Liệu Hoa Kỳ có thể thực sự ngắt kết nối với Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đạt được tầm ảnh hưởng chưa từng có đối với đời sống của người Mỹ và mức độ ảnh hưởng của Bắc Kinh trong nhiều khía cạnh của đời sống Mỹ là đáng kinh ngạc.

Ngay cả khi nhìn lướt qua cũng không thể phủ nhận được sự thâm nhập sâu rộng của Trung Quốc vào các thể chế chính trị, giáo dục và văn hóa của Mỹ. Ngay cả một số quan chức thực thi pháp luật của Hoa Kỳ cũng đang “xướng bài” của Bắc Kinh.

Tiền có thể mua những chính trị gia giỏi nhất?

Trong chính trị, Joe Biden, cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ và gia đình ông ta là một ví dụ điển hình. Quỹ đầu tư của Hunter Biden đã nhận được một lượng lớn vốn đầu tư từ người Trung Quốc. Ước tính cao tới một tỷ USD, hoặc thậm chí nhiều hơn. Rất khó để biết được vì chi tiết của giao dịch không được tiết lộ đầy đủ.

Với việc các thành viên trong gia đình ông ta nhận được số tiền lớn từ các chính phủ đối nghịch giống như chính phủ ở Bắc Kinh, thì các chính phủ này sẽ thu được lợi thế nào từ ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden?

Loại tiền đó mua loại ảnh hưởng nào?

Hơn nữa, liệu các chính trị gia có nên nhận số tiền lớn từ một đối thủ nước ngoài khi còn đương chức, khiến họ không đủ tư cách nắm giữ chức vụ đó hay không?

Thật không may, ảnh hưởng của Trung Quốc nhiều hơn là việc lót túi các thành viên gia đình Joe Biden và các chính trị gia khác.

Trên thực tế, Biden không phải là người đầu tiên chấp nhận tiền của Trung Quốc, không hoàn toàn như vậy. Bill Clinton đã tài trợ cho chiến dịch tái tranh cử năm 1996 của mình bằng tiền quyên góp từ Trung Quốc.

Điều đó đặt ra câu hỏi: "Có bao nhiêu chính trị gia Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi tiền của Trung Quốc?"

Can thiệp vào Bầu cử Hoa Kỳ

Câu trả lời là "Quá nhiều". Từ một cựu Chủ tịch Hạ viện đến các nhà ngoại giao chuyên nghiệp, danh sách các quan chức chính phủ Hoa Kỳ trong “biên chế của Trung Quốc” là quá dài để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đủ yên tâm với các đồng minh ở cả hai bên chiến tuyến.

Điều đáng lo ngại nữa là mức độ ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các cuộc bầu cử của chúng ta. Như tôi đã viết vào đầu năm nay trong bài báo của mình: “Hãy xem ai can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020”, cuộc bầu cử này không phải là ngoại lệ.

Trên thực tế, đó là một yếu tố then chốt, đó là lý do tại sao Trung Quốc đang làm mọi cách để ngăn Tổng thống Trump giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ hai. Điều đó có nghĩa là lôi kéo mọi đoàn thể trên mọi thành phần “tinh anh” của Mỹ, bao gồm các đồng minh trong giới học thuật và Hollywood.

Ảnh hưởng đến Giới học thuật

Về mặt học thuật, các Viện Khổng Tử của Trung Quốc được tài trợ và điều hành bởi người Trung Quốc và đã được sử dụng để mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc lên các trường học của Hoa Kỳ. Hiện nay, sự hiện diện của chúng ngày càng giảm đi, vì chúng bị coi là đối thủ cạnh tranh hơn là việc truyền bá văn hóa, khi chúng là một nguồn chính để tuyên truyền và chuyển giao hệ tư tưởng [ĐCSTQ] trong thập kỷ qua.

Tương tự với Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung Quốc (CSSA). Nhóm “có vẻ ngây thơ” này công bố tuyên truyền ủng hộ Trung Quốc và kiểm duyệt chính trị đối với các giáo sư và diễn giả đại học nào chống ĐCSTQ.

Giống như các chính trị gia và các quan chức chính phủ khác, các giáo sư đại học trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ hiện đang và đã được Trung Quốc trả lương thông qua chương trình "Nghìn nhân tài". Nhiều người vẫn đang tham gia chương trình này.

Định hình lại văn hóa Mỹ

ĐCSTQ cũng hiểu rằng để kiểm soát một quốc gia, bạn cần kiểm soát những gì người dân nước đó nghĩ và tin. Đây là một phần quan trọng trong nỗ lực của ĐCSTQ nhằm định hình nhận thức văn hóa của người Mỹ.

Một trong những lực lượng có ảnh hưởng lớn nhất trong văn hóa Mỹ là ngành công nghiệp giải trí và cụ thể là ngành điện ảnh Hollywood. Đáng buồn thay, Trung Quốc đã sở hữu phần lớn trong số đó. Đạo diễn Judd Apatow nói như sau: “ĐCSTQ bảo Hollywood nên làm loại phim nào cho cả khán giả Trung Quốc và Mỹ và Hollywood sẵn lòng tuân theo”.

Nhưng họ không phải là những người duy nhất phục tùng ĐCSTQ. Hiệp hội bóng rổ quốc gia (NBA) cũng vậy.

Thay vì đứng lên chống lại cuộc đàn áp hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ, cũng như người dân Hong Kong đấu tranh cho quyền lợi của mình, NBA đã quỳ gối trước Bắc Kinh.

Những ngôi sao bóng rổ này được hàng triệu trẻ em Hoa Kỳ săn đón - việc họ đầu hàng chế độ độc ác nhất thế giới sẽ truyền cho những đứa trẻ này thông điệp gì đây?

Kiểm duyệt công nghệ

Phạm vi tiếp cận của ĐCSTQ cũng bành trướng sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ và truyền thông xã hội. Twitter, Facebook, Apple, Google và nhiều hơn nữa tất cả đều “quỳ gối” trước Bắc Kinh và kiểm duyệt những lời chỉ trích đối với ĐCSTQ và các nhà lãnh đạo của ĐCSTQ từ cả trong và ngoài nước.

Và tất cả bọn họ đều ổn với điều đó.

Hoa Kỳ có nên 'ngắt kết nối' với ĐCSTQ

Hoa Kỳ có nên cho Trung Quốc tiếp cận nhiều hơn với nền kinh tế Hoa Kỳ, bao gồm thị trường vốn và quyền kinh doanh ở đây hay không?

Còn nhiều ví dụ khác về sự ảnh hưởng không hề che đậy của ĐCSTQ đối với xã hội Mỹ cũng như các thể chế và các kênh văn hóa quan trọng nhất của chúng ta. Điều này cho chúng ta một ý niệm về tầm ảnh hưởng và sức mạnh của ĐCSTQ ở Mỹ.

Việc chúng ta cho phép ĐCSTQ quy định những gì được dạy trong trường học của chúng ta trong bao lâu, việc chúng ta cho phép ĐCSTQ kiểm duyệt phim của chúng ta và định hình văn hóa, luật pháp và chính trị của chúng ta nhiều như thế nào, đều là một phần quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Hoa Kỳ có nên áp đặt các hạn chế rộng hơn và sâu hơn liên quan đến các doanh nghiệp do Trung Quốc sở hữu, công dân Trung Quốc và sinh viên hoạt động tại Hoa Kỳ hay không?

Hoàn toàn nên làm.

Nên có một lệnh hành pháp được ban hành, không cho phép ĐCSTQ kiểm duyệt trên mạng xã hội.

Chắc chắn rồi.

Hoa Kỳ có nên tiếp tục ngắt kết nối với Trung Quốc càng nhiều và càng nhanh càng tốt hay không?

Chắc chắn rồi, hiện trạng này đặt ra một mối đe dọa ngay lập tức và lan rộng đối với nước Mỹ.

Tác giả: James R. Gorrie là tác giả của “Cuộc khủng hoảng Trung Quốc” (Wiley, 2013) và viết trên blog TheBananaRepublican.com của mình. Ông thường trú tại Nam California.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

Liệu Hoa Kỳ có thể thực sự ngắt kết nối với Trung Quốc?