Lũ lụt Hà Nam: Thiệt hại ước tính lên tới 5,2 tỷ NDT, vốn ngoại hoảng loạn rút khỏi TTCK

Giúp NTDVN sửa lỗi

2,6 tỷ USD vốn ngoại đã rút khỏi TTCK Trung Quốc chỉ trong 2 ngày 26/7 và 27/7 sau thông tin về lũ lụt Hà Nam tạo ra một cơn hoảng loạn lớn đối với thị trường nước này. Các phương tiện truyền thông chính thức khẩn cấp đưa ra một bài báo để xoa dịu thị trường.

Lũ lụt Hà Nam thiệt hại ước tính lên tới 5,2 tỷ NDT

Theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp Bảo hiểm Hà Nam, 180.000 yêu cầu bồi thường đã được báo cáo trong thảm họa mưa lớn này, trong đó bảo hiểm ô tô chiếm gần 95%, và thiệt hại ước tính lên tới 5,2 tỷ NDT. Con số vẫn đang tăng lên. Số lượng yêu cầu bồi thường khổng lồ đã khiến thị trường bảo hiểm ô tô vốn đã ế ẩm càng trở nên tồi tệ hơn. Đánh giá thị trường chung hiện tại, các hãng bảo hiểm PICC P&C, Ping An P&C và CPIC P&C lần lượt chiếm xấp xỉ 30%, 20% và hơn 10% thị phần bảo hiểm ô tô tại Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn trên quy mô lớn

Hãng tin Reuters ngày 28/7 vừa qua đưa tin, Hiệp hội Tài chính Quốc tế (IIF), có trụ sở chính tại Washington, Mỹ, cho biết hôm thứ Ba (27/7) dòng vốn nước ngoài đã rút 600 triệu USD khỏi thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc và hôm thứ Hai (26/7) là hơn 200 triệu USD.

Ông Herald van der Linde, người đứng đầu chiến lược cổ phần châu Á tại HSBC, cho biết niềm tin của thị trường đối với chứng khoán Trung Quốc đã trải qua những biến động lớn trong vài tháng qua. Các nhà đầu tư đã chuyển từ thé “nắm giữ nhiều” sang “không đầu tư nữa”.

Bloomberg đưa tin rằng kể từ trước khi lũ lụt xảy ra, dưới sự đàn áp toàn diện của Bắc Kinh, các nhà đầu tư đã hoảng sợ bán cổ phiếu bị ĐCSTQ giám sát. Trận lũ lụt như “giọt nước làm tràn lỳ” khiến cho TTCK Trung Quốc và Hồng Kông đã giảm mạnh vào thứ Hai và thứ Ba trong hai ngày liên tiếp. Vào ngày 27/7, thị trường thậm chí còn lan truyền tin đồn rằng Mỹ có thể hạn chế đầu tư quỹ vào thị trường cảng cạn, và đà giảm đã lan sang thị trường trái phiếu và ngoại hối.

Dữ liệu của Bloomberg cho thấy kể từ thứ Năm tuần trước (22/7), thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông đã mất gần 1,5 nghìn tỷ USD.

Các phương tiện truyền thông khẩn cấp xoa dịu thị trường

Để ổn định tâm lý thị trường, các phương tiện truyền thông nhà nước "Thời báo Chứng khoán" và "Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc" đã công bố trên trang nhất vào hôm thứ Tư (28/7) rằng không có rủi ro hệ thống nào đối với thị trường cổ phiếu. "Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc" cũng cho biết rằng ngắn hạn các biến động trên thị trường tài chính chỉ là nhất thời và đầu tư nước ngoài sẽ sớm quay trở lại. Xu hướng chung của việc nắm giữ tài sản bằng đồng NDT sẽ không thay đổi.

Theo báo cáo, việc áp dụng chính sách giám sát giáo dục mới vào cuối tuần qua đã trở thành ngòi nổ cho thị trường chứng khoán giảm mạnh ở Trung Quốc và Hồng Kông. Chỉ số HSI trong hai ngày vừa qua đã chứng kiến đợt sụt giảm lớn nhất kể từ năm 2008.

Công ty chứng khoán CITIC cho biết trong báo cáo rằng dưới sự bi quan cực độ của chứng khoán Hồng Kông, các tác động tiêu cực đối với chứng khoán đại lục sẽ còn duy trì trong một thời gian nữa.

Hôm thứ Tư, các nhà đầu tư Trung Quốc đại lục đã bán ròng 13,3 tỷ đô la Hồng Kông thông qua Southbound Stock Connect, mức lớn nhất trong năm tháng và là ngày bán ròng thứ tám liên tiếp.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Lũ lụt Hà Nam: Thiệt hại ước tính lên tới 5,2 tỷ NDT, vốn ngoại hoảng loạn rút khỏi TTCK