Lo sợ sự thật về Covid-19 bị phơi bày, Tập Cận Bình sẽ khởi động chiến dịch chống Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Vào cuối năm nay, tình hình sẽ thay đổi." "Nếu Tập Cận Bình không thể buộc phương Tây nhượng bộ và đàm phán hòa bình, ông ấy ta sẽ tuyệt vọng và bắt đầu thực hiện các hành động quân sự".

Hôm 5/8 vừa qua, CNN đưa tin, cơ quan tình báo Mỹ đã tìm thấy một số lượng lớn dữ liệu di truyền coronavirus mới từ Trung Quốc, bao gồm cả bản thiết kế gen virus của phòng thí nghiệm Vũ Hán. Báo cáo gần nđây Đảng Cộng hòa đã cho thấy các dữ liệu này có thể chứng minh rằng coronavirus bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán. Điều đó có nghĩa nghĩa là ĐCSTQ đang tham gia vào công việc cải tiến, tăng cường khả năng lây nhiễm và khả năng gây chết người của virus.

Ngoài ra, vào cuối tháng 5 năm nay, Tổng thống Mỹ Biden đã ra lệnh cho các cơ quan tình báo điều tra nguồn gốc của loại coronavirus chủng mới và nộp báo cáo trong vòng 90 ngày. Dự kiến, báo cáo sẽ được phát hành vào cuối tháng 8.

ĐCSTQ sẽ phát động một chiến dịch chống Mỹ?

Ông Viên Cung Di, một nhà tài phiệt công nghiệp Hồng Kông đã chỉ ra rằng ĐCSTQ không thể trốn tránh trách nhiệm trước những bằng chứng thuyết phục, vì thế họ chỉ có thể chủ động tấn công phủ đầu trước. Đây là lý do tại sao các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục cư xử với Hoa Kỳ bằng một thái độ sói chiến.

Ông nhận định: Tập Cận Bình cũng biết điều này nên ra đòn phủ đầu. "Vào cuối năm nay, tình hình sẽ thay đổi." "Nếu Tập Cận Bình không thể buộc phương Tây nhượng bộ và đàm phán hòa bình, ông ấy ta sẽ tuyệt vọng và bắt đầu thực hiện các hành động quân sự".

Nhà bình luận thời sự Hong Kong Tiêu Nhược Viên cho biết, ông Tập Cận Bình tự tin cho rằng nhiều công ty Mỹ đang phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc. Vì vậy ông Tập sẽ dùng chủ nghĩa dân tộc để kêu gọi trên 1,4 tỷ dân đại lục phát động chiến dịch chống Mỹ.

Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên Viện Virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, nơi được coi là đã phát tán coronavirus. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)
Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên Viện Virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, nơi được coi là đã phát tán coronavirus. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Ông Tiêu Nhược Viên cho biết: "Trung Quốc đã chuẩn bị một danh sách đen các tập đoàn, công ty Mỹ và sẽ phát động ‘hành động chống Mỹ’ để tẩy chay thương hiệu và hàng hóa Mỹ”.

Về phương diện ngoại giao, ông Tập tự tin cho rằng 4 tập đoàn lớn gồm Apple, Boeing, Microsoft, Tesla và nhiều công ty lớn khác của Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc sẽ là con bài thương lượng chủ chốt mà Bắc Kinh nắm trong tay. Và điều này sẽ có tác động cuối cùng tới Hoa Kỳ trong cuộc đọ sức Trung-Mỹ".

Ông Tiêu Nhược Viên tin rằng, một khi ĐCSTQ kêu gọi dân chúng tẩy chay hoặc tấn công 4 tập đoàn trên, sẽ kích hoạt một cuộc Chiến tranh Lạnh toàn diện giữa hai quốc gia, dẫn tới việc chính quyền Mỹ sẽ áp đặt một lệnh cấm vận công nghệ cao toàn diện đối với Trung Quốc.

Liệu kết quả sẽ ra sao?

Theo phân tích của ông Tiêu, Tesla có 40% doanh số bán hàng tại đại lục; Apple có 16%, nhưng 80% sản phẩm của Apple được sản xuất ở đại lục; Microsoft có một thị trường đáng kể ở Trung Quốc, nhưng việc phong tỏa không thể khiến Microsoft tử vong.

Đối với Boeing, ông chỉ ra rằng nếu ĐCSTQ tẩy chay Boeing, và Boeing phản đối, từ chối sửa chữa hoặc cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các máy bay đã được bán, thì ĐCSTQ sẽ mất đi kha khá lợi nhuận của ngành hàng không. Tương tự, nếu Microsoft tẩy chay ĐCSTQ, thì hậu quả đối với Trung Quốc sẽ vô cùng thảm khốc.

Như vậy, các tập đoàn lớn của Mỹ có khả năng sẽ thiệt hại lớn nếu mất thị trường Trung Quốc, nhưng không đủ để khiến nền tảng kinh doanh của họ lung lay. Ngược lại, Trung Quốc mới chính là kẻ mất nhiều hơn được khi tẩy chay các tập đoàn danh tiếng của Mỹ.

Ông Tiêu Nhược Viên tin rằng để đáp trả, Mỹ sẽ trừng phạt Trung Quốc bằng công nghệ và tài chính - vốn là hai sát thủ chính của Hoa Kỳ.

Ngọc Minh

Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Lo sợ sự thật về Covid-19 bị phơi bày, Tập Cận Bình sẽ khởi động chiến dịch chống Mỹ?