Khi các 'lãnh chúa' công nghệ Mỹ nắm quyền 'khuynh đảo’ tự do ngôn luận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần như tất cả mọi người đều có thể xem mạng xã hội là một “hố rắn”. Các thuật toán máy tính đang “khử” nhân loại chúng ta. Big Tech có quyền lực độc quyền. Giám sát điện tử đe dọa tự do của chúng ta. Nếu bạn tuyên bố mong muốn về bạo lực chính trị? Twitter cũng không khoá tài khoản của bạn đâu - nếu những gì bạn viết là "Hy vọng tôi có thể đấm một người ủng hộ Trump"...

Joseph Bottum là một nhà văn, nhà giáo dục học ở Nam Dakota, Mỹ. Gần đây nhất, trong một bài viết tràn đầy thất vọng, lo ngại về quyền lực kiểm soát tự do ngôn luận và định hướng dư luận của các hãng công nghệ lớn Mỹ, ông đã gọi các ông chủ hãng này là những “Lãnh chúa”.

Tuần trước, Twitter đã khóa một tài khoản. Hành động đơn giản này đe dọa phá vỡ cấu trúc [thậm chí là văn hoá] của xã hội. Tài khoản của ai sẽ bị xóa và của ai sẽ không bị? Twitter hiểu rằng tự do ngôn luận là tốt và Twitter sẽ khóa những tài khoản có phát ngôn xấu xa?

Twitter sẽ khóa những tài khoản có ‘phát ngôn xấu xa’?

Nhưng hài hước là chúng ta thật khó để nhìn ra “điều xấu xa” mà các tài khoản bị phong tỏa này đã gây ra. Đó có phải là do mối đe dọa mà nó đã gây ra cho “trí tưởng tượng đạo đức”?

Liệu một tài khoản có bị khóa khi lên tiếng phủ nhận Holocaust (một cuộc diệt chủng do Đức Quốc xã cùng bè phái tiến hành và nó đã dẫn tới cái chết của khoảng 6 triệu người Do Thái)? Câu trả lời là “đó không phải là nguyên tắc của Twitter”. Twitter thấy ổn với các nhận định - phủ định lại một sự kiện lịch sử, hoặc nghi ngờ sự tồn tại của tội ác chống lại loài người này.

Nếu bạn tuyên bố mong muốn về bạo lực chính trị? Twitter cũng không khoá tài khoản của bạn - nếu những gì bạn viết là "Hy vọng tôi có thể đấm một người ủng hộ Trump".

Hoặc giả bạn bày tỏ mong muốn một chính trị gia mà bạn không thích sẽ bị "chết trong đám cháy"? Than ôi! Twitter sẽ không cấm bạn vì điều đó, nếu chính trị gia bạn ghét và nguyền rủa là người của Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Phòng Bầu dục trước khi ký lệnh hành pháp liên quan đến việc điều chỉnh mạng xã hội vào ngày 28 tháng 5 năm 2020 tại Washington, DC. Lệnh hành pháp của Trump có thể dẫn đến nỗ lực trừng phạt các công ty như Twitter và Google vì đã cố gắng chỉ ra sự mâu thuẫn thực tế trong các bài đăng trên mạng xã hội của các chính trị gia. (Ảnh của Doug Mills-Pool / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Phòng Bầu dục trước khi ký lệnh hành pháp liên quan đến việc điều chỉnh mạng xã hội (gồm cả Twitter, Google) vào ngày 28 tháng 5 năm 2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Doug Mills-Pool / Getty Images)

Twitter sẽ chặn thứ gì đó ‘cực kỳ xấu xa và chống đối xã hội’?

Các bạn của tôi, để bị Twitter chặn, bạn phải là một tổ chức khủng bố có tầm cỡ và sức mạnh to lớn, nhằm đặt tất cả mọi người dưới ách áp bức. Bạn phải là một thứ gì đó cực kỳ xấu xa và chống đối xã hội — một thứ gì đó nằm ngoài xu hướng chính thống - đòi hỏi bạn phải kiểm duyệt.

Một “tài khoản quỷ quyệt và thâm hiểm” đã bị Twitter cấm - Đảng Cộng hòa Nam Dakota - một nhóm nằm ngoài dòng chính của Mỹ - một nơi kỳ lạ và xa lạ như Nam Dakota.

Bây giờ, nếu bạn đọc thông cáo báo chí thực tế do Đảng Cộng hòa Nam Dakota đăng trên Twitter, bạn có thể nghĩ rằng đó có vẻ như là “một tuyên bố khá ẩn ý - về sự ủng hộ đối với cuộc chiến pháp lý sau bầu cử” của Tổng thống Donald Trump.

Nhưng nó đã bị chặn, trong một loạt các hành động kiểm duyệt ngày càng tăng từ các lãnh đạo Twitter của chúng ta.

“Twitter đã đưa cho chúng tôi một dấu hiệu cảnh báo nói rằng đó là nội dung có hại… và về cơ bản họ đã chặn khả năng tweet một liên kết từ trang web của chúng tôi... họ đang 'chặn' đảng Cộng hòa Nam Dakota”, Chủ tịch đảng của bang Dan Lederman nói với phóng viên Austin Goss.

Twitter tiếp tục gắn nhãn luôn cả trang web của Đảng Cộng hòa Nam Dakota là “không an toàn” vì nó chứa “nội dung bạo lực hoặc gây hiểu lầm có thể dẫn đến tác hại trong thế giới thực”.

Cuối cùng, Twitter đã khôi phục tài khoản này, tuyên bố ngắn gọn rằng đó chỉ là một sai lầm, một kết quả bất thường của các thuật toán công nghệ.

Nhưng Twitter đã tiếp tục lệnh cấm của mình đối với Nam Dakota với cuộc tấn công vào Nikki Haley - Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc. Cô ấy đã tweet ra rằng "gian lận bầu cử có xảy ra".

Twitter đã dán nhãn nó là "tranh chấp". Liệu Twitter sẽ để mọi người nói những điều chân thật, đặc biệt nếu họ là những nhân vật như cựu thống đốc và đại sứ Liên Hợp Quốc?

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay Nikki Haley, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc trong phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào ngày 9 tháng 10 năm 2018 tại Washington, DC (Ảnh: OLIVIER DOULIERY / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay Nikki Haley, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc trong phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào ngày 9 tháng 10 năm 2018 tại Washington, DC (Ảnh: OLIVIER DOULIERY / AFP qua Getty Images)

Lỗi thuật toán hay là một chính sách?

Nhãn “tranh chấp” trên tweet của Haley cuối cùng cũng được Twitter sửa chữa là “lỗi thuật toán”, nhưng có một sự thật sâu sắc về số liệu thống kê - có thể áp dụng cho chính trị cũng như đối với sòng bạc - chúng ta cần nhớ: Khi tất cả sai lầm xảy ra ở một phía, thì không còn là một sai lầm. Đó là một chính sách.

Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa, Đảng Cấp tiến… gần như tất cả mọi người đều có thể xem mạng xã hội là một “hố rắn”. Các thuật toán máy tính đang “khử” nhân loại chúng ta. Big Tech có quyền lực độc quyền. Giám sát điện tử đe dọa tự do của chúng ta.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-Calif.) nói thêm rằng bà ấy "không phải là một người hâm mộ" của Facebook, vì thông tin chính trị sai lệch được quảng bá ở đó.

Quốc gia cần quy định của chính phủ và tăng cường đạo đức doanh nghiệp để kiềm chế các trang web này.

Nhiều hãng tin đã đưa tin rằng nhiều người đã “thoát khỏi” Twitter và thậm chí cả Facebook để chọn dùng các trang đối thủ như Parler. Điều này cũng nhắc nhở chúng ta về vấn đề đã trở nên tồi tệ hơn - khi Big Tech chọn phe trong cuộc bầu cử năm 2020.

Truyền thông xã hội hay chính trị?

Những gì lẽ ra là một cuộc tranh luận về truyền thông xã hội thì nay lại vướng vào chính trị. Những người ở Twitter không hề ngu ngốc: họ đã thấy đảng Dân chủ đang nghiêng về phía nào, họ đọc các cuộc thăm dò (bị thổi phồng quá mức) và họ làm những gì có thể để xoa dịu đám đông giận dữ.

Vì vậy, bây giờ, nếu chúng ta cải cách Big Tech, nó sẽ là cuộc cải cách nhắm vào “sự nghiêng về phía cánh tả”. Đại sứ đảng Cộng hòa Nikki Haley sẽ bị chặn, nhưng không phải là đại sứ đảng Dân chủ Samantha Power. Đảng Cộng hòa Nam Dakota sẽ bị cấm, nhưng không phải Antifa.

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey dự một phiên điều trần về tính minh bạch và trách nhiệm của Twitter tại Capitol Hill, ngày 5 tháng 9 năm 2018 tại Washington, DC (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)
Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey dự một phiên điều trần về tính minh bạch và trách nhiệm của Twitter tại Capitol Hill, ngày 5 tháng 9 năm 2018 tại Washington, DC (Ảnh của Drew Angerer / Getty Images)

Việc chính trị hóa Twitter là một dấu hiệu cho thấy một cơ hội lớn đã tuột khỏi tay chúng ta. Chúng ta đã có thể thấy một cuộc cải cách thực sự và một cuộc thảo luận sâu sắc về quyền tự do ngôn luận trên toàn quốc. Nhưng bây giờ, nó sẽ là chính trị nhiều hơn và là một nỗ lực của cánh tả để đảm bảo quyền lực chính trị vĩnh viễn của họ.

Tác giả: Joseph Bottum là một nhà văn và nhà giáo dục ở Nam Dakota. Cuốn sách gần đây nhất của ông là " Sự suy tàn của tiểu thuyết".

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Tâm An

 



BÀI CHỌN LỌC

Khi các 'lãnh chúa' công nghệ Mỹ nắm quyền 'khuynh đảo’ tự do ngôn luận