Johnson&Johnson cân nhắc phá sản để xử lý vụ kiện hàng hóa có chứa chất gây ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Reuters ngày 18/7 vừa qua đưa tin, Johnson & Johnson (JNJ.N) đang xem xét kế hoạch nhằm trút các trách nhiệm từ những vụ kiện tụng trên quy mô lớn liên quan tới phấn rôm trẻ em nhãn hiệu Baby Powder sang một doanh nghiệp mới thành lập, sau đó xin bảo hộ phá sản cho doanh nghiệp mới này, theo những người thạo tin.

Trong các cuộc thảo luận về dàn xếp, một luật sư của tập đoàn chăm sóc sức khỏe này đã nói với các luật sư của nguyên đơn rằng J&J có thể theo đuổi kế hoạch phá sản, kế hoạch sẽ cho phép công ty có khả năng thanh toán các khoản dàn xếp thấp hơn thông qua công ty nhỏ hơn. Các luật sư của nguyên đơn ban đầu sẽ không thể ngăn J&J thực hiện việc này, mặc dù sau đó họ có thể tìm cách khác để theo đuổi vụ kiện.

J&J vẫn chưa quyết định có theo đuổi kế hoạch phá sản này hay không. Trong trường hợp quyết định theo đuổi, công ty Johnson & Johnson có thể sử dụng luật sáp nhập ở Texas, Mỹ, qua đó tách thành ít nhất 2 thực thể. Điều đó có thể tạo ra một pháp nhân mới gánh khoản nợ kiện tụng này, sau đó công ty mới sẽ nộp đơn xin phá sản để tạm dừng kiện tụng, đây gọi là phá sản 2 bước - một thủ đoạn mà các công ty khác đang đối mặt với vụ kiện tụng amiăng đã sử dụng trong những năm gần đây.

J&J phải đối mặt với các vụ kiện pháp lý từ hàng chục nghìn nguyên đơn cáo buộc Baby Powder và các sản phẩm bột talc có chứa amiăng và gây ung thư. Các nguyên đơn là những phụ nữ bị ung thư buồng trứng và những người khác đang chiến đấu với bệnh ung thư trung biểu mô.

Nếu J&J tiến hành, các nguyên đơn có thể sẽ vướng vào thủ tục phá sản kéo dài với một công ty có quy mô nhỏ hơn. Các khoản thanh toán trong tương lai cho các nguyên đơn sẽ phụ thuộc vào cách J&J quyết định tài trợ cho pháp nhân mới thành lập này.

Một cuộc điều tra năm 2018 của Reuters cho thấy J&J đã biết trong nhiều thập kỷ rằng trong Phấn phủ dành cho trẻ em và các mỹ phẩm bột talc khác của họ có chứa amiăng, một chất gây ung thư. Công ty đã ngừng bán Baby Powder tại Hoa Kỳ và Canada vào tháng 5 năm 2020. J&J khẳng định các sản phẩm bột talc tiêu dùng của mình là an toàn và được xác nhận qua hàng nghìn cuộc kiểm tra là không chứa amiăng.

Công ty blue-chip có giá trị thị trường khoảng 443 tỷ USD này hiện phải đối mặt với các hành động pháp lý từ hơn 30.000 nguyên đơn cáo buộc các sản phẩm bột talc của họ không an toàn. Vào tháng 6 vừa qua, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối xét xử kháng cáo của J&J về phán quyết của tòa án Missouri dẫn đến thiệt hại 2 tỷ USD được trao cho những phụ nữ cáo buộc bột talc của công ty gây ra bệnh ung thư buồng trứng của họ.

Các trường hợp phá sản được đệ trình để giải quyết các vụ kiện tụng, bao gồm cả những vụ kiện liên quan đến amiăng, thường mất nhiều năm, và hầu như không bao giờ hoàn trả đầy đủ cho các chủ nợ.

Năm 2017, nhà sản xuất khăn giấy Brawny ở Georgia-Thái Bình Dương đã sử dụng luật Texas để chuyển các khoản nợ amiăng sang một tổ chức sau đó đã nộp đơn phá sản ở Bắc Carolina.

Một công ty khác, DBMP LLC, đã đệ đơn phá sản vào năm ngoái để giải quyết các khoản nợ amiăng và cho biết vụ việc có thể kéo dài tới 8 năm, theo thông cáo báo chí của công ty.

J&J cũng phải đối mặt với vụ kiện tụng với cáo buộc nó góp phần gây ra đại dịch opioid ở Hoa Kỳ và gần đây đã thu hồi một số sản phẩm kem chống nắng dạng xịt sau khi phát hiện một số trong số chúng có chứa hàm lượng benzen thấp, một chất gây ung thư khác.

Tháng 6 vừa qua, J&J đã đồng ý trả 263 triệu USD để giải quyết các khiếu nại về opioid ở New York. Công ty này đã phủ nhận hành vi sai trái liên quan đến opioid của mình.

Mộc Trà

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Johnson&Johnson cân nhắc phá sản để xử lý vụ kiện hàng hóa có chứa chất gây ung thư