Kinh tế Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha cảnh báo GDP của nước này trong năm 2020 sẽ giảm 9,2% do đại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ngày 1/5, phát biểu trong buổi họp báo, Bộ trưởng Nadia Calvino dự báo, phải đến năm 2021, nền kinh tế Tây Ban Nha mới hồi phục với mức tăng trưởng 6,8%.

Theo Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha, nền kinh tế nước này sẽ có sự hồi phục theo hình chữ V, với mức suy giảm mạnh nhất trong quý II rồi sau đó phục hồi mạnh và dần dần trong nửa cuối năm nay.

Cùng ngày 1/5, Chính phủ Tây Ban Nha cũng điều chỉnh mức dự báo thâm hụt ngân sách năm 2020 lên 10,34% - mức thâm hụt mạnh nhất kể từ năm 2012 (10,7%).

Tỷ lệ thất nghiệp trong năm nay được dự báo tăng lên 19%, với hi vọng sẽ giảm xuống còn 17,2% trong năm 2021.

Tây Ban Nha là nền kinh tế lớn thứ tư trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Quốc gia này bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch viêm phổi Vũ Hán ở châu Âu.

Tình hình dịch bệnh tại Tây Ban Nha

Tính đến thời điểm hiện tại, Tây Ban Nha ghi nhận gần 240.000 trường hợp mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán và gần 25.000 trường hợp tử vong, theo dữ liệu thống kê của Worldmeters, chi tiết xem tại ntdvn.com.

Ngày 13/3, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia kéo dài 15 ngày. Ông cảnh báo: Biện pháp chính phủ áp dụng bao gồm cả biện pháp sơ tán và phân phối quy mô lớn. Cùng ngày, phu nhân của ông được chẩn đoán dương tính với virus Vũ Hán.

Nguyên nhân là từ đâu?

Bài báo đặc biệt của The Epoch Times Virus nhắm đến ĐCSTQ mà đến” cho thấy rằng trong lịch sử, những năm cuối cùng của rất nhiều triều đại đều kèm theo thiên tai ôn dịch, đánh sập chính quyền triều đại đó.

Đồng thời bài báo nhận định: “Khuynh hướng lan truyền ra bên ngoài Trung Quốc của viêm phổi Vũ Hán, các địa điểm đã chỉ rõ khuynh hướng và mục tiêu của virus: nó là nhắm vào ĐCSTQ mà tới".

Vậy Tây Ban Nha có liên quan gì đến ĐCSTQ? Câu trả lời tìm thấy qua những gì Tây Ban Nha hợp tác với ĐCSTQ, một số điểm chính như:

  • Tây Ban Nha đồng ý thúc đẩy kế hoạch “Một vành đai, Một con đường" tại Châu Âu;
  • Khởi động mạng 5G: Thiết bị cốt lõi đều từ Huawei.
  • Nhà hát Tây Ban Nha thuận theo ĐCSTQ, hủy bỏ buổi diễn của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun.
  • Huỷ bỏ điều tra đối với cựu quan chức cấp cao Trung Quốc, vi phạm nguyên tắc công pháp quốc tế.
  • Dẫn độ người Đài Loan về Đại Lục, chỉ công nhận “một Trung Quốc".
  • ĐCS Tây Ban Nha và ĐCSTQ cùng hành động. Đoàn Thanh niên Đảng Công nhân Xã hội tiếp nhận sự tẩy não của ĐCSTQ.

Nguyễn Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch viêm phổi Vũ Hán