Google và Microsoft chuyển dịch sản xuất ra khỏi ​​Trung Quốc do lo ngại virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Microsoft và Google đang nhanh chóng tiến hành chuyển dịch dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử của họ từ Trung Quốc sang các địa điểm khác ở Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan, Nikkei Asian Review đưa tin.

Sự bùng phát của virus Corona COVID-19 xảy ra khi ngành công nghệ đang chuẩn bị cho việc triển khai mạng không dây 5G trị giá 1 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới, dự kiến ​​sẽ cho phép mở rộng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo ra phạm vi toàn cầu.

Google và Microsoft đều đang mở rộng các sản phẩm phần cứng tiêu dùng để bổ sung cho các dịch vụ đám mây và phần mềm của họ, nhằm bắt chước hệ sinh thái người dùng mà đã đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất hành tinh.

Google hiện đang có thị phần số 2 về loa thông minh, và mặc dù điện thoại Pixel của hãng chỉ đứng thứ 6 tại Hoa Kỳ vào năm ngoái, nhưng doanh số các lô hàng toàn cầu đã tăng 50%, Nikkei báo cáo. Thị phần của Pixel tại Mỹ đã tăng 139% trong quý III năm 2019. Những thành công này được kỳ vọng là ​​sẽ tiếp tục với việc ra mắt Pixel 4A giá rẻ và phát hành Pixel 5 cao cấp vào nửa cuối năm 2020.

Nikkei báo cáo rằng điện thoại Pixel tiếp theo của Google sẽ được sản xuất tại Việt Nam, và một trong những đối tác sản xuất lâu năm của hãng ở Thái Lan đang chuẩn bị xây dựng các sản phẩm “nhà thông minh” của họ, như Nest Mini và các loa thông minh kích hoạt bằng giọng nói khác, để xuất xưởng nửa đầu năm 2020.

Microsoft đã vấp ngã nghiêm trọng với một loạt lỗi sản phẩm phần cứng vào đầu những năm 2000, bao gồm Windows Phone. Nhưng sự ra mắt của dòng máy tính để bàn và máy tính xách tay Surface của hãng vào năm 2012 là một thành công lớn.

Microsoft hiện đang chuẩn bị sản xuất dòng Surface sớm nhất là vào quý II tại miền Bắc Việt Nam. Một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng đã nói với Nikkei: “Khối lượng sản xuất tại Việt Nam ban đầu sẽ là nhỏ, nhưng sản lượng sẽ tăng và đây là hướng đi mà Microsoft muốn hướng tới”.

Google và Microsoft, vốn trước nay tập trung vào mảng Internet, dường như nhanh nhẹn hơn trong khả năng di chuyển dây chuyền sản xuất so với các công ty tập trung vào phần cứng truyền thống như Apple, HP và Dell - vốn được hưởng lợi từ việc tập trung sản xuất tại các cơ sở lớn của Trung Quốc để tối đa hóa hiệu quả kinh tế của quy mô và lợi nhuận.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Google và Microsoft chuyển dịch sản xuất ra khỏi ​​Trung Quốc do lo ngại virus Corona