Mưu đồ thực sự của ông Tập Cận Bình đằng sau việc phân phối lại của cải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã từng bước thắt chặt kiểm soát nguồn vốn đầu tư tư nhân. Các doanh nghiệp nhà nước tiếp quản vô số doanh nghiệp tư nhân trong bối cảnh vô số doanh nghiệp đã phá sản và chính quyền đang nỗ lực phân phối lại tài sản. Ông Tập thực sự muốn gì khi làm như vậy?

Trong cuộc hội đàm với các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hôm 17/08, ông Tập đã kêu gọi “thịnh vượng chung” và phân phối lại tài sản của khu vực tư nhân, nhằm vào một số cá nhân và nhóm giàu có ở Trung Quốc.

Hôm 01/07, ông Tập đã có một bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ. Đáng chú ý là ông Tập đã mặc một bộ đồ giống kiểu áo mà cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông từng mặc.

Điều này khiến thế giới tự hỏi liệu ông Tập có đang đưa Trung Quốc trở lại thời đại Mao Trạch Đông hay không.

Bên cạnh đó, ĐCSTQ cũng lại đồng thời đẩy mạnh chính sách cải cách cởi mở và hỗ trợ khu vực tư nhân.

Chẳng hạn, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có chuyến thăm tới khu vực tây nam tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc từ ngày 16-18/09. Ông nói rằng khu vực tư nhân là một “lực lượng quan trọng” trong việc tạo ra việc làm và của cải.

Trong một diễn đàn ở phía nam thành phố Quảng Châu hôm 16/09, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He) cho hay: Bắc Kinh “kiên quyết ủng hộ sự phát triển lành mạnh của kinh tế khu vực tư nhân”.

Vậy ông Tập thực sự muốn gì?

Ông Tập muốn thiết lập lại các quy tắc

Đồng chủ tịch Đảng Dân chủ Trung Quốc Wang Juntao, một nhà bất đồng chính kiến, tin rằng ông Tập muốn xây dựng lại một xã hội cộng sản, nhưng không phải sao chép mô hình của Mao Trạch Đông.

Ông Wang nói với The Epoch Times tiếng Trung rằng: "Ý định thực sự của ông Tập là duy trì một xã hội cộng sản, nhưng theo một cách có vẻ ‘văn minh’ hơn, theo định hướng thị trường”.

"Cuộc cách mạng của Mao Trạch Đông là loại bỏ hoàn toàn các địa chủ và doanh nhân giàu có”.

Theo ông Wang, ông Tập khác ông Mao vì ông ấy cần khu vực tư nhân, vốn đóng góp hơn một nửa nền kinh tế Trung Quốc.

“Trong thời gian đại dịch, ông Tập đã có nhiều chuyến thăm tới các doanh nghiệp tư nhân để thể hiện sự ủng hộ của ông ấy”.

Nhưng ông Tập không muốn khu vực tư nhân trở nên quá giàu có và quyền lực. Ông Wang nói, vì vậy, ông Tập đã thiết lập các quy tắc của riêng mình để duy trì sự kiểm soát đối với doanh nghiệp tư nhân.

Ông Wang phân tích: Ông Tập đang thúc đẩy mô hình phân phối tài sản theo 5 bậc. “Phân phối bậc 1 là thông qua thị trường. Trên thị trường, một số người kiếm được tiền, trong khi một số người khác lại thua lỗ”.

Sau đó, ĐCSTQ sử dụng Phân phối bậc 2: Đánh thuế. Theo ông Wang, ngoài các loại thuế hiện có, ĐCSTQ có kế hoạch áp dụng các loại thuế mới đối với các loại tài sản, trong đó có tài sản thừa kế.

Người đồng sáng lập Alibaba Jack Ma (phải) và nhà điều hành Pony Ma của Tencent Holdings trong cuộc họp kỷ niệm 40 năm chính sách “cải cách và mở cửa” của Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 18/12/2018. (Ảnh: Wang Zhao / AFP / Getty Images)

Phân phối bậc 3 liên quan đến việc yêu cầu người giàu đóng góp của cải của họ hoặc trả lại cho xã hội. Nếu họ không tuân thủ thì ĐCSTQ sẽ sử dụng phương pháp phân phối bậc 4: Khiến người giàu phá sản. Sau đó, các công ty nhà nước hoặc chính quyền địa phương sẽ tiếp quản các công ty tư nhân đã phá sản đó.

“Phân phối bậc 5 liên quan đến việc bắt giữ những người giàu có”. Ông Wang kể tên 2 doanh nhân nổi tiếng của Trung Quốc đã bị hạ bệ là ông trùm tài chính Xiao Jianhua - người sáng lập Tomorrow Group, và ông Wu Xiaohui - cựu Chủ tịch tập đoàn Bảo hiểm Anbang.

Ông Tập là người 'thực dụng'?

Ông Li Linyi, một nhà bình luận về các vấn đề thời sự, nói với The Epoch Times tiếng Trung rằng ông Tập chỉ là người thực dụng và đang cố gắng xoa dịu các đối thủ của mình cùng các đảng viên khác.

Ông Li nói, “Rẽ trái là một lựa chọn rất thuận tiện, vì hệ tư tưởng của ĐCSTQ là cánh tả. Nếu ông Tập rẽ phải, ông sẽ vấp phải sự phản kháng to lớn từ ĐCSTQ. Vì vậy, ông ấy chọn rẽ trái, điều này cho phép ông Tập kiểm soát phần lớn những người trong ĐCSTQ”.

‘Rẽ trái’ thường được coi là quay trở lại thời Mao và nền kinh tế kế hoạch (hay còn gọi là nền kinh tế tập trung).

'Lối rẽ trái' của ông Tập là để che đậy các vấn đề của Trung Quốc

Ông Hu Ping, một học giả tại Hoa Kỳ và là Tổng biên tập của ấn phẩm trực tuyến ủng hộ dân chủ Beijing Spring, nói rằng ông Tập chỉ đang giả vờ quay trở lại thời đại Mao Trạch Đông — một động thái có thể đánh lạc hướng công chúng khỏi sự bất bình ngày càng tăng về sự chênh lệch giàu - nghèo quá lớn.

Ông Hu nói, “ĐCSTQ đã nắm quyền bằng các cuộc cách mạng vũ trang bạo lực; và giành được sự ủng hộ của người dân Trung Quốc bằng cách tuyên bố đấu tranh chống lại chủ nghĩa tư bản và xây dựng chủ nghĩa xã hội vì lợi ích của người dân. Đó là tính hợp pháp của sự cai trị của đảng này”.

Tuy nhiên, những gì ĐCSTQ đã làm kể từ khi lên nắm quyền hoàn toàn khác với những gì mà đảng hứa, ông Hu cho biết thêm.

Vào cuối những năm 1970, cựu lãnh đạo ĐCSTQ Đặng Tiểu Bình đã khuyến khích một số ít người trở nên giàu có trước. Ông Hu chỉ ra rằng những người này có quan hệ mật thiết với các đảng viên ‘máu mặt’ trong ĐCSTQ, và những gia đình đỏ của họ đã trở thành tầng lớp tinh hoa mới ở xã hội Trung Quốc.

Ông Hu nói thêm: “Họ [đảng viên ĐCSTQ] đã giết chết các địa chủ và nhà tư bản Trung Quốc, và giờ thì gia đình họ trở thành tầng lớp địa chủ và tư bản mới. Đây là điều cực kỳ tồi tệ, điều chưa từng thấy trong lịch sử Trung Quốc”.

Bloomberg đã tiết lộ trong một bài báo đăng vào tháng 12/2012 rằng: Ba người con trai của các nhân vật chính trị quyền lực trong ĐCSTQ đã kiểm soát “các công ty nhà nước với tổng tài sản lên đến 1,6 ngàn tỷ USD trong năm 2011”, chiếm “hơn 1/5 sản lượng kinh tế hàng năm của Trung Quốc”. Gia đình của họ được hưởng lợi từ việc đó và đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ.

Ông Hu cũng chỉ ra, giới quý tộc đỏ được lãnh đạo bởi hai phe - phe của Đặng - đại diện cho các thành viên kỳ cựu trong ĐCSTQ; và phe Giang Trạch Dân cùng Tăng Khánh Hồng, hay còn gọi là “phái Thượng Hải”.

Ông Tập nhận thức được sự phẫn nộ ngày càng tăng của người dân Trung Quốc, đó là lý do tại sao ông ấy phất lên ngọn cờ đỏ của chủ nghĩa xã hội (CNXH). Tuy nhiên, ông Tập cũng biết mình không thể quay trở lại nền kinh tế mà Mao Trạch Đông theo đuổi — một bài học mà ông Tập đã học được trong Cách mạng Văn hóa.

“Ông Tập phải tiếp tục tuyên bố rằng ông ấy là một người theo CNXH; nếu không, ĐCSTQ sẽ không có tính cầm quyền hợp pháp”. Theo ông Hu, CNXH chỉ là vỏ bọc của ông Tập và “để cho mọi người thấy rằng ông ấy khác với Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân”.

ĐCSTQ chưa bao giờ từ bỏ CNXH

Nhà bình luận thời sự Tang Jingyuan đã phân tích sự khác biệt giữa 3 thời đại: Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, và Tập Cận Bình.

Theo ông Tang, Mao Trạch Đông nhấn mạnh các nguyên tắc cơ bản của CNXH. Đặng Tiểu Bình sử dụng các chiến lược rất khôn ngoan để đánh lừa phương Tây trong nhiều thập kỷ, giả vờ rằng Trung Quốc đang tiến tới một nền kinh tế mở, định hướng thị trường. Bằng cách đánh lừa phương Tây, ĐCSTQ đã thu hút đầu tư và công nghệ nước ngoài vào Trung Quốc, nhờ đó tích lũy được của cải và tăng cường sức mạnh. Giờ đây, ông Tập cảm thấy sẵn sàng sử dụng sức mạnh ấy để thôn tính thế giới với sự thống trị của ĐCSTQ.

Ông Tang nói với The Epoch Times rằng, “bất kể họ sử dụng chiến lược hay phương pháp nào, mục tiêu của họ đều giống nhau: Thống trị thế giới bằng chủ nghĩa độc tài”.

Quan điểm trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Haizhong Ning là cựu nhân viên nhà nước và từng làm việc cho một công ty bất động sản ở Trung Quốc. Ông đã chuyển ra nước ngoài và trở thành phóng viên về các vấn đề chính trị của Trung Quốc với hơn 7 năm kinh nghiệm

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mưu đồ thực sự của ông Tập Cận Bình đằng sau việc phân phối lại của cải