Khoản nợ 100 tỷ bảng của các doanh nghiệp Anh vào quý 1 năm 2021 có thể trở thành nợ xấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do hậu quả của đại dịch virus Corona Vũ Hán, các doanh nghiệp Anh có thể có khoản nợ gần 100 tỷ bảng vào cuối quý 1 năm 2021 mà họ không có khả năng trả nợ, một báo cáo mới cảnh báo.

Đến tháng 3/2021, các khoản vay được dự đoán từ 97 tỷ bảng (122 tỷ USD) đến 107 tỷ bảng (135 tỷ USD) có thể trở thành không thể tránh được, theo báo cáo (pdf) của TheCityUK, một nhóm đại diện cho các dịch vụ tài chính và các dịch vụ liên quan có trụ sở tại Anh.

Nếu các biện pháp không được thực hiện để ngăn chặn các doanh nghiệp khỏi bị mất khả năng thanh toán trong vòng 12 đến 18 tháng tới và khỏi vỡ nợ các khoản vay do chính phủ hỗ trợ, chính phủ có thể phải chịu trách nhiệm cho khoản nợ khoảng 35 tỷ bảng Anh, do vậy tài chính công sẽ phát sinh một chi phí rất lớn, TheCityUK cảnh báo.

Hiện tại, Kho bạc đã bảo lãnh khoảng 43 tỷ bảng Anh (54 tỷ USD) các khoản vay khẩn cấp cho các doanh nghiệp thông qua một số sáng kiến ​​và nền tảng nhắm vào các doanh nghiệp có quy mô khác nhau - Đề án trả lại khoản vay (BBLS), Đề án vay do gián đoạn kinh doanh vì virus corona (CBILS) và Đề án vay do gián đoạn kinh doanh lớn vì virus corona (CLBILS).

Số tiền này được dự đoán sẽ tăng lên tới 123 tỷ bảng Anh (154 tỷ USD) với khoảng 2,3 triệu doanh nghiệp được ước tính đã nhận được khoản vay CBILS hoặc BBLS vào cuối tháng 3/2021 khi những người đi vay sẽ cần bắt đầu trả nợ. Với điều kiện kinh tế này, khoảng 1/3 các doanh nghiệp này có thể phải vật lộn để trả nợ, ước tính có khoảng 3 triệu việc làm có nguy cơ bị mất, báo cáo của TheCityUK cho biết.

Có sự chênh lệch theo vùng, với 3/4 số nợ không thể tránh được ước tính sẽ do các công ty bên ngoài London nắm giữ. Ngược lại, hiện tại 3/4 khoản đầu tư vốn lại vào các doanh nghiệp có trụ sở tại London.

Dựa trên phân tích của nhóm này, khu vực tư nhân, bao gồm các công ty bảo hiểm, quỹ hưu trí và các công ty cổ phần tư nhân, vẫn đang nắm giữ nguồn vốn đáng kể. Nguồn vốn này có thể được đầu tư vào đề án tái cấp vốn doanh nghiệp.

TheCityUK đề xuất thành lập một Tập đoàn Phục hồi do chính phủ Anh hỗ trợ (URC) để giám sát khoản nợ vay có thể trở thành nợ xấu do chính phủ bảo lãnh. URC sẽ từng bước đảm nhận các khoản nợ thông qua chứng khoán hóa hoặc nhượng lại các khoản vay với các lựa chọn trả nợ dài hạn cho các doanh nghiệp và mời khu vực tư nhân vào đầu tư.

TheCityUK gợi ý chuyển đổi các khoản vay BBLS và CBILS nhỏ dưới 250.000 bảng Anh (tương đương 314.000 USD) thành một nghĩa vụ thuế phải được hoàn trả thông qua hệ thống thuế. Giống như các khoản vay sinh viên, nó sẽ là các khoản trợ cấp khó khăn, cho phép doanh nghiệp chỉ trả những gì họ có thể đủ khả năng.

Đối với các công ty có khoản vay CBILS lớn hơn lên tới 1 triệu bảng (1,25 triệu USD), nhóm đề xuất rằng các khoản vay được chuyển đổi thành nợ thứ cấp dài hạn hoặc vốn cổ phần ưu đãi nhưng không có quyền biểu quyết để chủ doanh nghiệp sẽ không mất quyền kiểm soát doanh nghiệp của họ.

Áp lực đối với các doanh nghiệp sẽ tăng lên khi các khoản lỗ vận hành vẫn tiếp tục và chương trình nghỉ phép của chính phủ giảm dần, việc trì hoãn tiền thuê nhà chấm dứt và các khoản thanh toán VAT đang được hoãn lại sẽ đến hạn vào ngày 31/3/2021.

Ngân hàng Anh ước tính vào tháng 5 rằng nền kinh tế Anh có thể giảm gần 30% vào mùa hè này và GDP cho cả năm 2020 có thể xuống 14% với tỷ lệ thất nghiệp chạm mức 9%.

Theo quan điểm của KPMG (pdf) về nền kinh tế được phát hành tháng 6, để chống lại virus Corona Vũ Hán và hỗ trợ nền kinh tế, “khoản vay của chính phủ vào năm 2020 dự kiến ​​sẽ đạt tỷ lệ GDP cao nhất trong thời bình, ở mức 15,2% , thậm chí còn lớn hơn so với những gì đã được chứng kiến trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 – 2009 khi khoản vay đạt tới 10,2% GDP”.

Hơn 200 chuyên gia từ 50 công ty trong ngành tài chính đã đóng góp cho báo cáo của TheCityUK, báo cáo này được tổng hợp với sự tư vấn của Kho bạc, Ngân hàng Anh và Cơ quan Quản lý Tài chính.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khoản nợ 100 tỷ bảng của các doanh nghiệp Anh vào quý 1 năm 2021 có thể trở thành nợ xấu