Liên tiếp 'đòn mạnh' giáng vào uy tín của tướng Mark Milley, bất chấp TT Joe Biden bảo vệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một cuốn sách mới mạng tên "Peril" do hai nhà báo Bob Woodward và Robert Acosta của Washington Post phát hành đã gây xôn xao dư luận. Trong cuốn sách này có nhiều đoạn trích cho thấy tướng Mark Milley đã đứng về phía những kẻ bạo loạn Black Lives Matter chống lại Tổng thống Trump trong “vụ án” George Floyd, khởi nguồn cho các vụ biểu tình đập phá của Black Lives Matter.

Theo cuốn sách, tướng Milley đã nói với Tổng thống Trump rằng "Sự tàn bạo của cảnh sát" là đáng trách và, "Họ (BLM) đã sử dụng sơn xịt, thưa Tổng thống, đó không phải là một cuộc nổi dậy."

Fox News đưa tin, trích lời tướng Milley nói: “Thưa ngài Tổng thống, họ không đốt phá”, trong khi ngược lại những kẻ bạo loạn này đang đốt phá nhiều khu vực lớn của các thành phố của Mỹ.

Cuốn sách cũng hé lộ lập trường khác biệt của tướng Milley về các cuộc biểu tình tại Điện Capitol vào ngày 6/1, khi ông này tuyên bố cuộc biểu tình “thực sự là một âm mưu đảo chính” và không khác gì “phản quốc”.

Trước đó, thông tin Tướng Milley gọi điện cảnh báo cho người đồng cấp tại Trung Quốc, nếu cựu Tổng thống Donald Trump ra lệnh tấn công bằng vũ khí hạt nhân vào những ngày cuối nhiệm kỳ, đã gây tranh cãi.

Tướng Milley cũng không phủ nhận việc yêu cầu các sĩ quan cấp dưới hỏi ý kiến mình, nếu ông Trump ra lệnh phóng vũ khí hạt nhân. Thực tế, mệnh lệnh này được cho là đi ngược lại quy trình chỉ huy chính thống.

Sự việc khiến đảng Cộng hòa nổi giận, yêu cầu ông Milley phải từ chức. Ngay cả những người ủng hộ ông Milley cũng bất bình, cho rằng vị tướng này đã vượt quyền và làm suy yếu quyền lực của một tổng thống được người dân bầu chọn.

Giữa lúc uy tín của tướng Milley giảm sút, ông lại bị giáng đòn mạnh khi Lầu Năm Góc thừa nhận vụ không kích nhầm ở thủ đô Kabul.

Ngày 29/8, tướng Mark Milley đã bác bỏ các báo cáo thương vong dân sự và khẳng định đây là một “cuộc tấn công chính nghĩa” sau khi máy bay không người lái của Mỹ không kích trúng chiếc ôtô trên đường phố Kabul.

Đến ngày 17/9, Lầu Năm Góc thừa nhận máy bay đã tấn công nhầm chiếc xe hơi trắng hiệu Toyota Corolla. Cả 10 nạn nhân thiệt mạng đều là dân thường, trong đó có 7 trẻ em người Afghanistan.

Giới chức Lầu Năm Góc cũng lật ngược tuyên bố trước đó, gọi đây là "sai lầm thảm khốc". Tướng Milley cũng thay đổi thái độ, gọi đây là một “thảm kịch kinh hoàng của chiến tranh”.

Vụ việc đã góp phần phá hủy uy tín của ông, và "cú đòn" này xảy ra không đúng lúc khi truyền thông Mỹ liên tiếp tiết lộ nhiều bước đi gây tranh cãi của tướng Milley dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

Liên tiếp 'đòn mạnh' giáng vào uy tín của tướng Mark Milley, bất chấp TT Joe Biden bảo vệ