Làn sóng người Hong Kong di cư sang Anh: 19 tỷ USD bất động sản Hong Kong được rao bán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một báo cáo hôm 20 tháng 4 vừa qua, nhà phân tích Patrick Wong của Bloomberg Intelligence cho biết, khoảng 13.100-16.300 hộ gia đình Hong Kong sẽ di cư sang Anh với thị thực BN(O) (công dân Anh ở hải ngoại). Nếu tất cả bán nhà để chuyển tài sản sang Anh, tổng giá trị bất động sản được chuyển nhượng sẽ lên đến 150 tỷ đôla Hong Kong, tương đương 19,3 tỷ USD.

Số lượng nhà được rao bán qua Centaline - hãng giao dịch bất động sản lớn nhất Hong Kong - tăng 44% so với năm ngoái lên hơn 40.000 căn. Một chỉ báo cho thấy các hoạt động mạnh mẽ của thị trường - giá trị bán nhà đã qua sử dụng trong tháng 4 năm nay đang trên đà đạt mức cao nhất trong 23 năm là 50 tỷ đô la Hồng Kông.

Làn sóng giao bán bất động sản ở Hong Kong đang thu hút một lượng người mua rất lớn từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ Trung Quốc đại lục. Điều này có thể được lý giải là do vị thế kinh tế đặc biệt mà Hong Kong có, vốn được Bắc Kinh sử dụng như một vòi hút tiền từ thế giới vào đại lục. Theo Midland Realty, ngày càng có nhiều người đại lục tham gia thị trường nhà ở của Hồng Kông, chiếm 11% lượng mua trong quý đầu tiên, tăng từ 8,7% trong ba quý trước đó.

Giá trong thành phố vẫn ổn định, với giá trị hiện tại chỉ thấp hơn 5,4% so với mức đỉnh lịch sử được thiết lập vào giữa năm 2019. Lãi suất thế chấp cũng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ. Dự kiến giá nhà đã qua sử dụng sẽ tăng 5% đến 10% trong năm nay.

Kế hoạch của chính phủ Vương quốc Anh nhằm giúp người dân Hồng Kông có tình trạng BN (O) có quốc tịch dễ dàng hơn cũng đang góp phần thúc đẩy sự di cư và gia tăng nhu cầu mua nhà ở quốc gia này.

Theo cơ quan Hamptons International, những người mua nhà giàu có ở Hồng Kông đang tìm cách mua nhà ở Vương quốc Anh, hiện tại đang có hơn 35.000 người Hồng Kông đủ điều kiện đã đăng ký chương trình BN (O), theo tờ The Times đưa tin vào đầu tháng này. Đại lý bất động sản Hamptons International thông tin, lượng nhà được người Hong Kong mua tại các khu vực đắt đỏ nhất của London đã tăng gấp 4 lần trong năm 2020, chiếm 8% số nhà xa xỉ được mua trong năm ngoái.

Những cư dân Hồng Kông đang tìm cách đầu tư vào Vương quốc Anh có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Những thay đổi về lối sống trong thời kỳ đại dịch và giảm thuế mua nhà đã đẩy thị trường bất động sản của Vương quốc Anh lên một tầm cao mới trong năm nay, với tỷ lệ nhà có sẵn để mua ở mức thấp nhất, theo trang web bất động sản Rightmove.

Ngọc Minh

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng người Hong Kong di cư sang Anh: 19 tỷ USD bất động sản Hong Kong được rao bán