Mỹ siết chặt tiền ảo khiến Bitcoin ‘thất sủng’ - Truyền thông thân Trung quảng bá cho Ethereum

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một loạt những cảnh báo rằng tiền ảo là công cụ hữu hiệu của Trung Quốc làm suy nhược giá trị đồng USD, vô hiệu chính sách tiền tệ của Mỹ, thúc đẩy thị trường tội phạm… Mỹ giờ đã tuyên bố quản các giao dịch tiền ảo còn Bắc Kinh thì đột ngột cấm tiền ảo. Trong một diễn biến khác, khi Bitcoin không còn được ưu ái và bị theo dõi, đồng tiền Ethereum đang được truyền thông thân Trung ở Phố Wall quảng bá rầm rộ.

Các chính trị gia, các tỷ phú như Warren Buffett, Peter Thiel (sáng lập PayPal)... đã liên tiếp lên tiếng cảnh báo về vũ khí Bitcoin của Trung Quốc trong cuộc chiến với Mỹ và thể hiện thái độ không ủng hộ Bitcoin hay bất cứ giao dịch tiền ảo nào khác vì liên quan tới các vấn đề đạo đức khi Bitcoin thúc đẩy thị trường tội phạm trên toàn cầu. Tuy vậy thái độ của chính quyền Mỹ với tiền ảo chưa bao giờ có một thông điệp rõ ràng.

Đầu tuần qua, Trung Quốc, kẻ sở hữu và thống trị Bitcoin bất ngờ tuyên bố cấm giao dịch tiền ảo, đầu tư tiền ảo và chấp nhận tiền ảo. Động thái này được cho là bất ngờ vì Trung Quốc đang thống trị Bitcoin, quốc gia này dường như đang ngấm ngầm sử dụng Bitcoin để vô hiệu hóa chính sách cấm vận của Trung Quốc với Iran, để làm suy yếu đồng USD và để tái phân phối lại tài sản qua đầu cơ.

Nhưng thực ra, động thái này không bất ngờ bởi vì Bitcoin cũng là con dao hai lưỡi với Trung Quốc - một thể chế hà khắc nhất toàn cầu, một thể chế khó có thể chấp nhận tồn tại các giao dịch tài chính nào ngoài tầm kiểm soát của nó.

Sau một thời gian dài bỏ lửng để thâu tóm Bitcoin làm công cụ, giờ nếu Trung Quốc để Bitcoin tự do trong nền kinh tế của họ, giá trị của đồng CNY hay eCNY (đồng NDT kỹ thuật số) tới đây liệu còn nằm trong vòng kiểm soát của Trung Quốc nữa không? Chắc chắn là không, Bitcoin có thể làm vô hiệu các chính sách tiền tệ, tài khóa của Trung Quốc, có thể giúp người Trung Quốc dịch chuyển tài sản khỏi Trung Quốc, có thể làm suy giảm giá trị đồng CNY. Trung Quốc không thể “dung” Bitcoin ngay cả khi họ nắm giữ Bitcoin.

Vì vậy, việc Trung Quốc cấm Bitcoin tại đại lục vào ngày hôm qua không có gì bất ngờ, miễn là Mỹ còn chưa cấm Bitcoin thì công cụ Bitcoin vẫn hữu hiệu với Trung Quốc và thế giới tội phạm ngầm trên toàn cầu.

Nhưng giờ đây, sau động thái của Trung Quốc, Mỹ buộc phải lựa chọn siết chặt các giao dịch tiền ảo. Bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ tài chính Mỹ cho biết trong một thông báo hôm qua (20/5): "Tiền ảo là mối nguy rất lớn khi tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp diễn ra trên diện rộng, trong đó có trốn thuế". "Đây là lý do Tổng thống Joe Biden đề xuất bổ sung nguồn lực cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) để giải quyết các vấn đề liên quan tới tiền ảo".

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đang đề xuất các quy định để quản lý các tài khoản giao dịch tiền ảo, tài sản tiền ảo cũng như tài khoản thanh toán chấp nhận tiền ảo. Và cũng như các giao dịch tiền mặt, doanh nghiệp nhận tài sản tiền ảo có giá trị thị trường trên 10.000 USD sẽ phải báo cáo cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS).

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố báo cáo điều tra kết tội một sàn giao dịch tiền ảo của Trung Quốc có dính líu với giao dịch tống tiền của hacker, kẻ phá hoại hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Mỹ, với công ty đường ống. Sự phá hoại có tham gia của tiền ảo này đã làm người Mỹ khốn đốn về khí đốt trong khi tiền chuộc của công ty Mỹ phải trả cho tội phạm lên tới trên 4 triệu USD.

Có vẻ như tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ không mạnh mẽ như của Trung Quốc là cấm luôn các giao dịch tiền ảo. Mỹ đưa giao dịch này vào kiểm soát vì muốn thu đủ thuế. Tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ lập tức khiến đồng Bitcoin mất đà phục hồi sau cú sụt "kinh hoàng" hôm 19/5.

Vài tháng qua, ngày càng nhiều nhà phân tích Phố Wall cảnh báo về việc các cơ quan quản lý tại Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) có thể sẽ sớm thể hiện vai trò tích cực hơn trong việc quản lý thị trường tiền ảo.

Trong một động thái khác, các kênh truyền thông có mối quan hệ mật thiết nhất với tổ chức tuyên truyền của Bắc Kinh ở phố Wall - Bloomberg - đột ngột đổi giọng về Bitcoin khi cho rằng công nghệ tạo ra Bitcoin chỉ bảo vệ cho người nắm giữ Bitcoin mà thôi. Thậm chí còn nhận định rằng đó là một đồng tiền “ngu ngốc”.

Bloomberg cho rằng các nhà đầu tư vẫn đến với thị trường tiền ảo, không phải là Bitcoin mà là Ethereum, đồng tiền ảo có quyền lực thứ hai trên thị trường sau Bitcoin.

Theo Bloomberg, Bitcoin được coi là "vàng kỹ thuật số", thì Ethereum lại có tham vọng trở thành một chiếc máy tính quy mô thế giới, có khả năng trở thành nền tảng cho các thị trường và các ứng dụng phân tán (distributed applications).

Công nghệ này khá phức tạp, bởi Ethereum nhắm đến việc vận hành các hợp đồng thông minh chứ không chỉ là bảo vệ quyền nắm giữ Ethereum như Bitcoin. Một điều người sở hữu có thể làm với Ethereum là giao dịch để đổi lấy các đồng tiền khác được thiết kế dựa trên Ethereum.

Không hiểu các phân tích nhắm vào kỹ thuật tạo ra các đồng tiền ảo của Bloomberg có mục đích gì? Bởi vì kỹ thuật tạo ra tiền ảo là gì, ưu việt đến đâu thì các đồng tiền ảo rốt cuộc là phi chính phủ, ngoài vòng pháp luật, ngoài vòng kiểm soát, trong khi chúng còn hút một lượng lớn tiền tệ (tài sản) của thế giới này đầu cơ vào đó. Dù nó có trang bị công nghệ gì, thì với đặc trưng của tiền ảo phi pháp định, Bitcoin hay Ethereum vẫn là công cụ hoàn hảo của các cuộc chiến tiền tệ, của thế giới ngầm, của tội ác, của sự hỗn loạn trên các thị trường tài chính ngày một điên rồ và đầy ảo ảnh.

Rất có thể, sớm thôi, chúng ta sẽ lại được các nhà phân tích, các nhà kinh tế học chứng minh rằng Trung Quốc hay một thế lực đen tối nào đó đang PR cho đồng tiền ảo ngoài Bitcoin và sử dụng nó như một công cụ cho tham vọng quyền lực vô tận của họ. Rất có thể Bitcoin không được thế giới tội phạm, các nền kinh tế độc tài lựa chọn nữa vì nó đã quá nổi tiếng, giờ họ cần một chiếc bình mới cho rượu cũ mà thôi.

Sinh Bách



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ siết chặt tiền ảo khiến Bitcoin ‘thất sủng’ - Truyền thông thân Trung quảng bá cho Ethereum