Lo ngại các khoản tăng thuế nếu ông Biden đắc cử, giới nhà giàu Mỹ gấp rút chuyển giao tài sản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người Mỹ giàu có đang rối loạn để thay đổi kế hoạch bất động sản của họ trước cuối năm nay, phòng trừ khả năng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và tăng thuế.

Thời điểm vàng chuyển giao tài sản

Những người giàu có ở Mỹ đặc biệt lo lắng về việc các cá nhân không còn được miễn trừ một khoản tiền khi để lại cho người thừa kế, miễn thuế bất động sản hoặc quà tặng, trước khi điều này hết hạn vào năm 2025.

Các cố vấn nói rằng họ nên hành động ngay bây giờ nếu không sẽ có nguy cơ mất hàng triệu USD sau này.

Nếu chuyển giao tài sản cho con cái ở thời điểm này, những người giàu Mỹ có thể khai thác được các quy định về thuế bất động sản hào phóng do Tổng thống Donald Trump ban hành.

Năm 2017, những thay đổi trong luật thuế của Đảng Cộng hòa đã tăng gấp đôi số tiền mà các gia đình giàu có thể chuyển nhượng mà không phải trả thuế, theo đó một cá nhân có thể chuyển giao tối đa 11,58 triệu USD cho con cái mà không phải đóng thuế, một cặp vợ chồng có thể chuyển giao 23,16 triệu USD cho con cái mà không tốn một đồng thuế nào. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ gọi đây là "lỗ hổng" trong luật thuế Mỹ.

“Chúng tôi đã nói với mọi người rằng: ‘Hãy tận dụng nó hoặc là mất nó’, Jere Doyle, một chiến lược gia lập kế hoạch bất động sản tại BNY Mellon Wealth Management cho biết. “Đó là thời điểm vàng của việc lập kế hoạch bất động sản đối với rất nhiều người. Chúng ta có thể không gặp lại bất cứ điều gì giống như vậy nữa”.

Các cố vấn cho biết, nếu người giàu Mỹ chờ đợi và không làm gì cho đến khi kết quả bầu cử rõ ràng, họ có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội của mình. Cần có thời gian để thiết lập quỹ tín thác, quyết định tài sản nào để cho đi và thẩm định các doanh nghiệp và tài sản có giá trị, ví dụ như tác phẩm nghệ thuật. Sau một cuộc truy quét của đảng Dân chủ, các nhà lập kế hoạch và luật sư dự kiến ​​sẽ rất bận rộn.

Edward Renn, một đối tác tại công ty luật Withers cho biết: “Mọi người sẽ khó tìm được luật sư, vì sẽ có một lượng lớn cầu. Đó là lý do tại sao chúng tôi nói với mọi người rằng hãy làm luôn đi. Bây giờ chúng tôi có thời gian cho bạn".

Các kế hoạch tăng thuế liên quan đến bất động sản của ông Biden

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã đề xuất mức thuế cao hơn đáng kể đối với người giàu, bao gồm cả mức thuế 40% đối với các bất động sản lớn. Đảng Dân chủ muốn tăng thuế bất động sản lên mức "chuẩn mực lịch sử", theo cương lĩnh của đảng này, nghĩa là "trả lại thuế bất động sản về mức năm 2009" để tài trợ cho gia đình được trả lương và nghỉ ốm, theo trang web của ông Biden.

Người Mỹ nói về sự khôi phục kinh tế ‘nhiều hơn bất cứ điều gì khác’, nhưng truyền thông chính thống liên tục bỏ qua (Ảnh của Chris Kleponis-Pool / Getty Images)
Người Mỹ nói về sự khôi phục kinh tế ‘nhiều hơn bất cứ điều gì khác’, nhưng truyền thông chính thống liên tục bỏ qua (Ảnh của Chris Kleponis-Pool / Getty Images)

Điều đó được hiểu là cắt giảm mức miễn trừ xuống còn 5,49 triệu USD, con số được đưa ra trước khi Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump ký một dự luật thuế sâu rộng bao gồm các lợi ích cho các tập đoàn và người giàu có của Mỹ vào năm 2017, các cố vấn cho biết.

Kế hoạch của ông Biden cũng bao gồm việc tăng thuế đối với “lãi vốn dài hạn”, tức là lợi nhuận thu được khi bán tài sản mà giá trị của nó đã tăng lên. Người nộp thuế có thu nhập trên 1 triệu USD sẽ phải trả thuế thu nhập 39,6% trên lợi nhuận, thay vì cách tiếp cận theo bậc hiện tại tối đa là 20% đối với những cá nhân có thu nhập từ 441.450 USD trở lên.

Andrew Bates, phát ngôn viên chiến dịch của Biden cho biết ý định của ứng cử viên là thay đổi luật thuế theo hướng có lợi cho những người ít giàu có hơn: “Joe Biden đang chạy đua để xây dựng lại xương sống của quốc gia này - tầng lớp trung lưu Mỹ - bằng cách đảm bảo rằng nền kinh tế của chúng ta mang lại hiệu quả chứ không chỉ sự giàu có”.

Biden vẫn chưa công bố kế hoạch thuế chi tiết. Thay vào đó, ông đã đề xuất nhiều cách khác nhau để tăng doanh thu - hầu như chỉ nhắm vào những người giàu có và các tập đoàn - để trang trải chi phí chi tiêu thêm cho chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng và đối phó với biến đổi khí hậu.

Vào tháng trước, Moody’s Analytics ước tính việc tăng thuế của ông Biden, bao gồm cả việc đánh thuế cao hơn đối với các tập đoàn và cá nhân có thu nhập trên 400.000 USD, sẽ huy động được 4,1 nghìn tỷ USD trong 10 năm. Giảm mức miễn thuế bất động sản và quà tặng xuống mức năm 2009 sẽ thu được 267 tỷ USD.

Phản ứng của giới nhà giàu Mỹ

“Đồng hồ đã điểm” cho những người Mỹ có nhiều điền trang. Việc miễn thuế bất động sản cao hơn của luật thuế năm 2017 sẽ hết hạn vào năm 2026, khi nó được dự kiến ​​sẽ giảm một nửa.

Không rõ cuộc bầu cử sẽ diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, những người giàu vẫn đang gấp rút thiết lập quỹ tín thác và sửa đổi các quỹ tín thác hiện có trước cuối năm nay để tránh hậu quả về thuế năm 2021, các cố vấn cho biết.

Một số công ty cho biết họ đã bị quá tải bởi các yêu cầu kể từ đó và hy vọng hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc hơn vào cuối năm nay.

Giám đốc điều hành Jonathan Miller cho biết quy trình làm việc liên quan đến thuế cao gấp ba lần quy chuẩn tại Miller Samuel Inc, một công ty thẩm định bất động sản có trụ sở tại New York.

Ông nói: “Hiện giờ, chúng tôi đang tràn ngập các yêu cầu thẩm định thuế bất động sản và quà tặng”.

Đối với các tỷ phú và những người siêu giàu, việc chuyển giao tài sản cho thế hệ tiếp theo là điều không cần bàn cãi từ góc độ thuế. Tuy nhiên, “nhiều người không muốn lập kế hoạch bất động sản. Nó buộc họ phải nhìn vào phần cuối đời của chính mình”, Michael Simmons, giám đốc kế hoạch tài chính của Transitions Wealth Management ở Denver cho biết.

“Đặc biệt là trong địa hạt của người giàu, mọi người muốn làm mọi việc theo lịch trình của họ. Họ không muốn ai đó sai khiến họ”, ông Simmons cho biết thêm.

Ngay cả khi Biden và đảng Dân chủ giành chiến thắng vào tháng 11 này, những người Mỹ giàu có vẫn có thời gian để thực hiện các kế hoạch. Khi Quốc hội có thể chọn áp đặt lộ trình thuế hồi tố đến đầu năm 2021, các nhà lập pháp có thể đợi đến năm 2022 hoặc muộn hơn để thay đổi các quy tắc.

Giải pháp cứu nguy

Những người Mỹ giàu có có những lý do để không sớm chuyển của cải. Lãi suất thấp có nghĩa là người giàu có thể cho con cháu của họ vay tài sản với lãi suất cực thấp mà không gây ra hậu quả về thuế. Ngoài ra, giá trị của nhiều doanh nghiệp tư nhân đã sụp đổ cùng với nền kinh tế. Điều đó làm cho việc chuyển giao các công việc kinh doanh đó cho các thành viên trong gia đình dễ dàng hơn mà không bị mất toàn bộ thuế quà tặng.

Edward Renn, một đối tác tại công ty luật Withers cho biết, một lựa chọn tương đối đơn giản cho những người giàu có là cho một quỹ tín thác mang lại lợi ích cho những người thừa kế của họ, hoặc trực tiếp cho con cái của họ vay số tiền miễn trừ hiện tại. Sau đó, nếu Biden giành chiến thắng vào tháng 11, họ có thể chỉ cần viết thư xóa nợ.

Đương nhiên, giới chủ lưu hy vọng Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử, khi nền kinh tế hiện đang đạt được những thành tựu to lớn.

Ông Brian Brenberg - Giáo sư Kinh doanh và Kinh tế tại Đại học The King's College ở Manhattan cho biết: "Các doanh nghiệp, công nhân và gia đình đang di chuyển, đầu tư, mua và thuê. Họ đang lấy lại sự lạc quan và tìm kiếm những nhà lãnh đạo chính trị, những người sẽ giúp họ giải phóng khỏi những rào cản phát triển kinh tế".

"Đó là câu chuyện kinh tế mà nước Mỹ đang sống hiện nay. Những người bỏ phiếu cần biết điều đó, nếu họ là những người sẽ giúp viết chương tiếp theo vào tháng 11 này", ông nói thêm

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo

https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-10-09/election-news-richest-u-s-families-seek-tax-savings-before-possible-biden-win

https://www.reuters.com/article/us-usa-election-biden-wealth/fearing-biden-tax-hikes-wealthy-americans-rush-to-change-estate-plans-idUSKBN26U194



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại các khoản tăng thuế nếu ông Biden đắc cử, giới nhà giàu Mỹ gấp rút chuyển giao tài sản