McConnell: 600 USD tiền hưởng thất nghiệp đã tạo ra một vấn đề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell (R-Ky.) đã cảnh báo rằng khoản tiền hưởng thêm bảo hiểm thất nghiệp 600 USD mỗi tuần sẽ không tồn tại nữa, ông cũng nói thêm rằng nó đã tạo ra một vấn đề lớn ở Mỹ vì mọi người không muốn quay trở lại làm việc.

“Nó đã làm chúng ta khó khiến mọi người trở lại làm việc hơn, chúng ta đã thực sự gây ra nhiều thách thức hơn để khiến mọi người trở lại làm việc”, ông McConnell chia sẻ với các phóng viên vào chiều hôm thứ Sáu (19/6) về khoản tiền này.

Khoản tiền thất nghiệp trả thêm được tạo ra theo một điều khoản của Đạo luật CARES, được thông qua vào tháng 3, như một nỗ lực bù đắp tổn thất mất việc làm phát sinh do lệnh “ở nhà” trên khắp nước Mỹ để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, một loại coronavirus chủng mới.

Nhưng ông McConnell và các quan chức khác của Đảng Cộng hòa, gồm cả cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow, đã nhấn mạnh rằng khoản trả thêm 600 USD mỗi tuần đã tạo ra động lực cho mọi người không quay trở lại làm việc.

“Nó sẽ hết hạn vào tháng Bảy và sẽ không được tiếp tục nữa”, lãnh đạo đa số Thượng viện chia sẻ thêm vào hôm thứ Sáu (19/6). Khoản trả thêm 600 USD mỗi tuần sẽ kết thúc sau ngày 31/7.

Ông Kudlow và các quan chức khác đã đề nghị rằng việc kiểm tra bổ sung không còn cần thiết nữa khi các doanh nghiệp bắt đầu mở cửa trở lại và tỷ lệ thất nghiệp giảm.

“600 USD trả thêm trên khoản tiền trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang mà họ sẽ tiếp tục nhận được trên thực tế là một sự giảm khích lệ. Ý tôi là, chúng ta đang trả tiền để mọi người không đi làm. Nó cao hơn mức lương họ có thể nhận được”, ông Kudlow nói với CNN hôm Chủ nhật (14/6).

Đạo luật CARES trị giá 2,2 nghìn tỷ USD cũng đã phân phát 1.200 USD tiền séc, tiền gửi và thẻ ngân hàng cho hàng chục triệu người Mỹ. Gói cứu trợ này cũng bao gồm việc mở rộng thanh toán cho thất nghiệp, các khoản vay đối với các doanh nghiệp nhỏ, hỗ trợ cho chính quyền địa phương và tiểu bang, v.v.

Đảng Dân chủ trong những tuần gần đây đã thông qua Đạo luật HEROES. Đạo luật này sẽ cung cấp 1.200 USD cho hầu hết những người đủ điều kiện nhưng cũng sẽ cung cấp số tiền tương tự cho trẻ em. Đạo luật CARES đã cung cấp 500 USD cho trẻ em dưới 17 tuổi. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cho biết dự luật có quá nhiều biện pháp không cần thiết và lưu ý rằng dự luật này về cơ bản là đã chết ngay khi đến được Thượng viện.

Đạo luật HEROES cũng sẽ tiếp tục trả thêm 600 USD mỗi tuần cho đến năm 2021.

Đầu tháng 5, một nhóm các nhà lập pháp Đảng Dân chủ đã đề xuất mở rộng mức trợ cấp thất nghiệp 600 USD mỗi tuần trước khi dần từ bỏ khi nền kinh tế trở lại mức trước đại dịch.

Đạo luật An ninh và Cứu trợ người Lao động được đưa ra dự thảo bởi nghị sĩ Hạ viện Don Beyer (D-Va.) và các nghị sĩ Thượng viện Jack Reed (DR.I.) và Michael Bennet (D-Colo.), và nó sẽ mở rộng trợ cấp trong 30 ngày sau tuyên bố khẩn cấp của tổng thống.

Việc kết thúc các khoản trợ cấp thất nghiệp phụ thêm vào cuối tháng tới sẽ là “một thảm họa nhân đạo và kinh tế”, ông Beyer nói trong một tuyên bố. “Những tác động của sự biến mất thu và chi đột ngột này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng và thậm chí biến cuộc suy thoái do đại dịch của chúng ta thành một cuộc khủng hoảng tài chính lan truyền toàn diện khi gây ra một làn sóng vỡ nợ và tịch thu tài sản vì vỡ nợ”, ông viết.

Tuy nhiên Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tuần trước nói rằng khi Nhà Trắng mở rộng một vòng thanh toán trực tiếp khác cho người Mỹ thì hệ thống thất nghiệp hiện tại bị phá vỡ.

“Chúng ta sẽ cần phải 'sửa chữa' vấn đề thất nghiệp", ông phát biểu trong một phiên điều trần quốc hội.

Trong ba tháng qua, hơn 40 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin thất nghiệp, theo thống kê từ Bộ Lao động.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

McConnell: 600 USD tiền hưởng thất nghiệp đã tạo ra một vấn đề