Mỹ tuyên bố con số thất nghiệp tăng vọt lên hơn 3 triệu, kỷ lục đang bị phá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo số liệu mới được Bộ Lao động công bố, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được nộp tại Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần từ 15-21/3 do việc phong tỏa và đóng cửa vì virus Corona Vũ Hán đã khiến nhiều người phải nghỉ việc.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới được nộp trên toàn nước Mỹ đã tăng thêm 3.001.000 đơn so với tuần trước đó lên con số 3.283.000 đơn, số liệu của Bộ Lao động cho biết.

Đây là một mức cao lịch sử, lên tới gần 12 lần so với tuần trước đó và gấp hơn 4 lần kỷ lục năm 1982 là 695.000 đơn.

Bộ Lao động cho biết sự gia tăng các đơn xin trợ cấp thất nghiệp cuối tuần 21/3 là do ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

“Hầu như bình luận của mọi bang ​​đều nêu ra các tác động của virus COVID-19. Các bang liên tục chỉ ra những ảnh hưởng đối với ngành công nghiệp dịch vụ nói chung, dịch vụ ăn uống và lưu trú nói riêng”, Bộ Lao động cho biết.

“Nhiều ngành khác cũng bị ảnh hưởng mạnh bao gồm chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ xã hội, nghệ thuật, giải trí và tiêu khiển, vận tải và kho bãi, và các ngành công nghiệp sản xuất”.

“Trong vòng chưa đầy hai tuần, chúng ta đã chuyển từ trạng thái đầy đủ việc làm sang một con số thất nghiệp mà chúng ta chưa bao giờ phải trải qua trong thời bình”, ông Christopher Dembik, trưởng ban phân tích vĩ mô tại Saxo Bank viết.

“Nó sẽ gia tăng theo con số thiên văn”, ông Constance Hunter, chủ tịch Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) và là nhà kinh tế trưởng tại hãng kiểm toán KPMG cho biết. “Trong lịch sử của chúng ta chưa bao giờ ghi nhận điều gì như thế này”.

Thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đã giảm ngày 26/3 khi nỗi lo về các số liệu việc làm còn vượt qua cả gói kích thích trị giá 2 nghìn tỷ USD.

Ngày 25/3, Thượng viện Hoa Kỳ đã ủng hộ một dự luật lớn nhằm giúp đỡ người lao động bị thất nghiệp và các ngành nghề đang điêu đứng vì gián đoạn do dịch bệnh bùng phát. Dự luật này đã được Hạ viện thông qua vào ngày 28/3, và ngay sau đó đã được Tổng thống Trump ký phê chuẩn.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu dự luật có đủ sức xoa dịu cú đánh như búa bổ vào nền kinh tế do dịch bệnh bùng phát hay không, vì các nhà đầu tư càng ngày càng có nhiều báo cáo ảm đạm về việc làm tại Hoa Kỳ.

Nhóm chuyên gia ước tính đến mùa hè sẽ có 14 triệu việc làm bị mất

Trong khi đó, một nhóm chuyên gia nghiên cứu có trụ sở tại Washington đã đưa ra dự báo khủng khiếp về 14 triệu việc làm bị mất từ nay đến mùa hè.

“Dự đoán chính xác nhất của chúng tôi tại thời điểm này là nền kinh tế quốc gia có thể sẽ mất 14 triệu việc làm từ nay đến hè 2020”, Viện nghiên cứu Chính sách Kinh tế (EPI) đã viết trong một lưu ý lên án rằng chính sự bùng phát virus đã gây ra những con số ảm đạm này.

“Những ước tính này dựa trên gói kích thích tài chính 1.000 tỷ USD - nói cách khác, ngay cả với 1.000 tỷ USD kích thích tài chính, tổn thất về việc làm vẫn sẽ rất lớn”, EPI cho biết vào ngày 25/3.

14 triệu là con số dự báo đã sửa đổi tăng lên so với số liệu được công bố vào tuần trước đó.

“Thật đáng buồn, dự báo của chúng tôi có vẻ quá lạc quan”, nhóm chuyên gia bày tỏ. EPI lưu ý rằng ước tính về số việc làm bị mất “đang gia tăng nhanh chóng nhờ những dự báo mới từ các nhà phân tích kinh tế vĩ mô khác nhau được thông báo trên cơ sở gần như hàng ngày”.

Theo các con số xác thực về công việc bị mất, California được dự đoán là mất nhiều nhất, với hơn 1,6 triệu việc làm. Con số này chiếm 10,9% tổng số việc làm trong khu vực tư nhân.

Gói cứu trợ kinh tế trị giá 2 nghìn tỷ USD bao gồm các khoản thanh toán một lần cho các cá nhân, tăng lợi ích cho người thất nghiệp và hỗ trợ cho các công ty, bao gồm các khoản vay và giảm nợ cho các doanh nghiệp nhỏ, cộng với hỗ trợ cho các bang và chính quyền địa phương.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tuyên bố con số thất nghiệp tăng vọt lên hơn 3 triệu, kỷ lục đang bị phá