Một nửa số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật ‘chặn lệnh cấm năng lượng của ông Biden’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng chục thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện đang ủng hộ một dự luật do Thượng nghị sĩ Cyntha Lummis (R-Wyo.) đưa ra - nhằm cấm tổng thống và một số bộ phận liên bang khác chặn việc cho thuê năng lượng hoặc khoáng sản trên các khu đất liên bang - mà không có sự giám sát của Quốc hội.

Đạo luật Bảo vệ sự giàu có về tài nguyên năng lượng (POWER) năm 2021 (pdf), được ít nhất một nửa số thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện ủng hộ - sẽ ngăn tổng thống hoặc các thư ký của các cơ quan nội vụ, nông nghiệp và năng lượng ngăn chặn việc cho phép và cho thuê năng lượng hoặc khoáng sản trên các vùng đất và vùng biển của liên bang - mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Một ‘cú đấm’ tồi tệ vào ngành năng lượng, các gia đình và cộng đồng

“Khi nước Mỹ tiếp tục phục hồi sau đại dịch toàn cầu, ngành năng lượng của chúng ta rất cần sự hỗ trợ của chính quyền Biden, chứ không phải là sự khinh bỉ của họ. Chúng ta phải làm việc để ngăn chặn bất kỳ chính quyền nào làm tê liệt ngành năng lượng của chúng ta mà không có sự chấp thuận của Quốc hội”, Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas) cho biết trong một tuyên bố.

“Tôi tự hào ủng hộ đạo luật này - sẽ chống lại chương trình nghị sự cấp tiến về môi trường của chính quyền Biden và giúp ngành năng lượng của chúng ta phát triển mạnh bằng cách hỗ trợ hàng trăm nghìn việc làm, giữ cho chi phí năng lượng gia dụng thấp cho các gia đình Mỹ và duy trì sự độc lập về năng lượng của chúng ta”, ông Cruz nói thêm

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas) nói chuyện với giới truyền thông tại Điện Capitol ở Washington vào ngày 28 tháng 1 năm 2020. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas) nói chuyện với giới truyền thông tại Điện Capitol ở Washington vào ngày 28 tháng 1 năm 2020. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Ngoài ra, 23 thành viên đảng Cộng hòa khác ủng hộ biện pháp này - được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden ký một lệnh hành pháp hôm thứ Tư (ngày 27/1) - trong một nỗ lực nhằm ngừng việc khai thác và cho thuê năng lượng mới trên các vùng đất liên bang.

Vào ngày 21 tháng 1, chỉ một ngày sau khi ông Biden nhậm chức, Bộ Nội vụ đã đình chỉ các hợp đồng thuê mới để khoan dầu khí trên các vùng đất liên bang trong 60 ngày, nhưng lệnh hành pháp hôm thứ Tư của Tổng thống Biden có nghĩa là việc đình chỉ sẽ vẫn tiếp tục, cho đến khi có đánh giá hoàn thành bởi các bộ trưởng nông nghiệp, bộ trưởng thương mại, Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia, và bộ trưởng năng lượng.

Việc xem xét đó sẽ “đánh giá xem liệu có nên điều chỉnh tiền bản quyền liên quan đến tài nguyên than, dầu và khí đốt được khai thác từ đất công và vùng biển xa bờ, hoặc thực hiện hành động thích hợp khác, để tính đến chi phí khí hậu tương ứng”, lệnh nêu rõ.

Trước khi phát hành dự luật theo lệnh của chính quyền Biden, Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis đã chỉ trích hành động của tổng thống là hủy hoại công ăn việc làm và nền kinh tế ở quê nhà cũng như quốc gia của bà. Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu (ngày 29/1), bà đã nhắc lại thông điệp của mình.

Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis (R-Wyo.) gặp gỡ giới truyền thông tại Washington vào ngày 9 tháng 11 năm 2020. (Ảnh: Stefani Reynolds-Pool / Getty Images)
Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis (R-Wyo.) gặp gỡ giới truyền thông tại Washington vào ngày 9 tháng 11 năm 2020. (Ảnh: Stefani Reynolds-Pool / Getty Images)

Bà nói trong một tuyên bố: “Lệnh cấm của ông Biden sẽ không khác gì là một thảm họa đối với các bang miền Tây - vốn đang quay cuồng với sự sụt giảm trong việc sử dụng năng lượng do đại dịch gây ra và sự biến động liên tục trên thị trường năng lượng. Đó là một ‘cú đấm có một không hai’, có nghĩa là thảm họa đối với các công việc trong ngành năng lượng, gia đình và cộng đồng. Thông qua Đạo luật POWER, Quốc hội sẽ nhắc lại rằng các vùng đất liên bang không nên phục vụ ý thích bất chợt của một thiểu số cấp tiến, mà là nhu cầu của tất cả người Mỹ".

Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito (RW.Va.) cho biết trong một tuyên bố rằng Đạo luật được đề xuất năm 2021 “tạo ra một sự kiểm tra cần thiết đối với hệ thống chính quyền và đảm bảo rằng các quyết định như thế này phải được tranh luận tại Quốc hội và không được đưa vào hoạt động".

Bà nói thêm: “Chúng ta phải tiếp tục vận động cho các gia đình trên khắp nước Mỹ, những người đang có nguy cơ mất sinh kế và thu nhập giữa một đại dịch”.

Ông Biden cho biết hôm thứ Tư rằng chính quyền của ông có một kế hoạch "cụ thể" để giải quyết tình trạng mất việc làm sắp xảy ra cho ngành này, bằng cách tạo ra "hơn 1/4 triệu việc làm như lấp hàng triệu giếng dầu và khí đốt bị bỏ hoang" - gây ảnh hưởng đến sức khỏe và là mối đe dọa an toàn cho cộng đồng.

“Chúng là những cái giếng bỏ hoang và chúng tôi sẽ đưa mọi người vào làm việc. Họ sẽ không mất việc làm trong những lĩnh vực này”, ông Biden nói. Không rõ chính phủ có kế hoạch chi trả cho các hoạt động an toàn và sức khỏe được đề xuất như thế nào.

Một triệu việc làm có thể mất vì sự ‘lạm quyền’ của ông Biden?

Trong khi cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ từ các bang phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đều chỉ trích các cam kết của ông Biden về việc hạn chế hoặc ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, các nhà lập pháp và chủ yếu là đảng Dân chủ đã ca ngợi hành động của tổng thống, mà họ tin rằng với danh nghĩa giúp cứu hành tinh khỏi một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra do biến đổi khí hậu.

Ông John Kerry, cựu ngoại trưởng dưới thời chính quyền Obama-Biden và hiện là cố vấn chính sách môi trường hàng đầu của Biden, cho biết hôm thứ Tư rằng Tổng thống Biden muốn đảm bảo công nhân trong ngành năng lượng “có những lựa chọn tốt hơn” trong những công việc “được trả lương cao hơn” và “sạch hơn”. Ông Kerry đưa ra ví dụ về việc trở thành một kỹ thuật viên năng lượng mặt trời thay vì trở thành một thợ mỏ.

Ông Kerry cũng khẳng định rằng đó là một quan niệm sai lầm khi cho rằng “đối phó với khí hậu” phải trả giá bằng cách việc người lao động mất việc. Ông nói thêm rằng có rất nhiều cơ hội để tạo ra các công việc mới “lành mạnh hơn” trong các lĩnh vực như hydro xanh và các ngành năng lượng tái tạo khác.

Nhưng Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) hôm thứ Năm (ngày 28/1) lưu ý rằng một nghiên cứu (pdf) của công ty tư vấn năng lượng OnLocation đã kết luận rằng - lệnh cấm cho thuê và phát triển đối với đất đai và vùng biển của liên bang sẽ đồng nghĩa với việc mất gần 1 triệu việc làm vào năm 2022. Theo nghiên cứu, quyết định này cũng có thể đồng nghĩa với việc các hộ gia đình Mỹ có thể phải mất thêm chi phí 19 tỷ USD cho năng lượng vào năm 2030.

Quyết định của ông Biden về việc ngừng phát triển dầu và khí đốt tự nhiên trên các khu đất công đã nhận được nhiều phản ứng dữ dội khác kể từ hôm thứ Tư.

Chính quyền đã bị kiện bởi Western Energy Alliance, một nhóm đại diện cho các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch trên các vùng đất liên bang. Nhóm này cho rằng tổng thống đã vượt quá thẩm quyền của mình trong việc ký lệnh.

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng như bốn thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện từ Texas đã kêu gọi chính quyền Biden thu hồi lệnh này.

Kể từ khi nhậm chức, ông Biden cũng đã đình chỉ dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL và tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris, những quyết định mà ông nói là vì lợi ích tốt nhất của quốc gia khi quan tâm đến môi trường và giải quyết biến đổi khí hậu.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Một nửa số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ dự luật ‘chặn lệnh cấm năng lượng của ông Biden’