Món quà dành cho Trung Quốc, Nga: TT đắc cử Joe Biden hủy dự án đường ống Keystone XL

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kế hoạch hủy bỏ Đường ống Keystone XL của Tổng thống Joe Biden là một món quà dành cho “ai đó” chứ không phải Hoa Kỳ - khi nó làm tê liệt Hoa Kỳ ở rất nhiều cấp độ: việc làm, chi phí sinh hoạt và cơ hội; làm tổn thương các đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ; có lợi cho Nga và Trung Quốc; và nực cười là... nó sẽ hoàn toàn không có tác dụng gì đối với môi trường.

Các nhóm Xanh "cấp tiến" chắc chắn đã phản đối kế hoạch đường ống dẫn dầu này kể từ khi bắt đầu. Ngành vận tải đường bộ và đường sắt cũng sẽ được hưởng lợi vì một khi đường ống ngừng hoạt động, dầu sẽ được vận chuyển trong và xung quanh nước Mỹ bằng phương tiện giao thông.

Đó cũng là một món quà dành cho các đối thủ của Hoa Kỳ: ai sẽ được lợi khi Mỹ và Canada không thể đưa nhiên liệu hóa thạch của mình ra thị trường một cách thuận tiện? Nga và Venezuela sẽ rất vui mừng khi biết thị phần của họ sẽ tăng lên nhờ vào sự hủy bỏ dự án đường ống này của chính quyền Biden.

Cái gì không có khí thải? Chính là đường ống

Điều hấp dẫn về dự án đường ống Keystone là - chắc chắn, đó là một kỳ quan của kỹ thuật và một thành tựu phi thường của các kỹ năng cơ khí và con người. Đường ống dài 1.200 dặm, từ Alberta, Canada đến Bờ Vịnh Hoa Kỳ - chở dầu thô được tinh chế - là một dự án cơ sở hạ tầng tuyệt vời.

Một nghiên cứu của Bộ Ngoại giao được thực hiện dưới thời chính quyền Obama (khi Joe Biden là phó tổng thống) đã xác định đường ống sẽ tạo ra 3.200 việc làm tạm thời trực tiếp, 42.000 việc làm thêm gián tiếp và tạo ra hơn 2 tỷ USD tiền lương. Đối với người dân ở Montana, Nam Dakota và Nebraska - các bang mà tuyến đường ống được đề xuất sẽ đi ngang qua đó, đó là một cơ hội to lớn.

Ông Biden tuyên bố “yêu” cơ sở hạ tầng. Chương trình “Xây dựng trở lại tốt hơn” của ông cam kết mang lại các chương trình cơ sở hạ tầng tạo ra việc làm “được trả lương cao” và đạt được lượng phát thải “bằng 0”.

Nhưng bạn có biết cái gì thải ra khí thải không? Xe tải và tàu hỏa. Và cái gì không có khí thải? Chính là đường ống. Nhưng than ôi, không có chỗ cho sự thật trong đảng Dân chủ này - đơn giản là vì họ “tin vào khoa học”.

Loại bỏ đường ống Keystone vì lý do chính trị, sẽ dẫn đến việc hoàn toàn loại bỏ những công việc và tất cả cơ hội cho những cộng đồng này. Nông thôn Mỹ sẽ không hoạt động tốt theo chương trình năng lượng Biden. Rốt cuộc, đây chỉ là sự khởi đầu.

Đường ống có đáng sợ không?

Liệu đường ống có đáng sợ không? Nước Mỹ được "đan chéo" với hơn 2,6 triệu dặm đường ống. So với chiều dài để lên mặt trăng và quay lại… chiều dài đường ống này gấp 5 lần.

Có rủi ro không? Tất nhiên, và Cơ quan Quản lý An toàn Đường ống và Vật liệu Nguy hiểm, thuộc Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, đã ghi lại tất cả các sự cố đường ống. Năm ngoái, có ít hơn một chục vụ được coi là “nghiêm trọng”, và một vụ dẫn đến cái chết thảm khốc của 4 công nhân ở Texas.

Hãy so sánh điều đó với vận tải đường bộ, là phương thức vận chuyển dự phòng sau khi đường ống bị hủy bỏ “một cách thiếu hiểu biết”. Một văn phòng khác tại Sở Giao thông Vận tải - Cơ quan Quản lý An toàn Vận tải Cơ giới Liên bang - ghi nhận các vụ tai nạn. Năm 2018, năm gần đây nhất đối với dữ liệu được ghi lại, có 4.862 vụ tai nạn chết người liên quan đến các xe tải lớn, 112.000 vụ va chạm dẫn đến thương tích và 414.000 vụ tai nạn gây thiệt hại về tài sản.

Hàng km đường ống không sử dụng - được chuẩn bị cho dự án đường ống Keystone XL, được nhìn thấy bên ngoài Gascoyne, vào 14 tháng 10, 2014. (Andrew Burton / Getty)
Hàng km đường ống không sử dụng - được chuẩn bị cho dự án đường ống Keystone XL, được nhìn thấy bên ngoài Gascoyne, vào ngày 14 tháng 10, 2014. (Andrew Burton / Getty)

Bạn cho tôi biết cái nào “Xanh” hơn và an toàn hơn: đường ống hay xe tải? Sự thật đã rõ ràng, nhưng điều này không thể nào “hạ gục” được ngành vận tải đường bộ - vốn là một nghề quan trọng, cao quý và đầy rủi ro. Đó chỉ là một thực tế công nghệ.

Dự án Keystone cũng đang thực hiện một khoản đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo, và bạn nghĩ rằng điều đó thôi sẽ làm hài lòng “nhóm Biden xanh”?

Theo The Wall Street Journal, “0,29% TRP (điểm xếp hạng mục tiêu) của Tập đoàn Năng lượng TC của Canada đang cam kết chi 1,7 tỷ USD cho năng lượng mặt trời, gió và pin để vận hành đường ống dài 2.000 dặm đã hoàn thành một phần”. Hơn nữa, công ty cam kết “sẽ thuê một lực lượng lao động và loại bỏ tất cả phát thải khí nhà kính khỏi các hoạt động vào năm 2030”.

Những điểm này đúng với kế hoạch mà Biden hứa hẹn.

‘Món quà tuyệt vời dành cho Trung Quốc’

Canada cũng có một nền kinh tế để vận hành và đất nước này có rất nhiều dầu để bán. Nếu dự án Keystone ngừng hoạt động, dầu sẽ đơn giản là được bán ở nơi khác, chẳng hạn như Trung Quốc? Có lẽ là như thế.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới với 10–11 triệu thùng / ngày, họ rất muốn mua dầu từ bất kỳ ai, trừ Mỹ. Trong khi Canada cần doanh thu và việc làm. Trung Quốc cần dầu.

Việc chính quyền Biden tự đánh mất nguồn dầu thô đáng tin cậy, rẻ tiền và dồi dào của nước láng giềng phương Bắc vào tay Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) - sẽ là sự sụp đổ chính sách đối ngoại. Và nếu Biden muốn tiếp tục truyền thống Obama-Biden, sẽ có nhiều thảm họa về chính sách đối ngoại hơn nữa.

Hãy nghĩ về “món quà tuyệt vời dành cho Trung Quốc”, đó là toàn bộ chương trình nghị sự về năng lượng của Biden. Đồng thời, trong khi “ngồi xem” dầu của Canada được chuyển đến Trung Quốc, thì chính quyền Biden sẽ mua các công nghệ năng lượng mặt trời và gió của Trung Quốc bằng tiền thuế của người Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Khí hậu Paris tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở thủ đô Washington vào ngày 1 tháng 6 năm 2017. "Kể từ hôm nay, Hoa Kỳ sẽ ngừng tất cả việc thực hiện hiệp định Paris không ràng buộc và những gánh nặng kinh tế và tài chính hà khắc mà hiệp định áp đặt lên đất nước chúng ta", ông Trump nói. (Ảnh: AFP PHOTO / SAUL LOEB qua Getty Images)
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Khí hậu Paris tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở thủ đô Washington vào ngày 1 tháng 6 năm 2017. "Kể từ hôm nay, Hoa Kỳ sẽ ngừng tất cả việc thực hiện hiệp định Paris và những gánh nặng kinh tế và tài chính hà khắc mà hiệp định áp đặt lên đất nước chúng ta", ông Trump nói. (Ảnh: AFP PHOTO / SAUL LOEB qua Getty Images)

Thú vị hơn nữa, Nga sẽ bán khí đốt tự nhiên của mình cho châu Âu, trong khi Mỹ sẽ tham gia cùng các “tay sai” khác của Hiệp định khí hậu Paris - nhằm hạn chế khí đốt tự nhiên - và khiến Trung Quốc và Nga cười nhạo tất cả chúng ta.

Chính quyền Trump đã thông báo quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Khí hậu Paris vào ngày 1 tháng 6 năm 2017. "Kể từ hôm nay, Hoa Kỳ sẽ ngừng tất cả việc thực hiện hiệp định Paris và những gánh nặng kinh tế và tài chính hà khắc mà hiệp định áp đặt lên đất nước chúng ta", ông Trump nói. Biden thì đang đi con đường ngược lại.

Kế hoạch của ông Biden quá "tuyệt vời". Chính ông Putin và ông Tập cũng không thể tạo ra một “kế hoạch” tốt hơn thế.

“Hủy bỏ Keystone” không phải là quyết định của một chính trị gia nghiêm túc - người có thể nhìn thấy tình trạng thất bại trong thế giới thực - về công ăn việc làm và địa chính trị, chưa nói đến việc gia tăng lượng khí thải.

Đây chỉ là sự khởi đầu của một chương trình nghị sự về năng lượng sẽ làm tê liệt chúng ta ở rất nhiều cấp độ: việc làm, chi phí sinh hoạt và cơ hội. Nó sẽ làm tổn thương các đồng minh quan trọng của chúng ta ở Canada và Châu Âu. Nó sẽ có lợi cho kẻ thù của chúng ta là Nga và Trung Quốc. Và nó hoàn toàn không có tác dụng gì đối với môi trường.

Dường như Joe Biden không phải là người “ôn hòa” mà chúng ta luôn nói về ông ta, ngay cả khi những dòng tweet của ông ta trông có vẻ “đẹp hơn” người tiền nhiệm.

Tác giả: Daniel Turner là người sáng lập và giám đốc điều hành của Power the Future, một tổ chức phi lợi nhuận quốc gia ủng hộ việc làm năng lượng của Mỹ.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam

Tâm An

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Món quà dành cho Trung Quốc, Nga: TT đắc cử Joe Biden hủy dự án đường ống Keystone XL