Kết quả xác minh vụ mỳ Hảo Hảo chứa chất cấm như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong công văn Bộ Công Thương gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về vụ việc, văn bản này cho biết sản phẩm mỳ Hảo Hảo sản xuất trong nước và lô hàng xuất khẩu không chứa chất Ethylene Oxide, và vẫn đảm bảo quy định của Việt Nam. 

Ngày 20/8 vừa qua, trên trang web của Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền, trong đó có 2 sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam thương hiệu mỳ ăn liền Good và Hảo Hảo.

Theo FSAI, một số lô sản phẩm mì ăn liền đang bị thu hồi do có chứa ethylene oxide. Chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở EU. Người tiêu dùng ăn phải chất này không có nguy hiểm cấp tính nhưng có thể gặp vấn đề sức khoẻ nếu ăn phải ethylene oxide trong một thời gian dài. Cơ quan này cảnh báo cần hạn chế tối đa tiếp xúc với chất này.

Sau thông tin này, phía Acecook Việt Nam đã tổ chức họp báo, tuyên bố không sử dụng chất cấm trong bất kỳ khâu sản xuất nào của sản phẩm này. Bộ Công thương cũng vào cuộc để xác minh thông tin.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, với tư cách là một đơn vị thành viên trong việc kiểm định chất lượng sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu, sau khi xuất hiện thông tin Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Văn phòng SPS Việt Nam phối hợp, xác minh các thông tin.

Đến nay, bộ khẳng định các sản phẩm xuất khẩu vào châu Âu của Việt Nam đều đảm bảo yêu cầu thị trường. Tuy nhiên, khi lưu hành sản phẩm chỗ này, chỗ kia có thể phát sinh vấn đề ngoài ý muốn.

Theo Tiền Phong, trong công văn Bộ Công Thương gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo về vụ việc cũng cho biết đối với mỳ Hảo Hảo tiêu thụ ở trong nước, đến nay vẫn đảm bảo quy định của Việt Nam. Sắp tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục làm rõ một số thực phẩm khác.

Ông Trần Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Tư vấn Kinh tế hợp tác cho biết, sau khi xuất hiện thông tin mỳ Hảo Hảo tại thị trường châu Âu phát hiện có chứa chất cấm Ethylene Oxide (EO), nhiều loại rau nguyên liệu như ngò (rau thơm), hành, tỏi, tiêu,…ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Thông tin từ bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM về vụ mì Hảo Hảo có chất cấm EO, lúc đầu khi nhận được thông tin này từ châu Âu, doanh nghiệp sản xuất đến cả các đơn vị cung ứng, người tiêu dùng đều rất hoang mang. Theo bà Chi, phía Công ty Acecook khẳng định, họ không sử dụng chất EO trong sợi mỳ, nhưng không biết có bị nhiễm trong hành lá, rau, củ quả, bao bì hay không…

“Acecook là doanh nghiệp FDI nên rất thận trọng làm theo quy định. Sau khi chờ ý kiến của Bộ Công Thương chỉ đạo đi kiểm tra ở đâu, họ mới vào cuộc. Sau đó, Ban An toàn thực phẩm TPHCM là đơn vị được giao đi kiểm tra. Về phía Acecook, họ đã đưa sản phẩm xuất khẩu châu Âu và sản phẩm tại thị trường Việt Nam đi kiểm tra tại 2 trung tâm kiểm định chất lượng uy tín ở nước ngoài. Đến chiều ngày hôm kia, họ thông báo: kết quả với hội, các sản phẩm này hoàn toàn không có chất EO. Còn việc châu Âu phát hiện có chất EO, công ty đang phối hợp làm rõ xem trong quá trình lưu hành ở bên kia có bị ảnh hưởng gì hay không. Doanh nghiệp cho biết sáng thứ 2 tuần tới họ sẽ tổ chức họp báo để công bố thông tin”, bà Chi cho hay.

Mộc Trà

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Kết quả xác minh vụ mỳ Hảo Hảo chứa chất cấm như thế nào?