Lách cấm vận Mỹ: Huawei ‘đổi áo’ - chuyển giao thương hiệu trị giá 15 tỷ USD cho công ty khác tại ‘quê nhà’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huawei có kế hoạch bán thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ Honor của mình - trong một thỏa thuận trị giá 100 tỷ nhân dân tệ (15,2 tỷ USD) cho một tập đoàn Trung Quốc tại quê nhà. Việc thoái vốn này sẽ giúp Huawei “đổi áo” - đồng nghĩa với việc Honor “không còn phải chịu các lệnh trừng phạt liên quan đến Huawei”.

Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ hạn chế cung cấp thiết bị cho tập đoàn Huawei Technologies, buộc nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới này (chỉ sau Samsung Electronics của Hàn Quốc) phải tập trung vào việc “thay hình đổi dạng” để “ứng phó” với lệnh cấm.

Chiêu bài mới của Huawei

Huawei sẽ thỏa thuận bán Honor cho một tập đoàn do nhà phân phối thiết bị cầm tay Digital China và chính quyền thành phố quê hương Thâm Quyến đứng đầu. Việc chuyển giao sẽ gồm hầu hết các tài sản như: thương hiệu, khả năng nghiên cứu & phát triển và quản lý chuỗi cung ứng. Huawei có thể công bố thông tin sớm nhất vào Chủ nhật (ngày 15/11), theo nguồn tin cho biết.

Nhà phân phối chính của Honor, Digital China Group Co Ltd sẽ trở thành một trong hai cổ đông hàng đầu của Honor Terminal Co Ltd với gần 15% cổ phần. Honor Terminal được thành lập vào tháng 4/2020 và thuộc sở hữu hoàn toàn của tập đoàn Huawei.

Được biết Digital China Group cũng là đối tác của Huawei trong các lĩnh vực kinh doanh như điện toán đám mây, và có kế hoạch tài trợ phần lớn thỏa thuận này bằng các khoản vay ngân hàng. Ngoài ra, các nguồn tin cho biết rằng có sự tham gia của ít nhất ba công ty đầu tư - được hỗ trợ bởi chính quyền thuộc trung tâm tài chính và công nghệ Thâm Quyên, với mỗi công ty sở hữu từ 10% đến 15% cổ phần Honor.

Sau khi bán, Honor có kế hoạch giữ lại hầu hết đội ngũ quản lý của mình và hơn 7.000 nhân viên.

Ảnh chụp logo của công ty Trung Quốc Huawei tại các văn phòng chính của ở Reading, phía tây London, vào ngày 28/1/2020. (Ảnh: Daniel - Olivas / AFP / Getty Images)
Ảnh chụp logo của công ty Trung Quốc Huawei tại các văn phòng chính của ở Reading, phía tây London, vào ngày 28/1/2020. (Ảnh: Daniel - Olivas / AFP / Getty Images)

‘Thay hình đổi dạng’ - Lách luật Hoa Kỳ?

Chính phủ Hoa Kỳ năm ngoái đã ngăn cản hầu hết các công ty Hoa Kỳ tiến hành kinh doanh với Huawei - cũng là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới - với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Huawei đã nhiều lần phủ nhận công ty này liên quan đến rủi ro bảo mật.

Vào tháng 5/2020, Washington đã công bố các quy tắc nhằm chặn đứng khả năng Huawei tiếp cận việc mua chip sản xuất bằng công nghệ của Mỹ - để sử dụng trong thiết bị mạng viễn thông thế hệ thứ năm (5G) và điện thoại thông minh như dòng P và Mate cao cấp của họ.

Huawei thành lập Honor vào năm 2013 nhưng doanh nghiệp này chủ yếu hoạt động độc lập. Các nhà phân tích cho biết “việc thoái vốn sẽ đồng nghĩa với việc Honor không còn phải chịu các lệnh trừng phạt liên quan đến Huawei”.

Honor bán điện thoại thông minh thông qua các trang web của riêng mình và các nhà bán lẻ bên thứ ba ở Trung Quốc, nơi họ cạnh tranh với Xiaomi, Oppo và Vivo trên thị trường thiết bị cầm tay giá rẻ. Thương hiệu này cũng bán điện thoại của mình ở Đông Nam Á và Châu Âu.

Theo ước tính của nhà nghiên cứu Canalys, điện thoại thông minh thương hiệu Honor chiếm 26% trong số 51,7 triệu thiết bị cầm tay mà Huawei xuất xưởng từ tháng 7 đến tháng 9/2020. Các sản phẩm của Honor còn có máy tính xách tay, máy tính bảng, TV thông minh và các phụ kiện điện tử.

Nguồn tin cho biết, mặc dù với tỷ suất lợi nhuận thấp đối với dòng điện thoại cấp thấp, Honor đã ghi nhận lợi nhuận ròng khoảng 6 tỷ nhân dân tệ trên doanh thu khoảng 90 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

Lách cấm vận Mỹ: Huawei ‘đổi áo’ - chuyển giao thương hiệu trị giá 15 tỷ USD cho công ty khác tại ‘quê nhà’