Kế hoạch ‘cứu trợ’ khoản vay sinh viên của Biden là thiển cận và vô đạo đức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thật là đáng sợ và tồi tệ khi những “người gác cổng trí tuệ” của nước Mỹ - những thể chế “tinh hoa”, lại gây ảnh hưởng xấu lên những người trẻ. Và chính sách bỏ qua khoản vay cho sinh viên đại học của Biden - sẽ như nỗ lực dán băng sơ cứu cá nhân vào một động mạch bị cắt sâu nghiêm trọng...

Giáo dục đại học có thể là vấn đề trong nước cấp bách nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt ngày nay. Việc tranh cãi về sự bại hoại của hệ thống trường học có lẽ là điều đã cũ. Giáo dục đại học Mỹ cần một sự cải cách triệt để, chứ không phải một gói cứu trợ.

Kể từ thời điểm William F. Buckley Jr viết “God and Man at Yale” (Chúa và người tại đại học Yale) vào năm 1951, đến này nước Mỹ đã trải qua quá trình biến hình của những học giả có vẻ uyên bác nhưng xa rời thực tế - thành một thứ gần giống với "đạo quân nội tặc”.

Nhưng trong những thập kỷ gần đây, tình hình trở nên tồi tệ hơn; nó đã di căn thành một căn bệnh ung thư trong “chủ nghĩa trỗi dậy” chống Mỹ, chống phương Tây trên khắp đất nước.

Thật là đáng sợ và tồi tệ khi những “người gác cổng trí tuệ” của nước Mỹ — những thể chế “tinh hoa” - lại gây ảnh hưởng xấu lên những người trẻ.

Giáo dục đại học theo tư tưởng cực đoan?

Với một số ngoại lệ đáng chú ý, giáo dục đại học Hoa Kỳ ngày nay bao gồm các trường dạy giáo lý theo tư tưởng cực đoan về sự trỗi dậy trong thù địch với chế độ Mỹ và lối sống của người Mỹ.

Nhiều ý tưởng độc hại nhất của phe cánh tả, cho dù là chủ nghĩa tương đối về đạo đức, chủ nghĩa xã hội, “chống phân biệt chủng tộc” hay chủ nghĩa đa văn hóa, đều bắt đầu trong khuôn viên nhà trường hoặc gây dựng được thành công ở đó.

Đó chính là sự phá sản trí tuệ, bốn năm sinh viên vay tiền học và chịu mắc nợ để học các “môn học” ngớ ngẩn như “nghiên cứu giới tính”. Các khoản vay của sinh viên hiện là nguồn nợ tập thể lớn thứ hai của Mỹ, chỉ sau nợ thế chấp. Theo một số ước tính đáng kinh ngạc, người Mỹ có hơn 1,5 nghìn tỷ USD nợ vay sinh viên.

Đảng Dân chủ hiện đại phụ thuộc rất nhiều vào các sinh viên tốt nghiệp đại học trỗi dậy, và nhiều người thuộc phe cánh tả đã nóng lòng "bỏ qua" khoản vay sinh viên quy mô lớn trong những năm gần đây (ít nhất là một biện pháp nửa chừng, được so với sự ủng hộ đối với việc phổ cập đại học miễn phí). Gần đây nhất, “tổng thống tiếm danh” Joe Biden, đã kêu gọi "ngay lập tức" xóa khoản nợ vay sinh viên trị giá 10.000 USD cho những người đi vay.

Chính sách ngu ngốc ở mức cực đoan?

Chính sách này là ngu ngốc ở mức cực đoan và vô đạo đức một cách trắng trợn. Tổ hợp “giáo dục đại học - cho vay sinh viên” đang rất cần sự minh bạch và trách nhiệm giải trình - chứ không phải nhiều gói cứu trợ hơn.

Một bước đầu tiên thận trọng đó là đối với các chủ nợ, dù là nhà nước hay tư nhân, phải trình bày thông tin rõ ràng về con đường sự nghiệp cho học sinh trung học tốt nghiệp - để họ xem xét trước khi họ cam kết vay hàng trăm nghìn USD để học các chuyên ngành “nghiên cứu dân tộc”.

Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là một gói cứu trợ hàng loạt cho dạng này - sẽ bắt đầu một vòng luẩn quẩn, không bao giờ kết thúc của việc học phí tăng đột biến, mắc nợ nhiều hơn và nhiều gói cứu trợ hơn. Đây là một bài tập sơ đẳng trong việc "cố gắng dán băng sơ cứu cá nhân vào một động mạch bị cắt sâu nghiêm trọng".

Bạn có nghĩ rằng các vấn đề đạo đức liên quan đến các gói cứu trợ ngân hàng năm 2008 là xấu? Hãy chờ cho đến khi bạn thấy hậu quả của thử nghiệm vô trách nhiệm này.

Nhiều vấn đề khác còn nhan nhản. Một gói cứu trợ như vậy vốn dĩ có tính thoái trào, vì nó sẽ mang lại lợi ích không tương xứng cho những sinh viên - quyết định rằng họ có thể “mua” được bốn năm ở “khu đất hoang của tháp ngà” đã suy tàn; và gây hại một cách không cân xứng cho những người nộp thuế - mà chính những người đó không đi học đại học.

Một gói cứu trợ như vậy cũng rõ ràng là không công bằng đối với những sinh viên tốt nghiệp đã siêng năng làm việc để trả các khoản vay của họ một cách nghiêm túc. Nói cách khác, một gói cứu trợ như vậy sẽ khắc sâu những bài học tồi tệ nhất về sự thiếu thận trọng về tài chính và sự liều lĩnh - chỉ vì một mưu mô lâu dài.

Giáo dục đại học Mỹ cần một sự cải cách triệt để, chứ không phải một gói cứu trợ.

Tác giả: Josh Hammer, một luật sư hiến pháp được đào tạo, là một biên tập viên viết quan điểm cho Newsweek, một cộng tác viên đài phát thanh với BlazeTV, cố vấn tại First Liberty Institute, và là một nhà báo chuyên mục tổng hợp.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NDT Việt Nam.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kế hoạch ‘cứu trợ’ khoản vay sinh viên của Biden là thiển cận và vô đạo đức