Người Mỹ ủng hộ ông Trump: Một chính trị gia cắt giảm thuế nghiêm túc là điều ‘quý hiếm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuế là một trong những vấn đề lớn nhất, chúng ta càng ít cho phép chính phủ thu thuế thì chính phủ càng nhỏ, quyền lợi người dân càng lớn. Một chính trị gia “dám” cắt giảm thuế nghiêm túc là một điều “quý hiếm”, đến mức chúng ta nên bỏ phiếu cho ông ấy vì lý do này chứ không phải vì bất kỳ lý do nào khác.

Theo Tổ chức Thuế phi đảng phái, việc cắt giảm thuế năm 2017 đã làm giảm thuế suất hiệu dụng “cho tất cả các nhóm thu nhập trong năm 2018”.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden thường chỉ trích về việc bãi bỏ “việc cắt giảm thuế cho người giàu” của Tổng thống Trump, khi tuyên bố gần đây rằng “khoảng 1,3 nghìn tỷ USD trong số 2 nghìn tỷ USD tiền cắt giảm thuế đã lên đến mức 1/10 của 1% những người giàu".

Nhưng Đạo luật cắt giảm thuế và việc làm (TCJA) có mang lại lợi ích không tương xứng cho những người có thu nhập cao không?

So sánh dữ liệu thuế thu nhập của năm 2017 (năm trước khi TCJA trở thành luật) với năm 2018, đã chỉ ra một cách rõ ràng là Không.

‘Chiến binh Thuế’ Donald Trump: Mang lại hiệu quả cho tất cả các nhóm thu nhập

Theo Tổ chức Thuế phi đảng phái, TCJA đã giảm thuế suất hiệu quả “cho tất cả các nhóm thu nhập vào năm 2018”.

Bởi vì Hoa Kỳ có một hệ thống thuế lũy tiến, những người có thu nhập cao sẽ trả mức thuế cao nhất và được giảm thuế suất lớn nhất. Tuy nhiên, việc giảm thuế suất cho một nhóm người nộp thuế không nhất thiết làm giảm phần gánh nặng thuế của họ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào ngày 15 tháng 4 năm 2019, tại Washington, DC; sau khi tham dự một cuộc thảo luận khó khăn về nền kinh tế và cải cách thuế ở Burnsville, Minnesota. (Ảnh của Brendan Smialowski / AFP / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào ngày 15 tháng 4 năm 2019, tại Washington, DC; sau khi tham dự một cuộc thảo luận khó khăn về nền kinh tế và cải cách thuế ở Burnsville, Minnesota. (Ảnh của Brendan Smialowski / AFP / Getty Images)

Hãy xem tác động của TCJA đối với 1% người nộp thuế hàng đầu. Năm 2018; 1,6 triệu người nộp thuế báo cáo thu nhập 500.000 USD trở lên. Trong khi số tiền mà tất cả những người nộp thuế nợ IRS trong năm 2018 đã giảm 64 tỷ USD; số tiền mà những người có thu nhập cao này nợ lại tăng thêm 16 tỷ USD.

Tỷ lệ gánh nặng thuế của họ cũng tăng lên. Họ chiếm 22% tổng thu nhập vào năm 2018 (tăng 0,5 điểm phần trăm so với năm 2017) nhưng tỷ trọng của họ trong tổng thuế thu nhập đã tăng lên 40% (tăng 2,3 điểm phần trăm).

Như vậy, bạn đã đọc đúng rồi đấy. Khoảng 1,6 triệu; hay 1/5 tổng số người nộp thuế, phải chịu 40% gánh nặng thuế thu nhập vì chính phủ liên bang.

Vì vậy, theo kết quả của TCJA, những người có thu nhập cao trả nhiều thuế hơn cho chính phủ, trong khi những người khác trả ít hơn. Họ cũng trả một tỷ lệ lớn hơn cho tất cả các loại thuế, trong khi những người khác trả một tỷ lệ nhỏ hơn.

Tầng lớp trung lưu đang tăng lên

Nhưng cụ thể tầng lớp trung lưu thì sao? Thu nhập của gia đình trung bình vào năm 2018 là 63.179 USD, vì vậy hãy xem những người đóng thuế kiếm được từ 50.000 đến 100.000 USD.

Trong năm 2018, có khoảng 35 triệu người nộp thuế trong nhóm này, tăng khoảng 1 triệu so với năm 2017 (tầng lớp trung lưu đang tăng lên). Tổng cộng, họ nợ 31 tỷ USD vào năm 2018, ít hơn so với năm 2017. Nói cách khác, tầng lớp trung lưu đã nhận được gần một nửa trong số 64 tỷ USD tiền thuế nợ theo TCJA.

Tỷ lệ gánh nặng thuế của họ cũng giảm theo. Trong khi họ chiếm 22% tổng thu nhập (gần bằng năm 2017), tỷ trọng thuế thu nhập của họ là 13% (ít hơn một điểm phần trăm so với năm 2017).

Hãy xem những người đóng thuế kiếm được dưới 25.000 USD. Số người nộp thuế trong khung này là 52 triệu người vào năm 2018; giảm 2,3 triệu người nộp thuế so với năm 2017. Tổng cộng, nghĩa vụ thuế của họ đã giảm 16% tương đương 4 tỷ USD, từ 25 tỷ USD năm 2017 xuống còn 21 tỷ USD vào năm 2018.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu về việc thông qua luật cải cách thuế tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 20/12/2017 (Ảnh: SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu về việc thông qua luật cải cách thuế tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 20/12/2017 (Ảnh: SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)

Tỷ lệ gánh nặng thuế của họ cũng giảm. Những người nộp thuế này chiếm 4% tổng thu nhập (gần bằng năm 2017) nhưng tỷ trọng thuế của họ là 1% (ít hơn một chút so với năm 2017).

Như vậy, đây là kết quả của việc cắt giảm thuế của ông Trump:

  • Gánh nặng thuế thu nhập đối với những người có thu nhập cao đã tăng 16 tỷ USD, chiếm 40% tổng số tiền thuế phải đóng.
  • Gánh nặng thuế thu nhập đối với những người có thu nhập ở tầng trung lưu giảm 31 tỷ USD xuống còn 13% tổng số tiền thuế phải đóng.
  • Gánh nặng thuế thu nhập đối với những người làm công ăn lương thấp đã giảm 4 tỷ USD xuống còn 1% tổng số tiền thuế phải đóng.

Điều này nghe có vẻ không giống như việc cắt giảm thuế cho những người giàu có.

Vậy tại sao Biden cứ chỉ trích điều này?

Trích lời cựu Tổng thống Ronald Reagan: “Không phải là những người theo chủ nghĩa tự do thiếu hiểu biết. Chỉ là họ biết rất nhiều điều nhưng vờ như không phải vậy".

Trên thực tế, Reagan đã đối phó với những người theo chủ nghĩa tự do của hai thế hệ trước. Đảng Dân chủ-Tiến bộ ngày nay không phải là những người theo chủ nghĩa tự do.

Biden và các thành viên Đảng Dân chủ-Tiến bộ của ông biết rất rõ sự thật do Tổ chức Thuế đưa ra, đặc biệt là vì họ luôn tỏ ra thông minh hơn nhiều so với những người Mỹ bình thường.

Biden và các thành viên đảng Dân chủ của ông ta đang nói dối và làm như vậy vì lợi ích chính trị của cá nhân của họ.

Một lý do khiến những người có thu nhập cao chia sẻ gánh nặng thuế tăng lên là TCJA đã giảm các khoản khấu trừ theo từng khoản mà họ có thể yêu cầu. Những người có thu nhập cao thường được hưởng lợi nhiều hơn từ các khoản khấu trừ thành từng khoản. Những người có thu nhập thấp hơn thường được hưởng lợi nhiều hơn từ khoản khấu trừ tiêu chuẩn.

Ông Biden phát biểu trước giới truyền thông tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ngày 22 tháng 3 năm 2010 ở Washington, DC về việc cắt giảm thuế (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)
Ông Biden phát biểu trước giới truyền thông tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower ngày 22 tháng 3 năm 2010 ở Washington, DC về việc cắt giảm thuế (Ảnh của Alex Wong / Getty Images)

Tổng cộng, TCJA đã cắt giảm một nửa số tiền mà người nộp thuế yêu cầu khấu trừ theo từng khoản từ 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2017 xuống còn khoảng 650 tỷ USD vào năm 2018.

Mâu thuẫn giữa tuyên bố và hành động của Biden

Chỉ riêng việc TCJA loại bỏ khoản khấu trừ cho thuế tiểu bang và thuế địa phương (SALT) đã mang lại 240 tỷ USD hoặc 37% thuế từ việc đó. Khoản khấu trừ SALT chủ yếu mang lại lợi ích cho những người có thu nhập cao ở các bang có thuế cao.

Mặc dù Biden tuyên bố rằng ông muốn tăng thuế đối với những người có thu nhập cao, Biden ủng hộ việc khôi phục khoản khấu trừ SALT - điều này sẽ giúp giảm thuế cho người có thu nhập cao.

Đối với những người có mức lương trung bình và thấp hơn, số lượng tờ khai thuế yêu cầu khấu trừ tiêu chuẩn tăng 29% trong năm 2018 lên 134 triệu. Vì TCJA tăng khoản khấu trừ này, số tiền mà những người đóng thuế được khấu trừ tăng 1,4 tỷ USD hoặc 156 % từ 900 triệu USD lên 2,3 tỷ USD.

Trên thực tế, nhờ có TCJA, người Mỹ đang làm việc và tầng lớp trung lưu đã kiếm được nhiều tiền hơn và giữ lại được nhiều hơn từ những gì họ kiếm được sau khi ông Trump cắt giảm thuế. Điều đó có nghĩa là tiền lương lớn hơn và thời gian dễ dàng hơn để đáp ứng các chi phí gia đình.

Tóm lại, những người có thu nhập cao đang phải trả nhiều hơn và gánh một tỷ lệ phần trăm lớn hơn gánh nặng thuế thu nhập.

Biden có thể có tuyên bố khác, nhưng khi ông ta hành động, mọi thứ sẽ không phải như vậy.

Tác giả: Andy Puzder là giám đốc điều hành của CKE Restaurants trong hơn 16 năm khi theo nghề luật sư. Ông đã được Tổng thống Trump đề cử làm Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ. Năm 2018, Puzder là tác giả của cuốn "The Capitalist Comeback: The Trump Boom and the Left's Plot to Stop It".

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ ủng hộ ông Trump: Một chính trị gia cắt giảm thuế nghiêm túc là điều ‘quý hiếm’