‘Một vào, hai ra’: TT Trump thực hiện lời hứa giảm bớt quy định pháp luật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump đã hứa sẽ giảm bớt quy định của Mỹ. Một trong những bước đi đầu tiên táo bạo nhất của ông là quy tắc “một vào, hai ra” đối với mỗi cơ quan điều hành: nếu một quy định mới được áp dụng, họ phải loại bỏ hai quy định cũ.

Các cơ quan hành pháp có thể hành động mà không cần Quốc hội, bãi bỏ quy định là điều mà chính quyền có thể theo đuổi, ngay cả sau khi Đảng Cộng hòa mất Hạ viện vào năm 2018.

Những người ủng hộ Đảng Cộng hòa thường coi những nỗ lực bãi bỏ quy định như một điểm sáng của chính quyền Trump, trong khi những người theo chủ nghĩa tự do lại chê bai điều này.

Quy định gọn nhẹ, tiến trình nhanh chóng

Bây giờ, Tổng thống Trump đang cùng Đảng Cộng hòa đi tìm công lý cho kết quả bầu cử giả tạo vừa qua, trong khi một bài báo mới được phát hành bởi Chương trình Penn về Quy định - đang xem xét các tuyên bố lớn của chính quyền Trump về việc "có bao nhiêu quy định mà họ bãi bỏ trong dữ liệu cơ bản".

Kết luận rút ra từ dữ liệu là: Chắc chắn có “hiệu ứng Trump” tích cực về quy định. Ông Trump đã loại bỏ rút bớt một số quy định đã có từ trước, bổ sung ít quy định mới hơn so với các tổng thống tiền nhiệm. Tuy nhiên, sẽ là chính xác nếu chúng ta nói rằng ông đã “đạp phanh” - khiến các quy định không tiếp tục “phình to” nữa, chứ không phải ông “cài số lùi” và thật sự hủy bỏ các quy định.

Biện pháp toàn diện nhất trong báo cáo của Bộ Quy định Liên bang là “đếm số trang”. Như các tác giả đã chỉ ra, hiệu ứng Trump vẫn còn khá rõ ràng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng kéo vàng để cắt một dải băng đỏ buộc giữa hai chồng giấy -đại diện cho các quy định của chính phủ những năm 1960 (bên trái) và các quy định ngày nay (bên phải), trong nỗ lực của chính quyền ông trong việc bãi bỏ quy định, tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng ở Washington, DC vào ngày 14 tháng 12 năm 2017 (Ảnh: SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng kéo vàng để cắt một dải băng đỏ buộc giữa hai chồng giấy -đại diện cho các quy định của chính phủ những năm 1960 (bên trái) và các quy định ngày nay (bên phải), trong nỗ lực của chính quyền ông trong việc bãi bỏ quy định, tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng ở Washington, DC vào ngày 14 tháng 12 năm 2017 (Ảnh: SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)

Trung tâm Mercatus lặp lại phát hiện này, nhưng bằng cách đếm "các từ hạn chế" trong Bộ quy định Liên bang hơn là tổng số trang. Và kết luận được củng cố thêm khi xem xét số lượng các quy tắc mới.

CEI, dựa trên dữ liệu của cơ quan quản lý, báo cáo rằng “trong phạm vi hạn chế có thể, các cơ quan hầu như không ban hành các sáng kiến ​​quy định khắt khe mới”. Ngay cả các nhà nghiên cứu của Penn cũng thừa nhận rằng chính quyền Trump đã đạt kết quả nổi trội trong cắt giảm quy định so với những chính quyền trước đó về mặt này.

Sự cắt giảm có vẻ kịch tính hơn nhiều trong số các quy tắc quan trọng của Trung tâm Mercatus (bao gồm cả những quy tắc được coi là "quan trọng" vì các lý do khác ngoài chi phí kinh tế):

https://i2.wp.com/www.nationalreview.com/wp-content/uploads/2020/11/SignificantRulesbyYear.png?resize=624%2C256&ssl=1
Số các quy định quan trọng theo năm - Nguồn: Trung tâm Mercatus

Quy định giảm, hiệu quả cao

Tất nhiên, tất cả những điều này đều là những cái nhìn tổng thể về dữ liệu. Ông Trump đã lùi lại Kế hoạch Điện sạch, ngăn chặn nỗ lực của Obama trong việc áp đặt các tiêu chuẩn ứng dụng nhiên liệu chi phí cao đối với các nhà sản xuất ô tô.

Ông đã làm lại quy tắc "Vùng biển của Hoa Kỳ". Vào năm 2017, sử dụng Đạo luật Rà soát của Quốc hội, ông và Quốc hội đã hủy bỏ 14 quy tắc ít được biết đến từ thời Obama - mà có thể khiến các ngành bị ảnh hưởng hoặc thiệt hại hàng chục tỷ USD.

Đây là những thứ thực sự tạo ra sự khác biệt về cách thức hoạt động của các doanh nghiệp, ngay cả khi họ vẫn chịu sự điều chỉnh của vô số các quy định khác.

Ngày 4/10 vừa qua đánh dấu kỷ niệm việc Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp định khí hậu “thảm khốc” Paris, đúng một năm sau khi Tổng thống Trump giữ cam kết dỡ bỏ “gánh nặng kinh tế không công bằng áp đặt lên người lao động, doanh nghiệp và người nộp thuế Mỹ” với thỏa thuận về việc ấm lên toàn cầu này. Ông ấy đã đúng.

Theo một ước tính dựa trên mô hình của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Hiệp định Khí hậu Paris có thể khiến một gia đình trung bình gồm 4 người bị mất hơn 20.000 USD/năm, tăng giá năng lượng hộ gia đình lên tới 20% và gây thiệt hại cho nền kinh tế 2,5 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

Tuy nhiên, mặt trái của cải cách quy định là phần lớn công việc có thể được thực hiện bởi tổng thống mà không cần sự trợ giúp của Quốc hội - tất nhiên, điều này sẽ đúng vào năm 2021 - nếu chẳng may cho người Mỹ rằng Joe Biden đắc cử, ông ta có thể sẽ thay đổi những nỗ lực tích cực của Tổng thống Trump.

Đức Duy



BÀI CHỌN LỌC

‘Một vào, hai ra’: TT Trump thực hiện lời hứa giảm bớt quy định pháp luật