Leo thang thương chiến Mỹ - Trung: Mỹ dự thảo danh sách cấm vận 89 công ty có quan hệ quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trump sẽ sớm tuyên bố danh sách 89 công ty hàng không vũ trụ Trung Quốc và các công ty khác có quan hệ quân sự với nhà nước Trung Quốc - nhằm hạn chế các công ty này mua, tiếp cận hàng hóa và công nghệ của Mỹ, theo bản sao danh sách dự thảo (theo Reuters).

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, nơi đưa ra danh sách, từ chối bình luận. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters, hãng này cho biết.

Công ty Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), công ty đang dẫn đầu các nỗ lực của Trung Quốc nhằm cạnh tranh với Boeing và Airbus, cũng có tên trong danh sách, cùng với Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và 10 đơn vị liên quan của nó. Danh sách này được đưa vào theo một quy tắc dự thảo - xác định các công ty của Trung Quốc và Nga mà Mỹ coi là "người dùng cuối của ngành quân sự", một định nghĩa có nghĩa là các nhà cung cấp của Mỹ phải xin giấy phép để bán các mặt hàng có sẵn trên thị trường cho họ.

Theo quy tắc, các đơn xin cấp giấy phép như vậy thường sẽ bị cơ quan quản lý từ chối cấp. Điều này liên quan đến chiến lược làm suy yếu năng lực quân sự của Trung Quốc và ngăn cản năng lực tiếp cận, đánh cắp công nghệ quân sự của đối thủ.

Danh sách đang chờ xử lý được đưa ra sau khi Bộ Thương mại mở rộng định nghĩa "người dùng cuối quân sự" vào tháng Tư. Quy tắc tháng 4/2020 không chỉ bao gồm lực lượng vũ trang và cảnh sát quốc gia, mà còn bao gồm bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào hỗ trợ hoặc đóng góp vào việc bảo trì hoặc sản xuất các mặt hàng quân sự - ngay cả khi hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu là phi quân sự.

Hạn chế xuất khẩu áp dụng đối với các mặt hàng khác biệt như phần mềm máy tính xử lý văn bản, thiết bị khoa học như là máy hiện sóng kỹ thuật số và các bộ phận và linh kiện máy bay.

Về máy bay, các hạng mục bao gồm mọi thứ, từ giá đỡ cho hộp điều khiển chuyến bay đến bản thân động cơ.

Tin tức về danh sách này được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với ngành hàng không vũ trụ Mỹ khi Boeing đang tìm kiếm sự chấp thuận của Trung Quốc đối với chiếc 737 MAX của mình, sau khi nó được các cơ quan quản lý Mỹ thông qua vào tuần trước. Vào tháng 3 năm 2019, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên cấm bay loại máy bay phản lực sau hai vụ tai nạn chết người và dự kiến ​​sẽ phải chờ nhiều tháng để dỡ bỏ lệnh cấm. Người phát ngôn của Boeing từ chối bình luận.

Một người đàn ông ngắm mô hình máy bay chiến đấu tàng hình J-31 gyrfalcon do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) thiết kế tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Bắc Kinh ở Bắc Kinh vào ngày 17 tháng 9 năm 2015. (Ảnh của WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Một người đàn ông ngắm mô hình máy bay chiến đấu tàng hình J-31 gyrfalcon do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) thiết kế tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Bắc Kinh ở Bắc Kinh vào ngày 17 tháng 9 năm 2015. (Ảnh của WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Tổng thống Donald Trump vẫn kiên định thực thi các quyết định chiến lược có tính toán - trong chiến lược lớn hơn nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc trên mọi phương diện chính trị, quân sự, công nghệ và thương mại, đảm bảo Trung Quốc không thể trỗi dậy bằng cách vi phạm các quy định quốc tế, an ninh quốc gia của Mỹ, ăn cắp bản quyền và bí mật công nghệ của các quốc gia khác.

Hơn mười ngày trước, Tổng thống Trump đã công bố một lệnh hành pháp nghiêm cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc - mà điều tra của Washington cho thấy quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát những công ty này.

Theo thông tin từ Bloomberg, nhóm làm việc của Tổng thống Trump cũng thúc đẩy Ủy ban Chứng khoán Mỹ phải loại bỏ các doanh nghiệp niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán không tuân thủ quy định về kiểm toán theo luật pháp Mỹ. Động thái này hoàn toàn nhắm vào các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, những doanh nghiệp duy nhất không hề tuân thủ quy định về kiểm toán của Mỹ.

Trung Quốc vẫn luôn lấy lý do rằng bảng báo cáo tài chính hợp nhất của các doanh nghiệp Trung Quốc là bí mật và là an ninh quốc gia. Nhưng thực tế, sự mờ ám trong bảng báo cáo tài chính của doanh nghiệp Trung Quốc đã từng giúp doanh nghiệp Trung Quốc lừa đảo nhà đầu tư Mỹ khi thổi phồng doanh số (vụ phá sản của Luckin - doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ). Không thể vì “an ninh Trung Quốc” mà Mỹ nên để Trung Quốc mặc sức thao túng các nhà đầu tư và dòng tiền của Mỹ.

Luật sư thương mại Kevin Wolf của Washington, một cựu quan chức Thương mại, cho biết Bộ Thương mại đã chia sẻ dự thảo quy tắc với một ủy ban cố vấn kỹ thuật gồm các đại diện trong ngành và lẽ ra nó phải được giữ bí mật.

Wolf cho biết quy tắc và danh sách vẫn có thể được sửa đổi và nó sẽ sớm có hiệu lực, vì nó sẽ cần được thông qua và gửi đến Cơ quan Đăng ký Liên bang, ấn phẩm chính thức của Hoa Kỳ về các quy tắc, vào giữa tháng 12/2020.

Trong dự thảo quy tắc mà Reuters nhìn thấy, Bộ Thương mại cho biết việc có thể kiểm soát dòng chảy công nghệ của Hoa Kỳ khỏi các nhân tố ngoại lai [Trung Quốc] là "điều quan trọng để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ".

Một nguồn tin trong ngành hàng không vũ trụ cho biết việc làm này có thể thúc đẩy Trung Quốc trả đũa. Việc này cũng không hề gây ngạc nhiên vì Trung Quốc vẫn luôn không ngừng trả đũa kể từ khi Tổng thống Trump bắt đầu châm ngòi cho cuộc thương chiến này.

Người phát ngôn của GE cho Reuters biết GE tuân thủ mọi luật lệ và công ty đã làm việc để xin giấy phép liên quan đến "người dùng cuối cùng sản phẩm quân sự". Trong khi người phát ngôn của Honeywell từ chối bình luận.

Bên cạnh việc đưa 89 công ty của Trung Quốc vào danh sách đen, dự thảo quy tắc cũng chỉ định 28 thực thể của Nga, bao gồm Irkut - công ty đang nhắm đến việc thâm nhập thị trường của Boeing với việc phát triển máy bay phản lực MC-21. Quy tắc dự thảo cho biết, danh sách 117 công ty “không đầy đủ” và được coi là “giai đoạn ban đầu”.

Lê Minh



BÀI CHỌN LỌC

Leo thang thương chiến Mỹ - Trung: Mỹ dự thảo danh sách cấm vận 89 công ty có quan hệ quân sự