Hệ thống vận tải toàn cầu sẽ sụp đổ bởi các hạn chế đi lại do COVID-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ sụp đổ theo hệ thống, đó là cảnh báo được đưa ra bởi một liên minh toàn thế giới giữa các ngành đường bộ, hàng hải, và hàng không. Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho rằng tình trạng lạm phát cao như hiện nay sẽ kéo dài đến năm 2022.

Một liên minh gồm các tài xế xe tải, thuyền viên, và nhân viên hàng không đã gửi một bức thư đến các nguyên thủ quốc gia tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc nhằm kêu gọi chính phủ các nước khôi phục quyền tự do đi lại cho công nhân vận tải. Hiện tại, các hạn chế dai dẳng liên quan đến COVID-19 đang tác động vô cùng bất lợi đến công việc và cuộc sống của họ, cũng như của người dân toàn thế giới.

Theo bức thư, nếu không có thay đổi nào được thực hiện thì viễn cảnh về "sự sụp đổ hệ thống vận tải toàn cầu" là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Hiện tại, "chuỗi cung ứng toàn cầu đang vận hành rất khó khăn, với nguyên nhân đến từ những hạn chế kéo dài suốt 2 năm qua đối với các công nhân vận tải”. Bức thư được cùng ký bởi 4 bên bao gồm: Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế (IRU), Văn phòng Vận tải Biển Quốc tế (ICS), và Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF) - đại diện cho khoảng 65 triệu công nhân vận tải trên khắp thế giới.

Bức thư có đoạn: “Tất cả các ngành vận tải đang thiếu hụt lao động. Trong thời gian tới, rất nhiều nhân sự khác dự kiến sẽ rời đi bởi họ không thể tiếp tục chịu đựng những đối đãi bất công mà hàng triệu công nhân vận tải đang phải đối mặt trong suốt đại dịch. Chuỗi cung ứng toàn cầu vì thế mà sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm. Do vậy, chúng tôi yêu cầu WHO và ILO nêu vấn đề này tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, đồng thời kêu gọi những người đứng đầu chính phủ nhanh chóng hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng này ngay bây giờ”.

Giám đốc tài chính Richard Galanti của nhà bán lẻ Costco cho biết: Họ đang phải thuê các tàu container riêng để vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Bắc Mỹ trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu gặp vấn đề nghiêm trọng.

Ông cho biết thêm, Costco đang phải đối phó với “sự chậm trễ ở các cảng biển; việc thiếu container; các gián đoạn bởi COVID; sự thiếu hụt nguyên liệu, linh kiện, và các hợp phần khác nhau; áp lực chi phí lao động; tình trạng thiếu cả xe tải lẫn tài xế”, theo Fox News.

Ông Gene Seroka, giám đốc điều hành của Cảng Los Angeles, cũng đã cố gắng làm sáng tỏ vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn hôm 29/09 với ABC News. Ông cho hay, có một số lượng đáng kể các tàu container đang phải neo đậu ngoài khơi các cảng lớn ở Mỹ chờ được bốc dỡ.

“Trong đại dịch, người Mỹ đã gia tăng mua sắm một số mặt hàng. Đây là sự thay đổi chưa từng thấy trong hành vi mua hàng của họ”, ông nói thêm.

Ngày 29/09, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói rằng tình trạng lạm phát cao kỷ lục như hiện nay là "hệ quả của việc nguồn cung hàng bị hạn chế, trong khi nguồn cầu lại rất mạnh mẽ". Điều này "liên quan mật thiết đến sự mở cửa trở lại của nền kinh tế; đó sẽ là một quá trình gồm khởi đầu, diễn biến, và kết thúc”.

Ông Powell cũng nói trong một diễn đàn do Ngân hàng Trung ương châu Âu tổ chức rằng: “Hiện tại, rất khó để đánh giá chính xác mức tác động lớn nhỏ và thời gian chịu ảnh hưởng”. Những tắc nghẽn trong chuỗi cung ứng chính là nguyên nhân của việc giá cả tăng cao như hiện nay. Tuy nhiên, ông Powell tin rằng giá cả sẽ tự giảm xuống. Cụ thể, giá các mặt hàng sẽ tiếp tục tăng cho đến năm 2022 trước khi giảm xuống.

Cũng theo ông Powell, Cục Dự trữ Liên bang FED cho rằng xu hướng hiện tại sẽ “không dẫn đến một thời kỳ lạm phát mới, tức là lạm phát sẽ không giữ ở mức cao từ năm này qua năm khác”.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hệ thống vận tải toàn cầu sẽ sụp đổ bởi các hạn chế đi lại do COVID-19?