Lại vỡ nợ 'khủng': Thêm một ông lớn BĐS Trung Quốc mất khả năng trả nợ trái phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mất khả năng trả nợ liên tiếp đạt kỷ lục mới ở cả trong và ngoài nước, tình trạng kẹt thanh khoản... đều là những dấu hiệu rất xấu trước cơn bão đổ vỡ lớn hơn. Hệ thống tài chính Trung Quốc đang chứng kiến đám mây đen chứa đầy giông tố, ngày một lớn dữ tợn suốt từ năm 2020 đến nay... 

Công ty bất động sản Trung Quốc Sichuan Languang Development Co. đã không thể trả nợ đến hạn trong khối nợ trái phiếu doanh nghiệp khổng lồ của họ.

Công ty đã không thể huy động đủ vốn để hoàn trả cho một khoản trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) bằng tiền đồng nội tệ có tổng trị giá 900 triệu CNY (139 triệu USD) đáo hạn vào Chủ nhật (12/7) vừa qua, số tiền này đã bị vỡ nợ, theo một tuyên bố hôm thứ Hai (13/7) từ Languang gửi cho Shanghai Clearing House.

Mất khả năng trả nợ TPDN của Languang đã đánh dấu vụ việc vỡ nợ đầu tiên trên thị trường tín dụng trong nước của Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đang vật lộn với khối nợ khổng lồ, với rủi ro đổ vỡ hệ thống nếu không bơm đủ 4,15 nghìn tỷ CNY cho đáo hạn khoản vay trung và dài hạn từ nay đến cuối năm 2021...

Cuối tuần trước, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa phải tuyên bố sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản dự trữ bắt buộc để đảm bảo hệ thống NHTM có tiền cho đáo hạn 4,15 nghìn tỷ CNY đề cập ở trên. Dù vậy, do nợ xấu lớn và rủi ro tín dụng ngày một lớn hơn từ thị trường bất động sản, theo nguồn tin của Secret China, PBOC đang lên kế hoạch nới lỏng tỷ lệ cho vay/huy động để giảm căng thẳng thanh khoản cho NHTM.

Việc một ông lớn bất động sản của Trung Quốc không thể trả nợ trên thị trường tài chính nội địa, ghi dấu ấn đầu tiên trong vài chục năm qua về khả năng vỡ nợ, cho thấy lo ngại về thanh khoản và rủi ro thanh khoản, rủi ro chết chóc nhanh nhất trên thị trường tài chính, là có thực và có vẻ lớn hơn nhiều so với suy đoán của giới quan sát bên ngoài Bắc Kinh.

Languang là nhà phát triển bất động sản Trung Quốc mới nhất đã không thể thanh toán nợ TPDN trong năm nay. Bất động sản đang là lĩnh vực thúc đẩy tỷ lệ vỡ nợ TPDN trong nước tăng kỷ lục khi Bắc Kinh chuyển sang cắt giảm vay nợ trong ngành công nghiệp này.

Lo ngại vụ vỡ nợ trong nước của Languang không chỉ dừng lại ở quy mô nợ của chính Langguang do sự phụ thuộc lẫn nhau về tài chính trong chuỗi cung ứng. Vụ vỡ nợ của ông lớn BĐS này có thể "kích hoạt tình trạng vỡ nợ chéo" trên thị trường TPDN địa phương và nước ngoài của Trung Quốc. Hiện nay, Langguang có 1,05 tỷ USD trái phiếu bằng tiền USD đang lưu hành, theo Bloomberg.

“Vụ vỡ nợ của Languang cho thấy chiến dịch xóa nợ sẽ tiếp tục thúc đẩy phân cực rủi ro tín dụng trong trái phiếu Trung Quốc”, nhà kinh tế Gary Ng của Natixis nhận định, "để bù đắp những rủi ro phụ trội", theo Bloomberg.

Trái phiếu phát hành bằng đồng USD luôn được xếp hạng cao, trong đó các nhà phát triển BĐS chiếm một phần lớn. Nhưng loại trái phiếu được xem là uy tín nhất này đã bị bán tháo ồ ạt trong vài tháng trở lại đây, ở mức tồi tệ nhất, kể từ khi Trung Quốc bùng phát đại dịch vào tháng 3/2020. Những người nắm giữ TPDN bất động sản của Trung Quốc lo ngại rủi ro của sản phẩm tài chính này khi chứng khiến Tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande của Trung Quốc sử dụng đòn bảy tài chính nhiều đến mức ở bờ vực phá sản và nhà nước phải theo dõi đặc biệt tập đoàn này. Rủi ro của các ông lớn bất động sản Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới cả sự an toàn của các NHTM, người cho vay, của các ông lớn này.

Languang là một trong những ông lớn ngành xây dựng có danh tiếng ở Trung Quốc, xếp thứ 38 theo phân loại của China Real Estate Information Corp năm 2020. Hôm thứ Hai vừa qua, Languang cho biết công ty của họ có khoản nợ quá hạn 4,5 tỷ CNY. Một nhà phát triển bất động sản khác là China Fortune Land Development Co., đã để vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp hồi đầu năm, hiện đang nợ khoảng 67 tỷ CNY.

S&P đã giảm xếp hạng tín nhiệm của Langguang từ CCC xuống hạng D (một mức xếp hạng khiến các cổ phiếu, trái phiếu của doanh nghiệp này trở thành rác) vào hôm thứ Ba vừa qua. S&P cho biết việc công ty bất động sản này không thể thanh toán khoản nợ 900 triệu CNY có kích hoạt hệ thống vỡ nợ "domino", bao gồm cả vỡ nợ lớn hơn trên thị trường TPDN phát hành bằng đồng USD.

Trà Nguyễn

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Lại vỡ nợ 'khủng': Thêm một ông lớn BĐS Trung Quốc mất khả năng trả nợ trái phiếu