Kế hoạch thuế của bang New York có thể khiến Sở giao dịch chứng khoán New York 'bỏ chạy' sang bang Texas?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ bang New York đang xem xét việc áp thuế đối với các giao dịch tài chính, với chủ trương “yêu cầu những người siêu giàu đóng góp phần chia sẻ công bằng của họ”. Tuy nhiên, động thái này có thể gây ra phản ứng ngược - khi thúc đẩy trung tâm tài chính nổi tiếng thế giới rời khỏi nơi này và chuyển sang Texas.

Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) công khai cảnh báo rằng trung tâm tài chính nổi tiếng này có thể chuyển địa điểm, nếu một luật mới được thực thi triệt để.

Các nhà lập pháp ở Albany, New York đang xem xét việc áp thuế đối với các giao dịch tài chính. Nếu nó được thông qua, Sở giao dịch chứng khoán New York mang tính biểu tượng có thể thực sự rời khỏi Empire State.

Luật thuế đang đề cập gần đây đã được Thượng nghị sĩ bang New York Julia Salazar và một số đồng nghiệp đảng Dân chủ của bà đề xuất. Nó sẽ áp thuế 0,5% đối với giao dịch cổ phiếu và một lượng thuế nhỏ hơn đối với giao dịch trái phiếu và phái sinh. Những khoản thuế này nghe có vẻ nhỏ, nhưng gộp lại thì chúng sẽ là một con số khổng lồ - khi được áp dụng trên hàng triệu giao dịch. Và bà Salazar cho biết khoản thuế này sẽ nâng cao thu nhập tiểu bang lên 12-29 tỷ USD.

“Đây là để công bằng kinh tế”, bà nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình - thảo luận về đề xuất của mình. “Điều quan trọng trong thời điểm này là chúng tôi phải tăng thu nhập để đáp ứng nhu cầu của tiểu bang và hỗ trợ tài chính cho những người dân New York đang làm việc”.

“Hiện tại người dân New York rất khó khăn, chúng tôi là tâm chấn của cuộc khủng hoảng COVID-19 và [chúng tôi] sẽ tiếp tục chứng kiến ​​những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế này”, bà Salazar tiếp tục. “Vì vậy, chúng tôi yêu cầu những người siêu giàu đóng góp phần chia sẻ công bằng của họ để chúng tôi có thể biến New York trở thành một nơi đáng sống hơn cho phần còn lại của người dân New York”.

Một loại "thuế đánh vào Phố Wall" có thể phản ứng ngược - gây thiệt hại cho tất cả người dân New York như thế nào?

Ý định của các nhà lập pháp cấp tiến rất rõ ràng: Phân phối lại sự giàu có từ khu vực tài chính có lợi nhuận cho những người dân New York đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, kết quả vô tình của động thái này có thể là phá hủy địa vị của New York - như một trung tâm tài chính quốc tế, và khiến hàng nghìn người dân New York trực tiếp hoặc gián tiếp kiếm sống từ đó rơi vào tình cảnh tồi tệ hơn. (Mà thậm chí không tăng nhiều thu nhập nhờ thuế).

Thật vậy, chủ tịch của NYSE đang công khai cảnh báo rằng trung tâm tài chính nổi tiếng này có thể chuyển địa điểm nếu một mức thuế trừng phạt như vậy được áp dụng.

“Sở giao dịch chứng khoán New York thuộc về New York”, Chủ tịch NYSE, Stacey Cunningham, viết trên mục “Ý kiến công luận” của tạp chí Wall Street Journal. “Tuy nhiên, nếu các nhà lập pháp Albany làm theo cách của họ, trung tâm của ngành tài chính toàn cầu này có thể cần phải tìm một ngôi nhà mới”.

Quang cảnh Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) tại Phố Wall vào ngày 16 tháng 11 năm 2020 ở Thành phố New York. (Ảnh của ANGELA WEISS / AFP qua Getty Images)
Quang cảnh Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) tại Phố Wall vào ngày 16 tháng 11 năm 2020 ở Thành phố New York. (Ảnh của ANGELA WEISS / AFP qua Getty Images)

“Thuế giao dịch tài chính có một hồ sơ theo dõi ảm đạm”, bà Stacey Cunningham tiếp tục. “Họ không bao giờ tuân theo những lời hứa về việc họ sẽ tăng bao nhiêu doanh thu. Chúng làm hỏng thị trường vốn và phá hủy những công việc được trả lương cao”.

Đây không phải là một lời đe dọa hay suy đoán vu vơ. Trên thực tế, thuế trừng phạt đối với các giao dịch tài chính thường gây ra chính xác kết quả như vậy trong quá khứ.

Ví dụ, Thụy Điển đã thực hiện điều này trong những năm 1980. Kết quả là 60% giao dịch ở các cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất đã chuyển đến London. Và do việc giảm thu nhập thứ cấp từ các loại thuế khác như thuế trên thặng dư vốn nên khoản thuế này - cuối cùng hầu như không tạo ra doanh thu thuần.

Không có lý do gì để nghĩ rằng tình hình của New York sẽ là sự khác biệt nào đó. Thật vậy, trong tình huống tương tự, NASDAQ đã thảo luận về việc di dời với các quan chức Texas.

Nếu để đáp ứng về thuế, phần lớn doanh thu dự kiến ​​sẽ không bao giờ thành hiện thực. Quan trọng hơn nữa, nền kinh tế của New York sẽ bị ảnh hưởng. Khu vực tài chính của bang này trực tiếp sử dụng 182.000 người với thu nhập trung bình là 400.000 USD, nhiều người trong số họ sẽ mất việc hoặc chuyển chỗ cùng với sự di dời của sàn giao dịch này.

Nếu “sự giàu có này” rời khỏi tiểu bang, thì nó sẽ gián tiếp làm tổn thương hàng triệu người New York, những người sẽ mất khách hàng và các nhà đầu tư trong cộng đồng của họ.

Bức tranh lớn: Sự can thiệp của chính phủ thường gây phản tác dụng

Nếu các nhà lập pháp ngây thơ của New York kết thúc bằng việc phá hủy một trong những điểm thu hút chính của bang họ, họ sẽ thuộc về danh sách dài các chính trị gia có quan điểm lập pháp - mà cuối cùng đã gây tác dụng ngược cho những người mà họ muốn giúp đỡ.

“Một trong những sai lầm lớn nhất là đánh giá các chính sách và chương trình theo ý định hơn là kết quả của chúng”, nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel Milton Friedman đã châm biếm.

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​sự di cư của giới giàu có và việc kinh doanh khỏi New York - để đáp lại các chính sách chi tiêu và đánh thuế quá mức. Thật vậy, các công ty lớn như Goldman Sachs đang xem xét việc rời khỏi bang này, các nhà lập pháp New York theo đúng nghĩa đen - đã cầu xin họ ở lại. Nói chung, cuộc di cư ồ ạt khỏi New York đã dẫn đến thu nhập 34 tỷ USD rời khỏi bang chỉ trong năm 2020.

Thống đốc New York Andrew Cuomo. (Ảnh: ANGELA WEISS/AFP qua Getty Images)
Thống đốc New York Andrew Cuomo. (Ảnh: ANGELA WEISS/AFP qua Getty Images)

Thống đốc Andrew Cuomo đã thực sự dùng đến việc kêu gọi những người New York giàu có quay lại, và đề nghị nấu ăn và mua đồ uống cho họ nếu họ trở về.

Tại sao động lực này lại thường diễn ra khi chính phủ lớn cố gắng “giúp đỡ” người dân?

“Mọi hành động của con người đều có hậu quả lường trước ​​và không lường trước được", nhà kinh tế Antony Davies và nhà khoa học chính trị James Harrigan giải thích cho FEE. “Con người phản ứng với mọi quy tắc, quy định và mệnh lệnh mà chính phủ áp đặt, và phản ứng của họ dẫn đến kết quả có thể hoàn toàn khác với kết quả mà các nhà lập pháp dự định".

Trong trường hợp này, các nhà lập pháp New York có thể hướng dẫn sai, nhưng họ không hề thiếu hiểu biết. Vì vậy, nếu Thượng nghị sĩ Salazar và các đồng nghiệp của bà chọn bỏ qua những thất bại lịch sử về thuế giao dịch tài chính, và phớt lờ những cảnh báo từ NYSE, họ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về những tổn thất và đau đớn không thể tránh khỏi mà họ gây ra cho người dân New York từ quyết định của mình.

Tuy nhiên, đó có thể là một tin tốt cho người Texas.

Thủy Tiên

Theo The FEE

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Kế hoạch thuế của bang New York có thể khiến Sở giao dịch chứng khoán New York 'bỏ chạy' sang bang Texas?