Lo ngại chính quyền Joe Biden sẽ phải đóng cửa vào tháng 10 vì chạm trần nợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chứng khoán Phố Wall lên gần mức kỷ lục nhờ chi tiêu khủng của chính quyền Biden và gói cứu trợ bơm tiền repo 500 tỷ USD mỗi ngày của Fed. Nhưng các nhà đầu tư Phố Wall không nghĩ tình trạng này sẽ kéo dài. Trong vòng hai tháng tới, chính quyền của ông Joe Biden có thể phải đóng cửa vì nợ công đã chạm trần mà không thể vay thêm để chi tiêu, TTCK Phố Wall bởi thế cũng chứng kiến nhiều biến động lớn...

Vấn đề không phải chỉ là dự luật chi tiêu cho đầu tư cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng, mà là khoản chi ngân sách dự kiến lên tới 3,5 nghìn tỷ USD trong một dự luật ngân sách do đảng Dân chủ lãnh đạo phê duyệt. Các khoản chi tiêu hàng ngàn tỷ, từ cứu trợ kinh tế cho tới phúc lợi ngất ngưởng, các vấn đề biên giới và nay là hòa giải đã khiến chính quyền ông Biden chạm tới trần giới hạn nợ. Chính quyền này có nguy cơ phải đóng cửa nếu không đạt được thỏa thuận tăng hạn mức vay vào tháng 10 tới đây.

Ít ai ngờ rằng chính phủ Mỹ có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ, họ buộc phải đảo ngược tình thế bằng cách phát hành TPCP Mỹ thêm 22 nghìn tỷ USD nữa ra thị trường để tránh tình trạng vỡ nợ (theo Reuters).

Một số nhà phân tích cho rằng cuộc chiến trần nợ có thể được mang ra để cảnh báo TTCK Phố Wall vốn gần đạt mức kỷ lục. TTCK Phố Wall dường như ngày càng hưng phấn vô lý trước tình trạng kinh tế và nợ nần của quốc gia. Tuy nhiên, phần đa các nhà phân tích đổ lỗi cho việc Fed đã lập tức cam kết và thực thi việc bơm tiền 500 tỷ USD mỗi ngày cho Phố Wall qua nghiệp vụ Repo. Fed cũng cam kết sẽ bơm thêm nếu Phố Wall cần và cam kết này là vĩnh viễn. Cam kết của Fed được công bố hôm 29/7 vừa qua.

Cơ chế bơm tiền bằng cam kết mua lại cổ phiếu, một thuật ngữ tài chính gọi là repo, thực chất là việc Fed cho các định chế vay ngắn hạn với tài sản đảm bảo là cổ phiếu mà các định chế này đang nắm giữ. Việc này sẽ giúp các định chế có thanh khoản dồi dào. Quan trọng hơn, một đồng tiền mặt nằm trong hệ thống ngân hàng thương mại thì sẽ tạo ra 5 - 6 đồng tiền ảo khác. Điều này hoàn toàn là do tính chất tự tạo tiền của bất kỳ hệ thống ngân hàng hiện đại nào mà thôi.

Như vậy, chúng ta có quyền hình dung, 500 tỷ USD mỗi ngày từ chứng khoán (không tạo ra tiền được) trở thành tiền mặt, có thể nhân lên 5 - 6 lần trong hệ thống. Về lý thuyết, khi có thêm số tiền mặt 500 tỷ USD, các định chế tài chính có thể cho vay ra tới 2,500 - 3,000 tỷ USD.

Một dòng tiền khổng lồ sẽ tràn ngập thị trường chứng khoán (TTCK) và các thị trường tài sản khác của Mỹ. Không khó để hình dung, TTCK sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, giá nhà đất ở Mỹ (vốn đang được gom bởi các định chế tài chính cực lớn như Blackrock) sẽ tiếp tục bùng nổ. Nhưng lớn đến mức nào và bao giờ bong bóng này nổ thì chưa chuyên gia nào dám nói cụ thể, tất cả chỉ có thể chắc chắn về sự đổ vỡ mà thôi.

Steve Chiavarone, nhà quản lý danh mục đầu tư và chiến lược gia cổ phiếu tại Federated Hermes cho biết trên Reuters: “Khi tôi nhìn vào Washington, tôi thấy có rất nhiều rủi ro.”

Ông cho biết ông lo ngại tình hình chính trị xung quanh mức trần nợ có thể leo thang trước cuộc bầu cử Quốc hội năm 2022 và dự luật hòa giải có thể tăng thuế suất doanh nghiệp hoặc cá nhân, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Do đó, ông đang nắm giữ tiền mặt với niềm tin rằng tiền sẽ tăng giá và cũng như đặt cược vào sự xuống giá của cổ phiếu trong thời gian tới (qua nghiệp vụ bán khống).

Theo Bank of America Merrill Lynch, các nhà quản lý quỹ toàn cầu hầu hết đã tăng lượng tiền mặt của họ trong tháng 7 từ 3,9% lên 4,1% giá trị tổng tài sản trong khi bổ sung vào cổ phiếu của các công ty công nghệ lớn vào danh mục đầu tư. Sự thật là càng hỗn loạn, covid-19 càng nóng thì các công ty công nghệ lớn của Mỹ càng kiếm được nhiều tiền.

Không chỉ vậy, Phố Wall đang đánh cược vào sự sụt giảm giá của thị trường chứng khoán khi lựa chọn bán khống và đầu cơ vào thị trường quyền chọn.

Esty Dwek, người đứng đầu chiến lược thị trường toàn cầu tại Natixis Investment Managers Solutions, cho biết rằng bà cũng đã huy động tiền mặt để tái định vị cho những tháng sắp tới.

Thanh Đoàn

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại chính quyền Joe Biden sẽ phải đóng cửa vào tháng 10 vì chạm trần nợ