Joel Greenblatt: 3 sai lầm mà các nhà đầu tư mắc phải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy chắc chắn rằng bạn không phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn này…

Joel Greenblatt là một nhà quản lý, nhà đầu tư và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng tại Mỹ. Ông tốt nghiệp Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, là giáo sư tại Trường đại học Quản trị Kinh doanh, thuộc Đại học Columbia.

Sự nghiệp đầu tư của Greenblatt gắn liền với thành công của Gotham Capital khi mang về tỷ suất lợi nhuận đạt 40%/năm trong giai đoạn từ 1985 đến 2006. Trong đó, riêng trong 10 năm đầu tỷ suất sinh lời bình quân lên đến 50%/năm (trước phí) và năm "thất bát" nhất quỹ này vẫn có lợi nhuận 28,5%.

Sau này, ông đã quyết định viết cuốn sách đúc kết kinh nghiệm hàng chục năm chinh chiến trên thị trường và trở thành best-selling trên giá sách mọi nhà đầu tư nước Mỹ "You can be a stock market genius" nổi tiếng trong suốt nhiều năm qua.

Và dưới đây là các chia sẻ của GreenBlatt với trang Gurufocus: tổng kết của ông về ba sai lầm lớn của nhà đầu tư trên thị trường tài chính.

Sai lầm số một: Bị cảm xúc lèo lái

Điều này rất đơn giản. Bản chất con người là động vật cảm xúc, và cuộc sống chắc chắn sẽ không đáng sống nếu không có cảm xúc. Tuy nhiên, là nhà đầu tư, chúng ta cần học cách kỷ luật và ngăn chặn cảm xúc của mình. Greenblatt nói rằng những người đưa ra quyết định đầu tư một cách đầy cảm tính dựa trên những gì họ đọc trên báo hoặc xem trên truyền hình đang mắc sai lầm. Chính những quyết định đột ngột đó khiến mọi người mua dựa trên lòng tham và bán dựa trên nỗi sợ hãi (khi mà họ nên làm ngược lại).

Sai lầm thứ hai: Đầu tư mà không có kiến ​​thức

Greenblatt nói rằng: “Nếu bạn không thể định giá một công ty, thì bạn không có cơ sở để đầu tư. Định giá một công ty là khá khó, và có lẽ không quá 1 phần trăm hoặc 2 phần trăm các nhà đầu tư có khả năng định giá đúng các công ty. Bạn không thể mua các công ty với giá thấp hơn rất nhiều so với giá trị của họ, trừ khi ngay từ đầu bạn đã có thể tìm ra điểm đáng giá của họ”.

Việc không có khuôn khổ để định giá cũng giống như đi thuyền mà không có bất kỳ công cụ điều hướng nào. Bạn không thể "mua thấp" nếu bạn không biết "giá thấp" là gì. Tuy nhiên, Greenblatt cho biết đại đa số các nhà đầu tư chọn đi biển mà không có la bàn. Điều này khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi "những câu chuyện" - nếu bạn không có một cơ chế định lượng mạnh mẽ để định giá cổ phiếu, thì thông tin duy nhất mà bạn có chỉ là những câu chuyện được xây dựng xung quanh chúng. Trên thực tế, đây được cho là lý do số một tại sao rất nhiều nhà đầu tư cá nhân cuối cùng trắng tay trong thị trường điên cuồng như hồi vỡ bong bóng dotcom.

Sai lầm thứ ba: Đặt quá nặng thành tích trong quá khứ

Điều này hầu như đúng tại mọi quỹ tương hỗ. Giống như hầu hết mọi thứ trên thế giới, hiệu suất của các nhà quản lý quỹ tương hỗ có xu hướng trở lại mức trung bình trong lịch sử giao dịch của nó. Tức là thành công vượt trội trong quá khứ không chắc xảy ra trong tương lai vì xu hướng quy về mức trung bình lịch sử đầu tư. Sau kết quả vượt trội quỹ đó có xu hướng hoạt động kém hiệu quả, và ngược lại. Đáng tiếc, thực tế này đã bị nhiều nhà đầu tư quỹ tương hỗ quên mất, những người này bán ra khi quỹ của họ hoạt động kém và mua vào các đối thủ cạnh tranh có giá cao mà gần đây đã làm tốt.

Nói tóm lại, lời khuyên của Greenblatt, xoay quanh một chủ đề chính: đừng phản ứng thái quá khi bạn gặp phải tình trạng kém hiệu quả trong thời gian ngắn. Nếu bạn tự tin và đã thực hiện nghiêm túc nghiên cứu của mình, thì bạn sẽ không có lý do gì để đưa ra những quyết định đột ngột đầy cảm tính.

Trà Nguyễn

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Joel Greenblatt: 3 sai lầm mà các nhà đầu tư mắc phải