Lệnh phong tỏa đang dần giết chết chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến thời điểm này, chúng ta đã gần một năm sống trong cuộc thử nghiệm xã hội tự hủy hoại bản thân nhiều nhất trong lịch sử của nền văn minh nhân loại.

Vào ngày này một năm trước, chúng ta đang tận hưởng sự phát triển kinh tế lớn nhất trong cuộc đời mình: Tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất trong vòng 60 năm. Tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 50 năm. Tăng trưởng tiền lương mạnh nhất trong 40 năm. Khoảng cách tiền lương ngày càng thu hẹp, trong đó lương của nhóm lao động trí óc tăng nhanh nhất. Tỷ lệ thất nghiệp của các nhóm thiểu số và phụ nữ ở mức thấp nhất từng được ghi nhận.

Và sau đó, chỉ trong một vài tuần thảm khốc, chính phủ của chúng ta đã phải đối mặt với tất cả. Trong quý thứ hai, GDP giảm 1/3 - mức giảm tồi tệ nhất từng được ghi nhận. Tỷ lệ thất nghiệp bùng nổ lên mức cao nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Hàng chục triệu người mất việc làm. Hàng nghìn tỷ USD tài sản của quốc gia đã bị lãng phí.

Trong những tháng sau đó, lũ trẻ của chúng ta đã bị cướp đi một năm học. Hàng triệu người đã bị chính phủ của chính họ cướp đi kế sinh nhai. Những chủ cửa hàng phải khoanh tay đứng nhìn ​​công sức cả đời họ gây dựng bị phá hủy và khi tuyệt vọng cố gắng níu kéo, họ đã bị còng tay. Quyền được trân trọng nhất của chúng ta là thờ phụng tự do, tụ họp hòa bình và không bị tước đoạt mạng sống, quyền tự do hoặc tài sản đã bị hủy hoại.

COVID-19 không phải là thủ phạm gây ra những thiệt hại này, mà là các quan chức chính phủ. Họ đã hứa với chúng ta rằng đó là vì lợi ích của chúng ta rằng lệnh phong tỏa sẽ giúp chúng ta sống sót.

Nhưng nhiều nghiên cứu khoa học đã đưa ra rất nhiều bằng chứng càng ngày càng rõ ràng, chứng minh rằng những biện pháp phong tỏa không những không cứu được mạng người mà ngược lại, còn khiến chúng ta phải trả giá bằng mạng sống của chính mình.

Tháng trước, Đại học Đan Mạch đã công bố kết quả của một nghiên cứu khoa học, trong đó so sánh các thành phố tự trị của Đan Mạch đã áp dụng lệnh giới nghiêm và những thành phố không bị phong tỏa. Kết luận: Các lệnh phong tỏa "có tác động hạn chế và không đáng kể về mặt thống kê trong việc hạn chế dịch bệnh".

Một nghiên cứu tương tự của Đại học Stanford đã so sánh 8 quốc gia áp dụng lệnh phong tỏa và 2 quốc gia không áp dụng. Kết luận: "Chúng tôi không tìm thấy lợi ích thiết thực gì của các lệnh yêu cầu người dân ở tại nhà hoặc đóng cửa kinh doanh."

Đây là những nghiên cứu không dựa trên các giả định và dự đoán mà dựa trên dữ liệu thực tế. Đây là những gì khoa học tiết lộ với chúng ta và nhiều nghiên cứu khác cũng nói với chúng ta điều tương tự: Các biện pháp phong tỏa không cứu được mạng người, chắc chắn không có giá trị và ý nghĩa thống kê nào cả.

Nhưng ngược lại, nó khiến cho tình hình chung trở nên tồi tệ - tồi tệ hơn rất nhiều. Giờ đây, ​​ngày một nhiều bằng chứng cho thấy việc phong tỏa đang khiến chúng ta phải trả những cái giá rất đắt.

Tháng trước, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia đã cảnh báo rằng việc phong tỏa sẽ khiến tình trạng nghèo đói gia tăng và cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 người Mỹ trong vòng 15 năm tới - số lượng tử vong cao nhất là trong nhóm người Mỹ gốc Phi và phụ nữ. Gần đây, Liên hợp quốc cũng cảnh báo rằng hàng chục triệu người trên toàn thế giới sẽ bị đẩy đến bờ vực của nạn đói nghiêm trọng.

Tỷ lệ tự tử đã tăng chóng mặt trong năm qua. Số ca tử vong do sa sút trí tuệ từ tháng 3 đến tháng 9 đã tăng 13.000 do bệnh nhân không có đủ phương tiện giao tiếp xã hội. San Francisco báo cáo rằng số ca tử vong do sử dụng ma túy quá liều đã vượt quá số ca tử vong do COVID-19 vào năm 2020.

Theo Wall Street Journal, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đã báo cáo thêm 475.000 ca tử vong ở Mỹ vào thời điểm báo cáo chỉ ghi nhận 281.000 ca tử vong liên quan đến Coronavirus. Sự khác biệt là 194.000 ca tử vong bổ sung không giải thích được bởi cả các nguyên nhân thông thường và COVID-19 kết hợp lại. Điều gì đã tạo ra kết quả khủng khiếp như vậy? các vụ tự tử tăng vọt, tử vong do ma túy và rượu, giết người trong nước, tử vong liên quan đến cô lập, chậm khám sức khỏe, chậm điều trị sức khỏe và tử vong liên quan đến nghèo đói?

Không giống như COVID-19, một lời nguyền do tự nhiên mang đến cho chúng ta, những cái chết do phong tỏa là lỗi của những cá nhân cụ thể ở các vị trí được công chúng tín nhiệm, những người đã áp đặt những hạn chế hà khắc do hoảng sợ, thiếu hiểu biết hoặc tự cao tự đại. Họ tỏ ra đức hạnh và khoe khoang rằng họ quan tâm đến cuộc sống của người khác như thế nào trong khi thực tế là họ đang theo đuổi một trò đùa điên rồ chưa từng có trong lịch sử, điều này là hoàn toàn không cần thiết. Nó khiến chúng ta phải trả một cái giá quá đắt như vậy về tính mạng và sinh kế.

Một số người nắm giữ quyền lực nhờ sự bổ nhiệm của các quan chức. Những người khác nắm quyền trực tiếp từ các cử tri. Cuối cùng, công chúng phải quyết định xem họ sẽ chịu đựng được bao lâu nữa cái thế giới chuyên chế và độc tài này. Chỉ e rằng, cơn ác mộng này sẽ không thể kết thúc cho đến khi các quan chức chịu trách nhiệm bị loại khỏi văn phòng chính phủ.

Mộc Trà
Theo Washingtonexaminer

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Lệnh phong tỏa đang dần giết chết chúng ta