Hong Kong quá rủi ro, giới nhà giàu Hong Kong chuyển vàng ra khỏi đất nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới nhà giàu Hong Kong đang tăng cường chuyển số vàng của mình ra khỏi trung tâm tài chính này với hy vọng bảo toàn được tài sản và tránh được tác động hà khắc của luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt.

Theo tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Sáu (ngày 7/8), một đại lý và nhà cung cấp vàng có trụ sở tại Hong Kong cho biết xu hướng này bắt đầu khi thành phố phải đối mặt với các cuộc biểu tình hàng loạt trong 12 tháng qua vì dự luật dẫn độ mới.

Vào tháng 5, Trung Quốc đã áp đặt một đạo luật hà khắc đối với luật pháp và nền dân chủ của Hong Kong. Mặc dù Bắc Kinh khẳng định luật này là cần thiết vì các lý do an ninh, các nhà phê bình cho rằng điều này áp đặt sự kìm kẹp pháp lý đối với hòn đảo và vi phạm chính sách "Một quốc gia, hai hệ thống" đã có từ năm 1997.

Các nhà đầu tư đang đổ xô vào đầu tư vàng để tránh rủi ro tài chính đối với cuộc biểu tình lớn nhất mọi thời đại tại đây. Tuy nhiên, trong khi đó, nhiều nhà đầu tư giàu có ở Hong Kong đang chuyển vàng ra khỏi đất nước vì lo ngại về luật pháp hà khắc của Bắc Kinh.

Tờ Financial Times đã trích dẫn lời một số chuyên gia về vàng, rằng nhiều người giàu của thành phố này đang tìm cách chuyển vàng đến các quốc gia có môi trường địa chính trị an toàn hơn, chẳng hạn như Singapore hoặc Thụy Sĩ.

Trong vòng 12 tháng qua, các nhà đầu tư tư nhân đã chuyển khoảng 10% số vàng đang sở hữu tại Hong Kong sang các nước như Singapore và Thụy Sĩ, theo ông Joshua Rotbart, giám đốc J Rotbart & Co- một đơn vị môi giới và cung cấp dịch vụ cất giữ vàng ở Hong Kong.

Ông cho biết rằng xu hướng này đã tăng tốc khi các cuộc biểu tình hàng loạt diễn ra vào năm ngoái về dự luật dẫn độ giữa Hong Kong và Trung Quốc. Ông nói: “Nhiều khách hàng hiện nay đánh giá Hong Kong là khu vực rủi ro hơn so với các khu vực tài phán khác”.

Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, nhưng chính quyền đại lục cấm đưa kim loại quý ra nước ngoài. Nhờ đó mà Hong Kong đã trở thành nơi cất giữ vàng tiện lợi cho những nhà đầu tư quốc tế và giới nhà giàu đại lục.

Một nhà phân tích giấu tên tại Hong Kong cho biết một số nhà đầu tư còn lo sợ khả năng “chọn nhầm phe” trong trường hợp xảy ra biến động chính trường. Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng là yếu tố thúc đẩy thay đổi nơi gửi vàng.

Ronan Manly, nhà phân tích kim loại quý tại BullionStar có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Các nhà đầu tư đang chuyển vàng từ Hong Kong sang Singapore vì họ không thích rủi ro và sự bất ổn”.

Manly nói rằng "sự ổn định và pháp quyền" là những lo ngại thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển vàng ra khỏi Hong Kong. Ông cho biết: "Trong tâm trí người nắm giữ vàng, lo ngại ngày một tăng, về an toàn cho vàng của họ và thậm chí là quyền sở hữu tài sản".

Cuộc ‘biểu tình’ lịch sử của vàng

Lần đầu tiên giá vàng trên mức 2.000 USD/oz trong tháng này, do các nhà đầu tư kỳ vọng về các biện pháp kích thích tiền tệ lớn hơn và không có dấu hiệu cho thấy căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và Hong Kong giảm bớt.

Theo Business Insider, sự leo thang của giá vàng đã tăng tốc vào cuối tháng 7, sau khi căng thẳng ngoại giao Mỹ-Trung trở nên tồi tệ và các nhà đầu tư đổ xô đến các tài sản trú ẩn an toàn.

Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và Trung Quốc sau đó đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô vào cuối tháng trước.

Mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trở nên tồi tệ trong vài tháng qua, sau khi Hoa Kỳ vạch trần việc virus Corona Vũ Hán bắt nguồn từ Trung Quốc đã giết chết hơn 700.000 người và lây nhiễm cho hàng triệu trên toàn cầu, cho đến sự kiện Bắc Kinh ban hành luật an ninh ở Hong Kong và căng thẳng giữa hai nước trong vấn đề Biển Đông.

Trước đây, các nhà phân tích cho rằng luật an ninh này có thể mở đường cho việc các công ty hủy niêm yết hàng loạt và chuyển hoạt động sang nước láng giềng Singapore, đồng thời làm suy yếu vị thế của trung tâm tài chính lớn thứ sáu thế giới này.

Ông Rotbart cũng thừa nhận rằng một số khách hàng đang lo lắng rằng luật này có thể dẫn đến sự gia tăng tội phạm trong thành phố.

Tâm An

Theo Business Insider



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong quá rủi ro, giới nhà giàu Hong Kong chuyển vàng ra khỏi đất nước