngăn cản ông ta tham gia vào các hành vi đặc biệt nguy hiểm.

Chúng ta có thể nghĩ rằng ông Tập Cận Bình nên thận trọng. Thật không may, bây giờ ông ta có động cơ để gây ra một cuộc khủng hoảng - một cuộc khủng hoảng mà chúng ta không thể tưởng tượng được.

Nếu “ván bài” của ông Tập đã lớn đến thế, đến mức dám đánh đổi tất cả, thì ông ta sẽ làm mọi cách để thoát khỏi các vấn đề của mình, và bước quan trọng nhất là gạt bỏ được Tổng thống Donald Trump - người duy nhất có đủ sức mạnh đương đầu với “cuộc chiến không giới hạn” của Tập.

Tất nhiên, cuộc đua vẫn chưa kết thúc, vì cuộc bầu cử Mỹ gian lận - với sự trợ giúp của ĐCSTQ - không sớm thì muộn sẽ bị lật tẩy. Và Tổng thống Trump sẽ tiếp tục dẫn dắt Hoa Kỳ và thế giới chống lại cuộc chiến phi nghĩa từ ĐCSTQ.

Lê Minh - Tâm An

 



BÀI CHỌN LỌC

Nếu không có TT Trump, ai sẽ chặn đứng ‘chiến tranh không giới hạn’ nhằm ‘hạ gục nước Mỹ’ của Tập Cận Bình