Khi Big Pharma ‘bắt tay’ với chính quyền Biden, nước Mỹ có còn ‘trên hết’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đảo ngược chính sách của tổng thống tiền nhiệm Donald J. Trump, khiến giá dược phẩm tăng trở lại. Vậy đâu là nguyên nhân tăng giá thuốc và ai là kẻ hưởng lợi từ chính sách này của tân tổng thống Hoa Kỳ?

Có một sự thật đáng xấu hổ diễn ra không chỉ tại Mỹ mà còn tại mọi nền kinh tế khác trên toàn cầu, đó là giá thuốc bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực của nó. Nguyên nhất cốt lõi không phải vì chi phí nghiên cứu, bản quyền, mà bởi vì các chi phí "hoa hồng" chi trả cho trung gian, các trung tâm y tế, các bệnh viện, các bác sĩ trực tiếp kê đơn thuốc quá lớn.

Thậm chí, có một cuộc đua không có hồi kết giữa các hãng dược phẩm về chi phí "hoa hồng" này. Bởi vì trên thị trường có nhiều loại thuốc có cùng dược tính và khởi tác dụng tương tự nhau trong điều trị một loại bệnh cụ thể - được sản xuất ra bởi các hãng khác nhau.

Để đảm bảo doanh thu, các hãng dược có chiến lược chia lợi nhuận khổng lồ với các trung gian như bệnh viện, cơ sở y tế, bác sĩ kê đơn, thậm chí là chính phủ - để đảm bảo thuốc được sản xuất bởi công ty của mình có thể có tên trong danh sách thuốc được bảo hiểm (chi trả bởi chính phủ), trúng thầu tại các cơ sở y tế, được giới thiệu tại các nhà thuốc hoặc được kê đơn chính xác bởi bác sĩ.

Và dĩ nhiên, toàn bộ chi phí đó đè nặng lên người bệnh và hệ thống bảo hiểm xã hội, vốn được chi trả bởi tiền thuế của người dân. Kẻ hưởng lợi duy nhất là các hãng dược lớn cùng đối tác trung gian của họ.

Như vậy, để giảm tải cho giá thuốc bằng cạnh tranh công bằng, một chính quyền dũng cảm sẽ làm gì? Cắt đứt lợi ích của nhóm trung gian và khiến các doanh nghiệp dược phải cạnh tranh công bằng về doanh thu theo quy luật cung - cầu của thị trường.

Điều này đồng nghĩa với việc vị tổng thống ấy hay chính quyền ấy sẽ không được các ông lớn dược phẩm ưa thích, chưa kể tới các trung gian hưởng lợi mất nguồn thu nhập lớn như phân tích ở trên. Và đó chính xác là những gì tổng thống tiền nhiệm Donal J. Trump đã làm cho người Mỹ. Đó cũng là lý do tại sao Big Pharma đổ tiền ủng hộ ông Biden chứ không phải ông Trump trong cuộc bầu cử vừa qua.

Cựu tổng thống Trump 'chiến đấu thành công' trong việc giảm giá thuốc

Cựu tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Y tế của ông, Alex Azar, đã tuyên bố với người dân Mỹ rằng họ sẽ đặt bệnh nhân lên hàng đầu và giảm giá thuốc theo toa. Trong năm 2019, các hành động trong mọi lĩnh vực liên quan đến y tế của chính quyền Trump đã giúp mọi người trên khắp nước Mỹ có đủ tiền mua thuốc họ cần.

Truyền thông cánh tả liên tiếp truyền đi thông điệp rằng giá thuốc dưới thời ông Trump giảm không đáng kể hoặc không hề giảm. Nhưng các con số thống kê về chi phí dược phẩm mà người Mỹ phải chi trả lại kể một câu chuyện khác. Con số chỉ ra rằng hoặc là giá thuốc thực sự giảm hoặc là người dân Mỹ đột nhiên ít bệnh hơn. Dĩ nhiên, vế thứ hai khó xảy ra.

Chính quyền Trump cũng đã gỡ bỏ hệ thống trung gian hưởng "hoa hồng" trong ngành dược phẩm. Điều này giúp người Mỹ được giảm giá ngay lập tức ngay tại quầy thuốc. Đối với những người cao niên cần những loại thuốc đắt tiền, sự thay đổi này có thể giúp họ tiết kiệm hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn USD mỗi năm.

Để mở rộng khả năng tiếp cận với các loại thuốc an toàn, hiệu quả, chi phí thấp, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm dưới thời Trump đã hỗ trợ phê duyệt giá gốc về thuốc. Đơn giản là ông Trump yêu cầu các Big Pharma phải nộp hồ sơ thống kê giá gốc thuốc của họ. Việc này chấm dứt cuộc đua ngầm chi hoa hồng cho các trung gian y tế (đã liệt kê ở trên) để đảm bảo doanh thu về dược phẩm.

Alex Azar, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Hoa Kỳ, phát biểu khi Tổng thống Donald Trump lắng nghe và mỉm cười trong một sự kiện về việc giảm giá thuốc kê đơn vào ngày 20/11/2020, tại Phòng họp báo cáo Brady of Nhà Trắng ở Washington, DC. (MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)
Alex Azar, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Hoa Kỳ, phát biểu khi Tổng thống Donald Trump lắng nghe và mỉm cười trong một sự kiện về việc giảm giá thuốc kê đơn vào ngày 20/11/2020, tại Phòng họp báo cáo Brady of Nhà Trắng ở Washington, DC. (MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images)

Kết quả là, kể từ khi cựu tổng thống Trump nhậm chức, hơn 2.000 loại thuốc kèm giá gốc đã được phê duyệt, tiết kiệm cho bệnh nhân khoảng 26 tỷ USD chi phí chỉ trong vòng 1,5 năm đầu tiên của chính quyền.

Vào năm 2020, chính quyền Trump đã “chiến đấu thành công” trong việc hạ giá thuốc, ban hành quy tắc lịch sử - buộc Big Pharma phải giảm giá thuốc cho người Mỹ.

“Vừa ký một Lệnh điều hành mới để GIÁ THUỐC THẤP HƠN! Lệnh Tối huệ quốc của tôi sẽ đảm bảo rằng Quốc gia của chúng ta nhận được cùng mức giá thấp mà Big Pharma cung cấp cho các quốc gia khác”, cựu tổng thống Trump đã tweet.

"Những ngày tự do toàn cầu với chi phí của Mỹ đã qua… và giá đang giảm NHANH CHÓNG! Cũng kết thúc tất cả các khoản giảm giá cho người trung gian, và giảm giá hơn nữa”, ông nói thêm trong một tweet tiếp theo.

Cựu tổng thống Trump đã ký bốn lệnh hành pháp vào tháng 7/2020, chỉ đạo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) kết thúc “một hệ thống bóng tối - bao gồm các khoản lại quả của những người trung gian ẩn đằng sau chi phí cao mà nhiều người Mỹ phải đối mặt tại quầy thuốc”.

Trong lễ ký kết, chính quyền Trump cho biết giá cao của insulin và EpiPens đã khiến những người có thu nhập thấp “tuyệt vọng” về nhu cầu điều trị.

Cựu tổng thống Trump cho biết các lệnh mà ông ký sẽ khiến thuốc kê đơn có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận đối với tất cả người Mỹ. Lệnh đầu tiên sẽ yêu cầu các trung tâm y tế cộng đồng liên bang “chuyển khoản chiết khấu khổng lồ mà họ nhận được từ các công ty dược phẩm về insulin và EpiPens trực tiếp cho bệnh nhân của họ”.

“Bạn biết đấy insulin trở nên đắt đỏ đến mức mọi người không thể sử dụng nó. Họ rất cần nó… Tương tự như vậy, bạn đã nghe những câu chuyện khủng khiếp về EpiPens trong sáu hoặc bảy năm qua, sự gia tăng khủng khiếp, khủng khiếp, khủng khiếp mà người dân hầu như không nhận được gì từ số tiền khổng lồ đó. Chúng tôi đang thay đổi điều đó ngay bây giờ”, cựu tổng thống tuyên bố.

Cựu tổng thống Trump nói rằng các nhà cung cấp "không nên nhận chiết khấu cho chính họ trong khi tính phí những bệnh nhân nghèo nhất của họ với mức giá lớn".

Cùng với lệnh chấm dứt “hệ thống lại quả ‘bóng tối’ của người trung gian”, một lệnh khác đã cho phép các tiểu bang, nhà bán buôn và hiệu thuốc cung cấp “việc nhập khẩu thuốc theo toa an toàn và hợp pháp từ Canada và các quốc gia khác, nơi giá của cùng một loại thuốc thấp hơn đáng kinh ngạc”.

Ngoài ra, cựu tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ cung cấp miễn phí phương pháp điều trị kháng thể Regeneron cho người Mỹ nhiễm Covid-19, mặc dù loại thuốc này dự kiến ​​có giá hàng nghìn USD mỗi liều. Và trong năm 2020, chính quyền Trump đã cấp cho Regeneron 450 triệu USD để sản xuất vaccine Covid-19.

Sự đơn giản và hiệu quả của ông Trump tương phản với 'cái áo đạo đức lộng lẫy, hoa mỹ' nhưng gây thiệt hại nặng nề của chính quyền ông Obama

Cách làm của cựu tổng thống Donald Trump hết sức trực diện, đơn giản như chính những tuyên bố của ông. Ngược lại với ông, chính quyền tiền nhiệm trước ông đã "quên" mất gốc rễ của gánh nặng giá thuốc, y tế với người Mỹ đến từ đâu, thay vì loại bỏ chi phí trung gian (thực ra làm nảy mầm vấn đề đạo đức trong ngành y), chính quyền Obama lại nỗ lực can thiệp thô bạo vào cung - cầu của thị trường bảo hiểm y tế, loại bỏ tất cả các sản phẩm bảo hiểm y tế nhỏ, bảo hiểm một phần của các hãng nhỏ, từ đó bỏ trống thị trường cho các ông lớn ngành bảo hiểm y tế, khiến giá bảo hiểm y tế tăng gấp đôi, tước bỏ hoàn toàn cơ hội tiếp cận y tế của 28 triệu người Mỹ thời điểm đó.

Ông Obama ban hành một đạo luật được khoác lên cái tên dễ làm mủi lòng tất cả người lương thiện và người nghèo - Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Patient Protection and Affordable Care Act, viết tắt là PPACA), còn gọi là Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Affordable Care Act, ACA) - hoặc đơn giản hơn là gắn với cái tên của Tổng thống “sáng tạo” ra nó Obamacare, được Tổng thống Barack Obama ký thành luật ngày 23 tháng 3 năm 2010.

Nhưng hơn 10 năm thông qua Đạo luật, trong thập kỷ đầu tiên, ObamaCare đã không giải quyết được nhiều vấn đề về chăm sóc sức khỏe (mà nó được cho là phải giải quyết). Tệ hơn nữa, nó còn làm phức tạp thêm nhiều vấn đề mà nó đáng ra phải sửa chữa. Hậu quả của cách tiếp cận này là:

  • Ông Obama hứa rằng Obamacare sẽ cắt giảm chi phí bảo hiểm của gia đình Mỹ lên tới 2.500USD/năm - Kết quả: phí bảo hiểm thị trường cá nhân tăng gấp đôi;
  • Ông Obama hứa rằng Obamacare sẽ làm giảm mạnh số lượng người dân không có bảo hiểm y tế - Kết quả: Số người không có bảo hiểm y tế tại Mỹ tăng mạnh: 28 triệu người;
  • Ông Obama đã nhiều lần đảm bảo với cử tri: "Nếu bạn thích gói bảo hiểm sức khỏe của mình, bạn sẽ có thể duy trì nó theo định kỳ". Kết quả là hàng triệu người mất gói bảo hiểm y tế của họ trước khi ObamaCare triển khai;
  • Ông Obama hứa với người dân Mỹ: "Nếu bạn thích bác sĩ của mình, bạn sẽ có thể giữ lại bác sĩ của mình theo định kỳ". Hóa ra, lời hứa này cũng "cuốn theo chiều gió".
Aymara Marchante (L) và Wiktor Garcia ngồi cùng Maria Elena Santa Coloma, cố vấn bảo hiểm của công ty Bảo hiểm UniVista, khi họ đăng ký Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, còn được gọi là Obamacare, trước hạn chót ngày 15 tháng 2 vào ngày 5 tháng 2 năm 2015 tại Miami , Florida. (Ảnh của Joe Raedle / Getty Images)
Aymara Marchante (L) và Wiktor Garcia ngồi cùng Maria Elena Santa Coloma, cố vấn bảo hiểm của công ty Bảo hiểm UniVista, khi họ đăng ký Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, còn được gọi là Obamacare, trước hạn chót ngày 15 tháng 2 vào ngày 5 tháng 2 năm 2015 tại Miami , Florida. (Ảnh của Joe Raedle / Getty Images)

Chính sách của ông Trump đã bị chính quyền Biden đảo ngược, tương lai 'nhiệm kỳ 3' của ông Obama đang triển hiện

Vào ngày 21/1, HHS của chính quyền ông Biden đã ngừng các lệnh điều hành từ cựu tổng thống Trump - vốn được thiết kế để giảm đáng kể giá thuốc kê đơn cho công dân bình thường, bao gồm insulin và epinephrine.

HHS đã đóng băng chính sách thuốc của chính quyền Trump trước đây - vốn yêu cầu các trung tâm y tế cộng đồng chuyển tất cả các khoản tiết kiệm chiết khấu insulin và epinephrine cho bệnh nhân, theo Bloomberg Law đưa tin.

Việc đóng băng này là một phần trong nỗ lực quy mô lớn của chính quyền Biden được công bố nhằm xem xét kỹ lưỡng các chính sách y tế của chính quyền Trump, báo cáo lưu ý.

Bloomberg cho biết chính quyền Biden đang ở một “trang khác” về việc kiềm chế giá thuốc so với chính quyền Trump, lưu ý rằng nhóm Biden đang có “ít nhất một tá vụ kiện… về các động thái giảm giá thuốc của thời Trump" nhưng không cho biết rằng các vụ kiện liên quan đến ai: vị tổng thống hạ giá thuốc, người bệnh Mỹ, người dân Mỹ hay các hãng Big Pharma, hay là các trung gian y tế đang bị tổn thất nặng nề bởi chính sách của ông Trump?

Tổng thống Biden đã đảo ngược Lệnh hành pháp nhằm giảm giá insulin và epinephrine của ông Trump. Liệu có phải đảng Dân chủ muốn giá insulin cao hơn hay nói trắng ra là muốn "phục hồi" lại lợi ích cho các trung gian tài chính và các Big Pharma?

Vào tháng 3/2020, ông Biden đã từng tuyên bố không chấp nhận một cơ quan hành pháp tiến hành cắt giảm chi phí của vaccine Covid-19 có thể có; hay cho phép các hãng dược phẩm khác được phát triển sản phẩm dược của họ bằng tiền nghiên cứu của liên bang.

Theo Newspunch, ông Biden có liên kết với ngành công nghiệp dược phẩm, tổ chức này đã khởi động một liên minh do hai trong số các nhóm vận động hành lang hàng đầu của mình là Nhà sản xuất và Nghiên cứu Dược phẩm Hoa Kỳ (PhRMA) và Tổ chức Công nghiệp Công nghệ Sinh học (BIO) dẫn đầu, để đẩy lùi chính sách giảm giá thuốc của chính quyền Trump.

Giờ đây chúng ta hiểu vì sao Big Pharma hết lòng ủng hộ ông Joe Biden

Số tiền lớn của các hãng dược phẩm lớn đã và đang chảy vào tay đảng Dân chủ của ông Joe Biden, theo Kaiser Health News (KHN).

"Theo truyền thống, ngành công nghiệp có xu hướng ủng hộ đảng Cộng hòa. Nhưng chu kỳ này, chúng ta đang thấy điều đó bị đảo lộn”, Giám đốc nghiên cứu của Trung tâm Chính trị Đáp ứng Sarah Bryner nói với KHN.

Các thành viên đảng Dân chủ đã huy động được nhiều tiền và các hãng dược phẩm lớn đang nhảy vào cuộc đua, theo báo cáo từ tháng 10/2020 khi kỳ tranh cử tổng thống sắp diễn ra. Steven Billet của Đại học George Washington nói rằng Big Pharma có thể kỳ vọng vào một chiến thắng của ông Biden, vì họ có "đòn bẩy" với "lời thề" của ông Biden là giải quyết giá thuốc cao.

Chiến dịch của Biden đã thu hút gấp gần ba lần số tiền quyên góp từ các nhà tài trợ lớn có liên quan đến dược phẩm so với ông Trump - người đã chỉ trích giá thuốc "cao ngất ngưởng".

Ngay cả CEO của Regeneron, Leonard Schleifer, một tỷ phú đã biết ông Trump trong nhiều năm và thuộc Câu lạc bộ Golf Quốc gia Trump ở Westchester ở New York cũng có một lịch sử lâu dài cống hiến cho Đảng Dân chủ.

Ngành công nghiệp dược phẩm đã mang lại cho ông Biden nhiều tiền tranh cử hơn bất kỳ ai khác từng tranh cử tổng thống. Chẳng hạn như Siêu PAC, Unite the Country, đã chi hơn 11,8 triệu USD để hỗ trợ ông Biden.

"Joe Biden có Big Pharma, cũng như Big Tech và các ngân hàng lớn - trong túi, vì ông ta đã làm việc cho họ gần 50 năm, chứ không phải là vì người dân Mỹ", người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Trump, Samantha Zager nói với KHN.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện nhằm tôn vinh Phó Tổng thống Joe Biden , tại Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng, ngày 12 tháng 1 năm 2017 tại Washington, DC (Ảnh của Olivier Douliery-Pool / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phát biểu tại một sự kiện nhằm tôn vinh Phó Tổng thống Joe Biden, tại Phòng ăn Nhà nước của Nhà Trắng, ngày 12 tháng 1 năm 2017 tại Washington, DC (Ảnh của Olivier Douliery-Pool / Getty Images)

Giờ là lúc nhận lợi ích từ khoản đầu tư đã bỏ ra, và ai cũng hạnh phúc, trừ người bệnh.

Với Big Pharma và chính quyền Biden, nước Mỹ có còn ‘trên hết’?

Không có thời điểm nào trong lịch sử loài người, Big Pharma lại có sức ảnh hưởng lớn và mạnh mẽ như bây giờ. Và không có thời điểm nào khác trong lịch sử loài người, nó lại nguy hiểm đến vậy.

Các tập đoàn dược phẩm như Pfizer, Johnson & Johnson, AstraZeneca và Moderna - đã nhận hàng tỷ USD trực tiếp hoặc gián tiếp từ người nộp thuế để phát triển vaccine Covid-19. Trong khi Big Pharma đã có lịch sử tham nhũng từ lâu, bao gồm hối lộ các cơ quan quản lý, bác sĩ và chính phủ.

Theo Zerohedge, họ cũng đã bị bắt quả tang làm giả dữ liệu an toàn và hiệu quả. Họ đã khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm của họ cho bệnh nhân trong những trường hợp không được cơ quan quản lý chấp thuận, kể cả đối với trẻ em.

Họ thậm chí đã bị bắt quả tang cố tình bán các sản phẩm mà họ biết là nguy hiểm hoặc thậm chí gây chết người - giữ bí mật thông tin quan trọng đối với cả cơ quan quản lý và công chúng.

Riêng Pfizer đang bị điều tra trong năm nay - theo hồ sơ của Ủy ban Trao đổi Bảo mật (SEC) của chính họ - về những lo ngại chống độc quyền đối với hoạt động kinh doanh thuốc generic Greenstone của họ; đối với các vấn đề sản xuất liên quan đến Quillivant XR; về vấn đề liên quan đến việc sản xuất kim phun tự động; về các nghi vấn tham nhũng liên quan đến hoạt động của Nga và Trung Quốc; và liên quan đến các vụ kiện ở Mexico về việc sản xuất Zantac và một hóa chất gây ung thư có tên N-Nitrosodimethylamine (NDMA) có trong sản phẩm.

Cựu tổng thống Trump đã từng ca ngợi hydroxychloroquine (HCQ) - một loại thuốc chống sốt rét rẻ tiền, cũng được sử dụng cho bệnh lupus, đã có từ nhiều thập kỷ và được biết là có tác dụng phụ tối thiểu - để điều trị sớm và ngoại trú cho bệnh nhân mắc Covid-19. Nhưng các tuyên bố của ông bị "đấu tố hội đồng" bởi các cơ quan truyền thông lớn, bởi các chính trị gia đảng Dân chủ và bởi cả các bác sĩ như Anthony Fauci.

Nhưng chỉ 2 ngày sau khi ông Biden nhậm chức, hiệu quả điều trị HCQ cho bệnh nhân Covid-19 ngoại trú và ở giai đoạn sớm đã được công nhận bởi tạp chí Y khoa uy tín của Mỹ. Lúc này, truyền thông dòng chính im lặng và các bác sĩ không cảm thấy có bất kỳ áp lực đạo đức hoặc bị cho là ngu dốt nào - khi kê đơn HCQ cho người nhiễm Covid-19 điều trị ở giai đoạn đầu. Vụ bê bối thuốc ký ninh vì các mục tiêu chính trị đã không chỉ tàn phá nước Mỹ mà còn cả thế giới.

Tại sao?

“Như hầu hết chúng ta đều biết, một người mà họ nghĩ là yêu tinh, người mà họ khinh thường, cho rằng không biết gì về khoa học, đã đề xuất nó - cựu Tổng thống Donald J. Trump - vì vậy nó phải bị khinh thường”, theo tiểu thuyết gia, nhà biên kịch được đề cử giải Oscar Roger L. Simon.

Ngoài ra, Big Pharma sẽ có cơ hội thắng lớn nếu một loại thuốc rẻ tiền có thể phát huy công dụng như thế bị bỏ qua.

Không những thế, vào ngày 21/1, Tiến sĩ Anthony Fauci đã thông báo với Tổ chức Y tế Thế giới rằng chính quyền Biden sẽ tham gia vào dự án chia sẻ vaccine của WHO - COVAX. Tức là vaccine của Mỹ sẽ được chia sẻ với thế giới trước khi chia sẻ với người Mỹ theo một tiêu chí nhất định của WHO. Điều đó làm đảo ngược cách tiếp cận “Nước Mỹ trên hết” của cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Fauci cho biết mục tiêu là đảm bảo “quyền tiếp cận công bằng” đối với vaccine cho tất cả các quốc gia trên thế giới.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng thật không công bằng khi những người trẻ tuổi, khỏe mạnh ở các quốc gia như Hoa Kỳ đi tiêm trước những người già yếu ở các nước nghèo. Ông Tedro gọi đó là một "sự thất bại thảm hại về đạo đức".

Tuy nhiên, có nhiều lý do mạnh mẽ để phản đối các nguyên tắc chia sẻ vaccine của COVAX.

Đầu tiên, những người nộp thuế ở Mỹ đã đổ hàng tỷ USD vào Chiến dịch Warp Speed ​​để phát triển vaccine với sự tin tưởng rằng họ sẽ nhận được một phần lớn số lượng vaccine ban đầu. Khi ông Trump từ chối tham gia COVAX, The New York Times đã nhấn mạnh quyết định này là "chủ nghĩa dân tộc vaccine", nhưng những người Mỹ không muốn để tính “đúng đắn chính trị” xen vào việc tiêm vaccine.

Thứ hai, Hoa Kỳ đang phấn đấu để đạt được khả năng miễn dịch vào mùa hè này, khi mà các nhà khoa học dự đoán sẽ có khoảng 70% dân số được tiêm phòng. Việc chuyển một số nguồn cung cấp vaccine cho COVAX sẽ gây nguy hiểm cho mục tiêu đó. Và như vậy, với cả thế giới và nước Mỹ, lợi chưa chắc đã bù được hại.

Tiến sĩ, kiêm nhà bình luận chính trị, chuyên gia hiến pháp Betsy McCaughey cho rằng đó là một bài học cho nước Mỹ. Các quyết định về việc chia sẻ vaccine không nên được quyết định bởi các “chuyên gia” y tế công cộng có quan điểm toàn cầu hóa ở Washington, D.C.

Giúp thế giới là điều quan trọng, nhưng nước Mỹ cần quan tâm đến chính mình trước tiên. Nếu nước Mỹ không "khỏe mạnh", họ chẳng thể mang sinh lực và tiền bạc giúp đỡ được ai tốt hơn. Đó là điều chắc chắn.

Tâm An

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

https://www.newsmax.com/politics/big-pharma-regeneron-gilead-covid-19/2020/10/10/id/991360/

https://www.dallasnews.com/opinion/commentary/2019/06/12/how-president-trump-is-lowering-prescription-drug-prices/

https://newspunch.com/biden-blocks-trumps-historic-hhs-rule-that-forced-big-pharma-to-lower-drug-prices/

https://www.foxnews.com/politics/trump-executive-order-lowers-drug-prices

https://prospect.org/coronavirus/biden-sides-with-big-pharma-against-affordable-coronavirus-v/

https://www.newsweek.com/big-pharma-joe-biden-fix-drug-pricing-1534809

https://www.zerohedge.com/geopolitical/covid-19-emergence-pandemic-industrial-complex?utm_source=dlvr.it&utm_medium=facebook

https://www.theepochtimes.com/us-should-vaccinate-its-own-before-sharing-vaccines_3674275.html



BÀI CHỌN LỌC

Khi Big Pharma ‘bắt tay’ với chính quyền Biden, nước Mỹ có còn ‘trên hết’?