Không nhằm cải thiện cuộc sống con người, không tuân theo các quy chuẩn đạo đức, mục đích phát triển công nghệ AI của ĐCSTQ là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Giáo dục của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bổ sung thêm 37 chuyên ngành đại học mới cho các trường đại học của Trung Quốc, sẽ bắt đầu đào tạo từ kỳ nhập học mùa thu. Hơn 25% số chuyên ngành mới này có liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Tháng 12 năm ngoái, Viện Outlook, một trong những tổ chức tư vấn của ĐCSTQ, đã liệt kê AI là một trong những đường đua chính mà Trung Quốc sẽ cạnh tranh với thế giới.

Vào ngày 14/8/2020, Văn phòng Tổng thống Hoa Kỳ về Khoa học và Công nghệ (OSTP) đã phát hành báo cáo “Các ưu tiên ngân sách cho nghiên cứu và phát triển của Chính phủ năm 2022”, xác định AI và khoa học thông tin lượng tử (QIS) là các ngành quan trọng trong tương lai và nhấn mạnh rằng sự phát triển của 2 ngành nghề này liên quan đến tăng trưởng kinh tế và an ninh quốc phòng.

Bám sát Mỹ, ĐCSTQ đã thiết lập công nghệ AI như một định hướng cho sự phát triển quân sự trong tương lai.

Trong số 37 chuyên ngành đại học mới được Bộ Giáo dục ĐCSTQ bổ sung, có ít nhất 10 chuyên ngành liên quan đến trí thông minh hoặc liên quan đến AI: Kỹ thuật điều khiển và đo lường thông minh, Công nghệ máy bay thông minh, điện tử linh hoạt, khoa học và công nghệ mật mã, và những ngành khác.

Điện tử linh hoạt là hỗ trợ cơ bản cho AI. Các tấm wafer dạng thần kinh nhân tạo linh hoạt có thể mô phỏng não người trong thời gian thực để học tập và tính toán tốc độ cao, do đó đáp ứng các yêu cầu phần cứng của công nghệ trí tuệ nhân tạo cho điện toán đám mây và các thuật toán siêu xử lý khác.

ĐCSTQ đặt mục tiêu trở thành cường quốc số 1 về AI

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 do ĐCSTQ công bố vào tháng 3/2021, đặt trí tuệ nhân tạo, thông tin lượng tử và mạch tích hợp là 3 hạng mục hàng đầu của kế hoạch, trong đó trí tuệ nhân tạo được ưu tiên cao nhất.

Theo tuyên bố trong Outlook Weekly số 51 vào năm 2020, một tạp chí hàng tuần của Viện Outlook, AI được coi là một trong 6 đường đua để chạy đua với Hoa Kỳ, Châu Âu và các quốc gia phát triển khác. Trực thuộc Tân Hoa Xã, Viện Outlook là một tổ chức tư vấn chính sách được chính phủ hậu thuẫn.

CCID Wise, một tổ chức tư vấn chính sách khác có quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ, giải thích thêm rằng “máy tính tiên tiến là lĩnh vực bắt buộc phải có đối với các cường quốc”. CCID Wise hiện có liên kết với Học viện Phát triển Công nghiệp Thông tin Điện tử Trung Quốc (CCID).

Sử dụng Công nghệ AI để Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh

Từ tháng 11/2017, ông Tập Cận Bình đã đề xuất rằng quân đội phải “nâng cao toàn diện khả năng chiến đấu và chiến thắng” và “khả năng chiến đấu” và “chiến thắng trong các trận đánh”.

Vào năm 2020, một tạp chí của Đại học Công nghệ Quốc phòng (NUDT) ở Trung Quốc tuyên bố rằng sự phát triển của trí tuệ nhân tạo là cần thiết trong chiến tranh trong tương lai và nhấn mạnh rằng trí tuệ nhân tạo nâng cao “khả năng chỉ huy chiến đấu” và “đảm bảo chiến thắng trong chiến tranh”.

Quốc phòng của ĐCSTQ dự có ý định tận dụng các chuyên gia AI để phát triển các thuật toán thông minh. Một thử thách trí tuệ nhân tạo kết thúc vào ngày 1/ 6/ 2021, với tổng giải thưởng trị giá khoảng 1.165 triệu USD, có 899 nhóm, 1640 đội và 3937 người chơi tham gia. Sự kiện do Phòng Phát triển Thiết bị của Lực lượng Tên lửa PLA và Viện Nghiên cứu Lực lượng Tên lửa tổ chức.

Theo thông tin được Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố ngày 12/6 vừa qua, một thiết bị mô phỏng không chiến tự động AI, được gọi là “AI Blues”, đã được sử dụng trong quá trình huấn luyện hàng ngày của các phi công.

Các tiêu chuẩn đạo đức không tồn tại trong quá trình phát triển AI của ĐCSTQ

Vào ngày 21/4 năm nay, Ủy ban Châu Âu đã công bố Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo đầu tiên của Châu Âu.

ĐCSTQ đã tập trung vào đổi mới công nghệ và công nghiệp trong lĩnh vực AI nhưng “thiếu các quy định pháp lý, hệ thống quản lý và khuôn khổ tiêu chuẩn”, chuyên gia tư vấn Saidi thừa nhận và nói rằng điều này phản ánh hiện trạng và hướng phát triển AI của ĐCSTQ.

Các ứng dụng AI của Trung Quốc “thiếu các tiêu chuẩn đạo đức trong khoa học và công nghệ”, ông Jiang Yugang, hiệu trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Máy tính tại Đại học Phúc Đán cho biết. Ông nhận thấy việc ứng dụng các thuật toán thông minh chưa bao giờ xuất phát từ góc độ cải thiện cuộc sống con người và phục vụ xã hội loài người.

Ông Jiang đã trích dẫn ví dụ về robot trò chuyện “thuyết phục chủ nhân của chúng tự tử”, các máy AI trò chuyện (chatbot) học được điều này từ dữ liệu, nó không được lập trình cho việc này bởi các nhà phát triển. Ngoài ra, các chatbot cũng học cách chửi thề và phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc. Những vấn đề như vậy nảy sinh trong quá trình phát triển AI ở Trung Quốc. Ông lo lắng rằng nếu các tiêu chuẩn công nghiệp như vậy được áp dụng cho quân đội, ĐCSTQ có thể sẽ khám phá ra các hệ thống vũ khí tự hành gây chết người.

Vũ khí tự hành là vũ khí có thể độc lập tìm kiếm, xác định và tấn công mục tiêu mà không cần sự can thiệp của con người.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Không nhằm cải thiện cuộc sống con người, không tuân theo các quy chuẩn đạo đức, mục đích phát triển công nghệ AI của ĐCSTQ là gì?