Mỹ cần làm gì để chặt đứt kế hoạch thống trị toàn cầu bằng eCNY của Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đồng USD Mỹ tiếp tục mất sức mua, có những lo ngại chính đáng rằng vận mệnh của nó với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu sắp kết thúc. Mặc dù nó vẫn là đơn vị tiền tệ quốc tế được lựa chọn phổ biến, nhưng đồng USD, giống như tất cả các loại tiền tệ, phải theo kịp thời cuộc.

Như tất cả chúng ta đều thấy, tương lai của tiền tệ là nặng về kỹ thuật số. Trong khi Chính phủ Biden đang bận rộn tranh luận về giá trị của đồng USD kỹ thuật số (eUSD), thì Trung Quốc lại bận rộn tung ra đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (eCNY) của mình.

Theo ông Ray Dalio, một trong những nhà quản lý quỹ đầu cơ thành công nhất thế giới, eCNY sẽ là mối đe dọa đối với đồng USD - trừ khi đồng USD theo kịp thời cuộc. Ông Brian Armstrong, Giám đốc điều hành của Coinbase, một trong những nền tảng trao đổi tiền điện tử lớn nhất trên thế giới, lặp lại quan điểm của ông Dalio. Cả hai người đàn ông đều là những chuyên gia có kiến ​​thức cao; khi họ nói, chúng ta nên lắng nghe. Quan trọng hơn, Chính phủ Biden nên lắng nghe.

Đồng eCNY tốt cho Trung Quốc, nhưng không tốt cho thế giới rộng lớn hơn. Đừng nhầm lẫn về điều đó, tầm nhìn của Trung Quốc mang bản chất toàn cầu. Ai kiểm soát tiền, nói theo cách diễn giải của ông Mayer Amschel Rothschild, sẽ kiểm soát mọi người. Trung Quốc biết rõ điều này hơn hầu hết mọi người. Với đồng eCNY, Trung Quốc sẽ có sức mạnh ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng tỷ người, cả trong nước và nước ngoài.

Các thử nghiệm của eCNY đã bắt đầu vào đầu năm nay. Đến tháng 2 năm sau, khi đất nước đăng cai Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh, đồng tiền kỹ thuật số sẽ được thử nghiệm với du khách và vận động viên quốc tế . Một thời gian ngắn sau giai đoạn thử nghiệm này, một giả định, một nhiệm vụ tấn công quốc tế sẽ được khởi động.

kết quả xổ số miền bắc, miền nam, miền trung (KQXS)
Hiện tại, USD là đồng tiền được sử dụng phổ biến nhất trong các giao dịch trong mạng lưới ngân hàng toàn cầu, đồng EUR là đối thủ cạnh tranh thực sự duy nhất của nó. Mặc dù nền kinh tế của Trung Quốc có quy mô tương đương với Mỹ hoặc châu Âu, nhưng rất ít giao dịch quốc tế được thực hiện bằng đồng CNY. (Philippe Lopez / AFP / Getty Images)

Kế hoạch thống trị toàn cầu của Trung Quốc qua eCNY

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR) có trụ sở tại Anh dự đoán rằng Trung Quốc sẽ vượt qua Hoa Kỳ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028 và đồng eCNY sẽ giúp thúc đẩy quá trình này. Đây đã là kế hoạch trong nhiều năm. Trên thực tế, kế hoạch thống trị toàn cầu của Trung Quốc đã có từ nhiều thập kỷ trước. Lấy ví dụ như Châu Phi, hiện là lục địa phát triển nhanh nhất trên thế giới. Thông qua Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, Trung Quốc đã đầu tư vào 52 trong số 54 quốc gia.

Vào tháng 2 năm nay, trong một bài viết ý kiến ​​cho CoinDesk, ông Michael Kimani đã giải thích nhiều lý do tại sao Trung Quốc trở thành “ứng cử viên hàng đầu” trong cuộc đua “xác định tiêu chuẩn tiền tệ kỹ thuật số cho nền kinh tế kỹ thuật số mới nổi”. Như ông Kimani viết, Trung Quốc có “ảnh hưởng đáng kể đối với nền tảng công nghệ của Châu Phi”, bao gồm thiết bị cầm tay di động và “các lớp mạng di động”. Giờ đây, do “những con chip được thiết kế đặc biệt được gắn sâu trong hàng chục thương hiệu điện thoại phổ biến của Trung Quốc đang thống trị châu Phi”, Trung Quốc đang ở vị thế mạnh mẽ để tung ra đồng tiền kỹ thuật số của mình trên khắp lục địa.

Điều thú vị là khi xem xét 5 nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, Trung Quốc đã có các thỏa thuận dài hạn với 4 trong số đó. Tất nhiên, các thỏa thuận dài hạn này có mối liên hệ chặt chẽ với đồng tiền kỹ thuật số của nó.

Trong một bài báo năm 2018, các nhà phát triển của đồng eCNY tuyên bố rằng tiền tệ sẽ cung cấp "một cách mới để kiểm soát kinh tế". Trong nước, đồng eCNY sẽ được liên kết với hệ thống chấm điểm tín nhiệm xã hội khét tiếng của Trung Quốc, nghĩa là một người có điểm kém rất có thể bị từ chối tiếp cận nguồn lực tài chính và xã hội...

Ở nước ngoài, mặc dù Bắc Kinh sẽ không thể sử dụng chính xác hệ thống này, nhưng tiền tệ rất có thể có thể lập trình được (tức là đi kèm với ngày hết hạn) và chắc chắn sẽ được giám sát. Ông Paul Jossey của Viện Doanh nghiệp cảnh báo về những nguy cơ liên quan đến đồng tiền được Bắc Kinh hậu thuẫn. Theo ý kiến ​​của ông, đó là “bàn đạp cho việc kiểm soát toàn bộ dân số về tài chính”, điều này sẽ dẫn đến một loại “chuyên chế kỹ thuật số”. Trung Quốc, theo ông Jossey, đang cố gắng thiết lập một "hệ thống tài chính bá chủ, khảo sát tất cả mọi người." Làn sóng mới về chủ nghĩa độc tài tài chính này sẽ khiến độc giả trên toàn thế giới quan tâm. Liệu có thể làm gì để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc?

eUSD là công cụ duy nhất có thể ngăn cơn sóng dữ từ eCNY

Vì Mỹ là quốc gia duy nhất có khả năng chống lại Trung Quốc, đồng eUSD là điều bắt buộc.

Usd, Hóa Đơn, Tiền, Tiền Tệ, Tài Chính, Tiền Giấy
Tờ một trăm USD . (Ảnh: Pixabay)

Năm ngoái, Mastercard đã công bố một báo cáo rất thú vị. Theo các tác giả, "các quốc gia ưu tiên nền kinh tế thanh toán số hóa được đặt tốt hơn để giảm thiểu tác động tiêu cực liên quan của thất nghiệp, loại trừ tài chính, gian lận, trộm cắp, chi phí tiền mặt và tham nhũng".

Ngoài ra, “mỗi lần tăng 1% trong việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số” tạo ra “mức tăng trung bình hàng năm là 104 tỷ USD trong việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ”. Việc áp dụng đồng eUSD sẽ giúp ích cho nền kinh tế Mỹ. Quan trọng hơn, thông qua việc tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn, đồng eUSD có thể giúp ích cho người dân Mỹ. Để chống lại Trung Quốc, cần có một nước Mỹ mạnh hơn.

Cho dù chúng ta muốn hay không, tương lai chủ yếu là kỹ thuật số. Từ ô tô tự lái đến công nghệ đọc suy nghĩ, hộ chiếu kỹ thuật số cho đến tiền có thể lập trình, chỉ có kẻ ngốc mới lập luận ngược lại. Trong cuộc cách mạng kỹ thuật số này, Trung Quốc đang dẫn đầu. Một thế giới do các nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ huy sẽ không có lợi cho ai khác ngoài giới tinh hoa ở Bắc Kinh. Trừ khi Mỹ tung ra đồng eCNY trong tương lai gần, có lý do để lo sợ rằng cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư sẽ có tất cả các dấu hiệu của một cuốn tiểu thuyết đáng sợ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.

Đức Duy
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cần làm gì để chặt đứt kế hoạch thống trị toàn cầu bằng eCNY của Trung Quốc?