Mạng nhện BRI và những âm mưu thâm hiểm của 'Nhện chúa' Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những dự án toàn cầu được ông Tập Cận Bình ưu ái nhất kể từ khi lên nắm chính quyền cho đến nay là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. BRI là phiên bản hiện đại của Con đường Tơ lụa cổ xưa, mục đích của nó là kết nối Trung Á trong một thị trường kinh tế chung do Bắc Kinh thống trị. Bên cạnh nó, nó còn giúp mở rộng hệ thống trọng thương độc tài của Trung Quốc sang Châu Âu, Trung Đông và Phi Châu để thay thế trật tự quốc tế hiện có của phương Tây.

Sáng kiến Vành đai và đường (BRI), hay còn gọi là Một vành đai Một con đường) ra đời năm 2013, ban đầu gồm 2 thành phần chính: Con đường Tơ lụa Vành đai kinh tế và Con đường Tơ lụa Hàng hải Thế kỷ 21. Các thành phần khác trong sáng kiến này đã được bổ sung trong những năm gần đây, bao gồm Con đường Tơ lụa Kỹ thuật số, Con đường Tơ lụa Bắc Cực, Con đường Tơ lụa Y tế và Con đường Tơ lụa Không gian.

“Con đường tơ lụa” là một phép ẩn dụ rất hữu ích cho Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vì nó mang những ý nghĩa sâu sắc về lịch sử, văn hóa và tâm lý. Những nội hàm này có thể được khai thác và tuyên truyền một cách hiệu quả (ví dụ, hầu hết người phương Tây đều biết ông Marco Polo là ai). Các con đường tơ lụa cổ xưa tồn tại đã khoảng 1,400 năm, nối liền Trung Quốc và Đông Nam Á với Châu Âu và Trung Đông. Mục đích của chúng là thúc đẩy thương mại và buôn bán 2 chiều, đồng thời cung cấp một mạng lưới giao thông đường bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối và lưu trữ hàng hóa thương mại. Con đường tơ lụa cổ đại đã bị cắt đứt khi người Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được Constantinople (nay là Istanbul).

BRI là phiên bản hiện đại của Con đường Tơ lụa cổ xưa, mục đích của nó là kết nối Trung Á trong một thị trường kinh tế chung do Bắc Kinh thống trị. Bên cạnh nó, nó còn giúp mở rộng hệ thống trọng thương độc tài của Trung Quốc sang Châu Âu, Trung Đông và Phi Châu để thay thế trật tự quốc tế hiện có của phương Tây.

Toàn cảnh Cảng cổ Trieste ở Trieste, Ý, hôm 02/04/2019. Thành phố lịch sử Trieste đang chuẩn bị mở cảng mới cho Trung Quốc, với việc Ý trở thành quốc gia G-7 đầu tiên ký kết Vành đai và Dự án cơ sở hạ tầng đường giao thông. (Ảnh: Marco Di Lauro / Getty)
Toàn cảnh Cảng cổ Trieste ở Trieste, Ý, hôm 02/04/2019. Thành phố lịch sử Trieste đang chuẩn bị mở cảng mới cho Trung Quốc, với việc Ý trở thành quốc gia G-7 đầu tiên ký kết Vành đai và Dự án cơ sở hạ tầng đường giao thông. (Ảnh: Marco Di Lauro / Getty)

Mục tiêu bao trùm của BRI là phát triển cơ sở hạ tầng toàn cầu do Trung Quốc kiểm soát. Nó phát triển nhiều “con đường” khác nhau, giống như những nan hoa trong bánh xe phục vụ trung tâm (Trung Quốc đại lục). Hay nói cách khác, đây là một mạng nhện đang ngày càng mở rộng ra bên ngoài, với Bắc Kinh (“Rồng Nhện”) ở trung tâm. Các cơ sở hạ tầng, chủ yếu là để phục vụ Bắc Kinh vận chuyển các nguồn tài nguyên và nguyên liệu thô cho sản xuất ở Trung Quốc, xuất cảng hàng hóa thành phẩm của Trung Quốc sang các thị trường nước ngoài, bao gồm đường bộ, bến cảng, đường sắt, cầu, v.v.

BRI cũng bao gồm các dự án năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc và trao đổi văn hóa. Các Con đường Tơ lụa khác thúc đẩy việc kiểm soát các tiêu chuẩn công nghệ trên toàn thế giới, thống trị các tuyến đường thương mại ở Bắc Cực, ảnh hưởng đến các sáng kiến ​​y tế trên toàn thế giới theo cách có lợi cho ĐCSTQ, khai thác công nghệ vũ trụ của Quân Giải phóng Nhân dân.

Như vậy, ĐCSTQ tin rằng BRI là tấm “lệnh bài” để họ thẳng tiến đến vạch đích là bá chủ kinh tế toàn cầu trong tương lai, bằng cách "kiểm soát quyền truy cập vào các nguồn lực quan trọng, xuất cảng công suất công nghiệp nhàn rỗi của họ, thậm chí làm bẻ nghiêng trật tự thế giới nhằm có lợi cho Bắc Kinh". Ông Tập có lẽ đã hình dung Trung Quốc sẽ trở thành siêu cường kinh tế ưu việt trong một tương lai không xa, với uy tín cá nhân của ông gắn chặt với thành công của khoản đầu tư gần 1 ngàn tỷ USD (theo kế hoạch) này vào 138 quốc gia trên thế giới (và đang tiếp tục tăng).

Đầu năm nay, Trung tâm Sáng kiến Vành đai và Con Đường Xanh báo cáo rằng “tổng đầu tư BRI của Trung Quốc ở 138 quốc gia năm 2020 là khoảng 47 tỷ USD”. Do đó, mạng nhện tư bản độc tài và tàn nhẫn của ĐCSTQ đã được mở rộng đến hơn 2/3 trong số 195 quốc gia trên thế giới (và còn đang tiếp tục tăng).

Các khoản đầu tư của Trung Quốc liên quan đến BRI đi kèm với các ràng buộc, vì chúng không phải là các khoản viện trợ không hoàn lại mà là các khoản cho vay phải được hoàn trả. Các quốc gia nhận đầu tư này thường phải trả các khoản đã vay bằng cách cấp cho Trung Quốc quyền khai thác tài nguyên thiên nhiên dài hạn và/ hoặc thỏa thuận thuê dài hạn đối với các cảng, đường sắt và các cơ sở hạ tầng khác được xây dựng bằng chính các khoản vay BRI đó. Cơ chế hoàn trả khoản vay của ĐCSTQ thường được mô tả là “ngoại giao bẫy nợ”. Vấn đề bẫy nợ này thường trở nên trầm trọng hơn ở các nước có dàn lãnh đạo tham nhũng, những người bòn rút các khoản vay BRI vào tài khoản cá nhân thay vì sử dụng chúng để phát triển cơ sở hạ tầng.

Các công nhân xây dựng đường bộ Sri Lanka làm việc dọc theo một con đường ở Colombo hôm 05/08/2018. Ngân hàng trung ương Sri Lanka vào ngày 3 tháng 8 thông báo họ đã có được bảo đảm khoản vay 1 tỷ USD của Trung Quốc khi hòn đảo, một mắt xích chính trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Bắc Kinh, phát triển quan hệ chặt chẽ hơn với nền kinh tế lớn nhất Á Châu . (Ảnh: Larkruwan Wanniarachchi / AFP / Getty)
Các công nhân xây dựng đường bộ Sri Lanka làm việc dọc theo một con đường ở Colombo hôm 05/08/2018. Ngân hàng trung ương Sri Lanka vào ngày 3 tháng 8 thông báo họ đã có được bảo đảm khoản vay 1 tỷ USD của Trung Quốc khi hòn đảo, một mắt xích chính trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Bắc Kinh, phát triển quan hệ chặt chẽ hơn với nền kinh tế lớn nhất Á Châu . (Ảnh: Larkruwan Wanniarachchi / AFP / Getty)

BRI là công cụ để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải trên toàn thế giới do Bắc Kinh kiểm soát. Nhưng không chỉ có vậy, nó còn đóng vai trò như một cơ chế để “các quy tắc và tiêu chuẩn chung” của Bắc Kinh có thể thay thế cho trật tự quốc tế mà phương Tây chi phối.

Trong khi các dự án BRI lớn đang thúc đẩy chủ nghĩa trọng thương của Trung Quốc, chủ nghĩa tư bản độc tài và các hoạt động thương mại nằm ngoài các chuẩn mực quốc tế, thì Con đường Tơ lụa Y tế và Kỹ thuật số là một cuộc tấn công trực tiếp vào các tiêu chuẩn quốc tế. Con đường tơ lụa kỹ thuật số liên kết trực tiếp với một sáng kiến ​​lớn khác - Tiêu chuẩn Trung Quốc 2035 - nhằm mục đích “thiết lập các quy tắc toàn cầu cho các ngành công nghiệp, đặc biệt là trong các công nghệ mới nổi”. Kiểm soát các tiêu chuẩn; kiểm soát các công nghệ.

Như đã lưu ý, ông Tập liên tục lặp lại về “hợp tác đa phương và thương mại và đầu tư” và “quan hệ đối tác chặt chẽ hơn vì sự cởi mở và bao trùm” bất cứ khi nào nhắc đến “hợp tác Vành đai và Con đường chất lượng cao”. Ông sử dụng tất cả các từ thông dụng mới nhất của người phương Tây, như “xanh và sạch”, “lấy con người làm trung tâm” và “bền vững”,... mà không bao giờ đưa ra định nghĩa chính xác cho những thuật ngữ này. Trên thực tế, các từ và cụm từ này chỉ là cách nói khác đi để che giấu ý định thực sự của ĐCSTQ, đó là tiếp cận và kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đe dọa các “đối tác” BRI của họ khi hóa đơn cho các khoản vay đến hạn.

Trong các bài phát biểu, ông Tập đã công khai tuyên truyền về lòng vị tha của ĐCSTQ khi theo đuổi BRI, nhưng thực tế thì ngược lại - tương tự như tất cả các tuyên bố hoành tráng khác của ông Tập liên quan đến hợp tác đa phương, các bên cùng có lợi và vì “tương lai chung” của nhân loại. Ông Tập cố ý không bổ sung rằng “tương lai chung” sẽ được sắp xếp theo các điều khoản của ĐCSTQ, chứ không phải theo các điều kiện của trật tự quốc tế dựa trên thị trường tự do hiện có. Quan điểm của ĐCSTQ về “chia sẻ tương lai” là Trung Quốc sẽ “chia sẻ - và kiểm soát” bất kỳ các quốc gia nào có thể cung cấp tài nguyên thiên nhiên cần thiết cho các ngành công nghiệp của Trung Quốc, và bẫy nợ BRI là cơ chế để thực hiện việc “chia sẻ” đó. “Do đó, hiệu quả thực tế là một cái bẫy nợ cho phép xây dựng đế chế thuộc địa Trung Quốc toàn cầu”, các nhà quan sát đã giải mã hoàn hảo “lời nói của ông Tập” trong báo cáo thường niên đầu tiên về BRI như vậy.

Kết luận: Con đường tơ lụa, hệ thống trục tâm - nan hoa, mạng nhện, Rồng Nhện (Bắc Kinh) —tất cả các con đường đều dẫn đến ĐCSTQ! Lòng vị tha của ĐCSTQ thực chất là sự kiểm soát của ĐCSTQ, và BRI đang nhắm thẳng vào mục tiêu này. Bất chấp những tuyên truyền không ngừng về “lợi ích” của BRI từ các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát và những tiếng nói đồng điệu bên ngoài Trung Quốc, BRI trên thực tế là một phương tiện ranh ma để xây dựng và kiểm soát một đế chế toàn cầu do ĐCSTQ thống trị. Các quốc gia tham gia hợp đồng BRI có thể sẽ mất nhiều hơn được trong chặng đường dài trước mắt, thậm chí, ngay cả các quyền tự do của họ có thể cũng sẽ không còn.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Stu Cvrk là một Thuyền trưởng/Đại úy về hưu sau 30 năm phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ. Ông đã giữ nhiều chức vụ thường trực và dự bị khác nhau, với kinh nghiệm hoạt động dày dặn ở Trung Đông và Tây Thái Bình Dương. Thông qua kiến thức và kinh nghiệm khi làm nhà phân tích hệ thống kiêm nhà hải dương học, ông Cvrk tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nơi ông tiếp nhận một nền giáo dục truyền thống và tự do - điều đóng vai trò nền tảng cho các bài bình luận chính trị của ông.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mạng nhện BRI và những âm mưu thâm hiểm của 'Nhện chúa' Bắc Kinh