‘Không phải đâu, Joe ạ! Không có sự bùng nổ kinh tế nào dưới thời Obama cả’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nền kinh tế dưới thời Obama đã trượt trên con đường tài chính, và dường như không bao giờ thoát ra khỏi đó để quay trở lại các làn đường nóng thịnh vượng, cho đến khi Tổng thống Donald Trump thắng cử vào tháng 11/2016. Thế nhưng, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris (D-Calif.) đang kể một câu chuyện cổ tích rằng… nền kinh tế thời Obama đã bùng nổ.

Nói về sự phục hồi, bạn có thể đánh dấu sự phục hồi thực sự gần như chỉ một, ngay sau kết quả bầu cử bất ngờ đó, khi ông Trump đặt chân vào Nhà Trắng.

Mọi nhà dự báo tự do và hầu hết các nhà kinh tế học đều đã đảm bảo với nước Mỹ rằng nếu ông Trump đắc cử, thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ; công nhân sẽ bị “san bằng”; và, như nhà kinh tế học nổi tiếng của New York Times Paul Krugman đã dự đoán, nền kinh tế sẽ “không bao giờ” phục hồi.

Ấy vậy mà, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng 257 điểm vào buổi sáng sau cuộc bầu cử và nó đã tăng trong 3 năm tiếp theo, như nó đã lặp lại trong vài tháng qua. Vài ngày sau cuộc bầu cử đó, sự lạc quan của các doanh nghiệp nhỏ đã tăng lên bởi giá trị thực, và tăng đáng kể nhất với mức chưa từng được có trước đây trong nhiều thập kỷ.

Thu nhập của các gia đình đã tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2017, 2018 và 2019 vì việc bãi bỏ quy định và việc cắt giảm thuế đã thúc đẩy một động cơ mạnh mẽ. Trong 3 năm, những người bình thường đã kiếm được nhiều thu nhập hơn, so với 8 năm dưới thời chính quyền Obama-Biden.

Chuyện cổ tích rằng... nền kinh tế Obama đã bùng nổ

Nhưng bây giờ chúng ta đang được kể một câu chuyện cổ tích rằng nền kinh tế Obama đã bùng nổ và Biden đã thực hiện nó một cách thần kỳ; trong khi ông Trump đã “thổi bay mọi thứ”.

Bây giờ kiểm tra thực tế. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, nền kinh tế chỉ tăng trưởng 2% - khá thảm hại để được gọi là một “sự phục hồi”.

Những người mà đưa ra tuyên bố lạc quan phi lý rằng “Obama đã cứu nền kinh tế” cũng chính là những người hiện nói rằng kế hoạch kinh tế của Biden sẽ “kiếm được hàng triệu việc làm”.

Trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của Obama, tăng trưởng giảm xuống còn 1,6% và mối lo ngại là nền kinh tế có khả năng xảy ra một cuộc suy thoái khác. Đó là bùng nổ đấy!

Trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của Obama, nền kinh tế có khả năng xảy ra một cuộc suy thoái khác. Đó là bùng nổ đấy! (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)
Trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của Obama, nền kinh tế có khả năng xảy ra một cuộc suy thoái khác. Đó là bùng nổ đấy! (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Nếu sự phục hồi của thời Obama diễn ra nhanh như mức phục hồi trung bình, chúng ta sẽ có GDP nhiều hơn ít nhất 1 nghìn tỷ USD vào năm 2016.

Nếu chúng ta từng trải qua sự phục hồi theo kiểu Tổng thống Ronald Reagan, GDP sẽ lớn hơn 2,5 nghìn tỷ USD khi Obama rời nhiệm sở. Nhưng GDP đã mất gần tương đương với toàn bộ sản lượng của bang California đã bị mất.

Bốn năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống Obama thật tồi tệ. Kế hoạch kích thích 800 tỷ USD của Obama-Biden khiến tỷ lệ thất nghiệp hàng năm cao hơn mức các nhà kinh tế của họ đã so sánh với việc nếu chúng ta không làm gì.

Trớ trêu thay, điều đã cứu vãn Obama là cuộc cách mạng dầu khí đá phiến, đã tạo thêm hàng triệu việc làm mặc dù Obama-Biden ghét nhiên liệu hóa thạch. Phần lớn tăng trưởng việc làm đến từ Texas, Oklahoma và Bắc Dakota.

Trong khi đó, hầu hết các khoản trợ cấp năng lượng xanh đều thất bại và hiện nhiều công ty đã phá sản như Solyndra. Và bây giờ Biden hứa hẹn sẽ có thêm 2 nghìn tỷ USD cho các khoản trợ cấp phúc lợi cho doanh nghiệp “năng lượng sạch”.

Từ ‘trung bình, kém’ thời Obama, thành ‘tốt, xuất sắc’ thời Trump

Trong gần như suốt nhiệm kỳ Tổng thống Biden-Obama, khoảng 1 trong số 3 người ở Hoa Kỳ đánh giá nền kinh tế là “tốt” hoặc “xuất sắc”. Hầu hết những người còn lại đánh giá nền kinh tế là “trung bình” hoặc “kém”.

Con số đó đã tăng lên khoảng 65% những người xếp hạng nền kinh tế là "tốt" hoặc "xuất sắc" trong vòng một năm nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Bây giờ câu hỏi đặt ra là kế hoạch trò chơi nào giúp nền kinh tế và việc làm trở lại bình thường càng nhanh càng tốt. Biden hứa sẽ tăng thuế 4 nghìn tỷ USD đối với hầu hết các doanh nghiệp và nhà đầu tư Hoa Kỳ. Đó là khoảng 5% của tất cả mọi thứ chúng ta sản xuất bị thu thuế cao hơn.

Nếu bạn tin rằng điều này sẽ đưa nước Mỹ trở lại nhanh chóng, bạn nên tin vào “câu chuyện cổ tích” rằng Obama đã tạo ra một sự bùng nổ kinh tế.

Tác giả: Stephen Moore là một nhà báo kinh tế, tác giả và nhà báo chuyên mục. Cuốn sách mới nhất mà ông đồng tác giả là “Trumponomics: Inside the America First Plan to Revive Our Economy”. Hiện nay, Moore cũng là nhà kinh tế trưởng của Viện Cơ hội và Tự do Kinh tế.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

‘Không phải đâu, Joe ạ! Không có sự bùng nổ kinh tế nào dưới thời Obama cả’