Lo ngại biến thể Delta, khối ngoại bán ròng tuần thứ hai liên tiếp ở các thị trường mới nổi của Châu Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng bán ròng của khối ngoại trên các thị trường mới nổi ở Châu Á lên tới 38,8 tỷ USD. Trong tuần qua khối ngoại bán ròng tới 4,58 tỷ USD. Việt Nam đi ngược dòng, khối ngoại mua vào sau hai tuần bán ròng trước đó, bất chấp dịch bệnh đang bùng phát trầm trọng...

Tuần qua phần lớn thị trường chứng khoán thế giới giảm điểm do lo ngại tác động kinh tế khi đối mặt với sự lây lan rộng của biến thể Delta và hiệu quả vaccine còn gây tranh cãi, ngoại trừ chỉ số FTSE 100 của Anh (+0,07%) và VN Index (+3,25%).

Chỉ số Dow Jones giảm 0,36%, DAX (Đức) giảm 0,8%, chứng khoán Châu Á giảm 0,52% đến 4,31% (theo Trading Economics).

Giảm mạnh nhất trên thị trường chứng khoán Châu Á là Trung Quốc. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon Trung Quốc (chỉ số theo dõi các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc niêm yết tại New York) đã giảm 22% trong tháng 7/2021, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2008. Cổ phiếu của các tập đoàn internet Trung Quốc Tencent và Alibaba đã giảm khoảng 16% và 10% tương ứng.

Khác với các nền kinh tế khác, sự sụt giảm nghiêm trọng này là do Bắc Kinh vừa tiến hành một cuộc đàn áp quy mô lớn đối với các công ty công nghệ và các doanh nghiệp giáo dục, cũng như cải tổ cách các tập đoàn Trung Quốc niêm yết trên thị trường chứng khoán nước ngoài...

Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh tạo nên tâm lý hoảng loạn trong giới đầu tư. Các nhà hoạch định chính sách đã cố gắng trấn an các nhà đầu tư toàn cầu và trong nước rằng các biện pháp trừng phạt không nhằm mục đích xóa sổ các công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, khối ngoại bán ròng tuần thứ 2 liên tiếp tại các thị trường mới nổi Châu Á với tổng giá trị 4,58 tỷ USD do lo ngại sự lây nhiễm bất thường của biến thể Delta. Trong đó bán ròng lớn nhất tại Đài Loan (1,5 tỷ USD) và Hàn Quốc (1,9 tỷ USD). Từ đầu năm 2021 tới nay, khối ngoại đã bán ròng hơn 38,8 tỷ USD cổ phiếu tại các thị trường mới nổi Châu Á.

Tuần 26/07 – 30/07, chỉ số VN Index tăng 3,25%, đóng cửa tại 1.310 điểm.

Giá trị giao dịch cổ phiếu giảm 6% so với tuần trước, đạt hơn 20 nghìn tỷ đồng/phiên. Khối ngoại có tuần quay lại mua ròng đạt giá trị 31,5 triệu USD cổ phiếu. Lũy kế từ đầu năm 2021, khối ngoại bán ròng 1,1 tỷ USD.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại biến thể Delta, khối ngoại bán ròng tuần thứ hai liên tiếp ở các thị trường mới nổi của Châu Á