Không có toàn cầu hóa, ĐCS Trung Quốc sẽ sụp đổ trong vòng 3 đến 4 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có nhiều tiên đoán về ngày sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhưng theo tiên đoán mới đây của ông Peter Zeihan - nhà phân tích người Mỹ về tình hình địa lý chiến lược Trung Quốc, thì "sự sụp đổ của ĐCSTQ trên thị trường quốc tế sẽ diễn ra chỉ trong vòng 3 đến 4 năm".

Gần đây, ông Peter Zeihan đã đưa ra tiên đoán về sự sụp đổ của ĐCSTQ trên kênh truyền hình Fox New. Ông nói rõ: "Đây không phải cuộc chiến của thập kỷ hay thế kỷ. Đây cũng không phải là cuộc so găng ngang hạng. Điều này sẽ không kéo dài cả thế kỷ đâu. Nó có lẽ chỉ kéo dài khoảng 3 hay 4 năm thôi".

Zeihan giải thích rằng lý do duy nhất mà ĐCSTQ là một quốc gia với nền kinh tế quan trọng là bởi vì Hoa kỳ đã tạo ra một trật tự toàn cầu như vậy (Toàn cầu hóa), và vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, Hoa kỳ đang rời bỏ trật tự này.

“ĐCSTQ không có sức mạnh quân sự để bảo vệ các tuyến đường/vành đai thương mại, và càng không thể ảnh hưởng cả hệ thống toàn cầu, cho nên đây thực sự là hồi kết của họ”, ông nói

Trong cuốn sách Tai nạn Siêu Cường: Thế hệ tới của sự Ưu thế của Hoa kỳ và sự Bất trật tự toàn cầu sắp tới (The Accidental Superpower: The next Generation of American Preeminence and the Coming Global Disorder), Zeihan đã phác họa tình hình trật tự kinh tế thương mại thế giới sau Thế chiến thứ II(1939-1945), chủ yếu là về Hoa Kỳ sử dụng sức mạnh hải quân vượt trội nhằm ngăn chặn sự bành trướng của Liên Xô

Với Hội Nghị Bretton Wood, Ngân Hàng quốc tế (WB), Quỹ Tiền tệ thế giới (FMI), Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO), trật tự kinh tế thương mại toàn cầu này được định ra, nhưng giờ đây Hoa kỳ không còn quan tâm nhiều đến trật tự kinh tế thương mại này nữa.

Cuộc gặp gỡ Mao-Nixon vào năm 1972 cũng là lúc Hoa kỳ “dẫn dắt” ĐCSTQ vào trật tự kinh tế thương mại thế giới, sau đó Tổng Thống Bill Clinton đã cho phép ĐCSTQ tham gia vào WTO vào năm 2001.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, ĐCSTQ không tuân thủ bất kỳ “luật chơi” quốc tế nào, cũng không tôn trọng những lời cam kết của mình. Do đó, chính quyền Trump sẽ phải khôi phục lại trật tự thế giới, với màn mở đầu là khai chiến về thương mại và kinh tế với ĐCSTQ.

Ông Zeihan cho rằng ĐCSTQ không đủ sức mạnh để tạo ra một trật tự kinh tế thương mại mới, do đó, chính quyền này sẽ sụp đổ trong vòng 3 đến 4 năm.

Quả thực, Peter Zeihan có cái nhìn khác hẳn với quan điểm chung rằng "thị trường chứng khoán là tấm gương phản ánh tình trạng kinh tế của một quốc gia ở vào một thời điểm nhất định". Câu này chỉ đúng với các nền kinh tế của các quốc gia tự do, dân chủ. Còn đối với một quốc gia độc tài như ĐCSTQ, thì không có gì minh bạch trên thị trường chứng khoán cả, cái gì cũng có thể bị che dấu, bưng bít.

Một công ty “thân ĐCSTQ” (được “chống lưng” bởi các thế lực quan chức chính phủ), thì dù có bị thua lỗ, chính phủ vẫn bơm vốn đầu tư vào để vực dậy. Ông Zeihan cho rằng chính vì lẽ đó mà những tiên đoán trước đây về sự sụp đổ hay hạ cánh cứng, không an toàn của nền kinh tế Trung Quốc, phần lớn đều sai là ở chỗ này.

Nếu đứng từ góc độ những nền kinh tế tự do Tây phương thì không thể nhìn ra bản chất của nền kinh tế Trung Quốc.

Hơn thế nữa, xã hội phương Tây thường có một lối suy diễn rằng: chứng khoán, tài chính là “máu” của một nền kinh tế; nếu khủng hoảng tài chính, chứng khoán nổ ra, thì sẽ kéo theo khủng hoảng kinh tế; khủng hoảng kinh tế sẽ kéo theo khủng hoảng xã hội; và một khi có khủng hoảng xã hội thì sẽ có khủng hoảng chính trị.

Cái nhìn này chỉ đúng với các quốc gia dân chủ, còn đối với một nước độc tài như ĐCSTQ thì không đúng, ông Zeihan khẳng định.

Ông nói: "ĐCSTQ không thể vận hành bình thường nếu không có hệ thống toàn cầu… Nếu không có hệ thống toàn cầu thì sẽ không tồn tại ĐCSTQ".

Ở đây, ĐCSTQ khác hẳn với dân tộc Trung Hoa, giới chức Hoa kỳ hiện nay có lẽ đã phân biệt rất rõ ràng. Ông Zeihan cho rằng, một khi Hoa kỳ rút khỏi WTO, hạn chế thương mại với ĐCSTQ, thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu chuyển dịch khỏi Trung Quốc, thì nền kinh tế Trung Quốc sẽ như “cá thiếu nước” và ĐCSTQ có lẽ chỉ còn chờ... giãy chết.

Tâm An

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Không có toàn cầu hóa, ĐCS Trung Quốc sẽ sụp đổ trong vòng 3 đến 4 năm