Loại bỏ Huawei, công ty Mỹ ‘bắt tay’ với Samsung bằng hợp đồng 5G trị giá 6,65 tỷ USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chiến dịch thoát Trung, đặc biệt là sau lệnh trừng phạt của Washington lên các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei, Tập đoàn Samsung Hàn Quốc đã đạt được lợi ích với hợp đồng 5G trị giá lên đến 6,65 tỷ USD từ công ty Hoa Kỳ Verizon.

Samsung Electronics đã đạt được thỏa thuận trị giá 6,65 tỷ USD với Verizon để giúp họ xây dựng mạng 5G ở Mỹ, tập đoàn công nghệ này đã có thể “hưởng lợi” từ việc chính quyền tổng thống Trump nhắm mục tiêu vào Huawei của Trung Quốc.

Công ty Hoa Kỳ chuyển hướng sang hợp tác với công ty Hàn Quốc về thiết bị viễn thông

Hôm thứ Hai (7/9), công ty Hàn Quốc này cho biết họ đã ký hợp đồng cung cấp thiết bị viễn thông không dây cho nhà mạng Mỹ đến tận cuối năm 2025. Các linh kiện này sẽ được sử dụng cho các dịch vụ viễn thông 5G của Verizon.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh Mỹ gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Huawei.

“Nhiều công ty sẽ chuyển sang Samsung để sử dụng thiết bị 5G của họ do các lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với Huawei và Nokia”, Kim Young-woo, một nhà phân tích tại SK Securities cho biết. “Không có nhiều lựa chọn thay thế ngoài Samsung và Ericsson nếu bạn loại trừ Huawei và Nokia”.

Ông Kim kỳ vọng Samsung sẽ mở rộng thị phần 5G toàn cầu của mình bằng cách giành được nhiều hợp đồng hơn ở Mỹ, châu Âu và Trung Đông khi hãng này tận dụng được những khó khăn của Huawei.

Samsung và Verizon đã từng hợp tác với nhau trước đây. Vào năm 2018, công nghệ Samsung đứng sau dịch vụ gia đình 5G mà Verizon cung cấp cho một số khách hàng ở California, Texas và Indiana.

“Samsung đã thể hiện cam kết của họ trong việc hợp tác với chúng tôi để thúc đẩy sự đổi mới trong 5G”, đại diện Verizon có trụ sở tại New York cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi rất vui mừng được mở rộng mối quan hệ với họ và hưởng lợi từ một thỏa thuận chiến lược lâu dài”.

Samsung cho biết quan hệ đối tác mở rộng của họ với Verizon sẽ cho phép các công ty “thúc đẩy ranh giới của sự đổi mới 5G để nâng cao trải nghiệm di động cho khách hàng của Verizon”.

Trước đó, Samsung cho biết họ có kế hoạch tăng thị phần lên 20% vào cuối năm nay, và cung cấp thiết bị mạng 4G và 5G cho các nhà khai thác của Hoa Kỳ bao gồm AT&T, Sprint và Verizon, và đang làm việc với NTT DoCoMo và KDDI của Nhật Bản để phát triển các mô hình kinh doanh 5G.

Cổ phiếu của Samsung đã tăng 2,1% vào sáng thứ Hai (7/9) tại Seoul.

Huawei thật sự rơi vào khủng hoảng?

Tháng trước, Washington đã cấm bán bất kỳ con chip nào sử dụng công nghệ của Mỹ cho công ty Trung Quốc, điều này gây ảnh hưởng đến mảng kinh doanh thiết bị 5G và thiết bị cầm tay của Huawei.

Huawei đã phải vật lộn để triển khai mạng 5G trên toàn cầu trong bối cảnh Washington khuyến khích các quốc gia khác đi theo hướng “đóng băng” công ty Trung Quốc. Dưới áp lực ngày càng tăng của Mỹ, các quốc gia bao gồm Anh và Ấn Độ đang loại bỏ dần thiết bị Huawei khỏi cơ sở hạ tầng 5G của họ.

Hoa Kỳ cho rằng việc cung cấp cho Trung Quốc quá nhiều quyền truy cập vào các hệ thống 5G (dự kiến ​​sẽ hỗ trợ ô tô tự lái, robot nhà máy và các ứng dụng khác) là một rủi ro an ninh.

Gần đây, chính quyền Trump đã gây áp lực buộc các công ty châu Âu không hợp tác với Huawei. Vào tháng 2, Bộ trưởng Tư pháp William Barr cho biết chính phủ Hoa Kỳ nên xem xét việc nắm "cổ phần kiểm soát" trong các công ty châu Âu Nokia và Ericsson để ngăn cản tham vọng toàn cầu của Huawei.

Thủy Tiên

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Loại bỏ Huawei, công ty Mỹ ‘bắt tay’ với Samsung bằng hợp đồng 5G trị giá 6,65 tỷ USD